Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy môn hóa học thông qua dạy bài tập hóa học cấp THCS tỉnh Hải Dương

1- Mục tiêu:

- Nắm được thực trạng dạy học Hóa học thông qua sử dụng bài tập hóa học ở các trường THCS thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Hóa học thông qua dạy bài tập hóa học ở trường THCS thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương.

2- Kết quả:

2.1- Đã điều tra về thực trạng đội ngũ giáo viên hóa học cấp THCS cũng như thực trạng việc xây dựng, khai thác và sử dụng bài tập dạy hóa học cấp THCS trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Đã tiến hành điều tra trên 300 giáo viên hóa học thuộc 273 trường THCS. Thông qua điều tra nắm được thực trạng đội ngũ giáo viên THCS đang trực tiếp giảng dạy môn hóa học tại 273 trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh; nắm được thực trạng về việc xây dựng và sử dugnj bài tập trong dạy học hóa lớp 8, lớp 9. Xác định được các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chất lượng và học môn hóa học chưa cao để từ đó nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khắc phcuj tình trạng trên.

2.2- Đã viết 4 báo cáo chuyên đề:

Chuyên đề 1: Cơ sở lý luận về rèn luyện trí thông minh cho học sinh thông qua dạy bài tập hóa học ở trường THCS

Chuyên đề 2: Phân tích chương trình và sách giáo khoa hóa học cấp THCS

Chuyên đề 3: Các phương pháp giai nhanh dùng trong dạy học hóa cấp THCS

Chuyên đề 4: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy hóa học thông qua sử dụng bài tập hóa học ở trường THCS

Nội dung các chuyên đề và kết quả điều tra chính là cơ sở lý luận và thực tiễn để định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo của đề tài.

2.3- Xây dựng được 5 giáo án thực nghiệm trong đó tích hợp các bài tập nhằm phát triển tư duy và trí thông minh cho học sinh THCS. Cụ thể là:

Lớp 8:

+ Chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích và lượng chất. Luyện tập.

+ Tính theo công thức hóa học (tiết 1).

Lớp 9:

+ Một số bazơ quan trong.

+ Luyện tập chương 1: Các loại hợp chất vô cơ.

+ Luyện tập chương 4: Hiđrocacbon – Nhiên liệu.

- Đã dạy thực nghiệm 2 vòng với 5 giáo án tại 8 trường thực nghiệm. Danh sách trường thực nghiệm được trình bày tại chương I, mục II, phần 2.

2.4- Viết 2 tài liệu là “ Cách xây dựng và khai thác bài tập hóa học nhằm phát triển tư duy cho học sinh THCS” và “Bài tập hóa học cơ bản và nang cao lớp 8-9”, đã được thẩm định và sử dụng làm tài liệu tập huấn giáo viên hóa học cấp THCS. Đây là các tài liệu hữu ích cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy hóa học ở trường THCS cũng như ở trường THPT.

2.5- Đã công bố 3 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành của Trung ương là:

- “ Một tiếp cận bài toán hấp thụ anhidrit của axit nhiều nấc vào dung dịch kiềm” (Tạp chí Hóa học và ứng dụng số 16 năm 2009)

- “ Rèn luyện kỹ năng giải bài tập hóa học có nội dung kiến thức về thực tiễn đời sống cho học sinh trung học cơ sở” (Tạp chí Giáo dục số 232 năm 2010).

-“Moving up studients’ mentai abbilities by sloving developed exercises in chemitry” ( Tạp chí Hóa học và ứng dụng số 3 năm 2010).

2.6- Đã tổ chức tập huấn cho 70 giáo viên cốt cán thuộc 12 Phòng Giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh về vai trò, tác dụng của bài tập hóa học; cách xây dựng, sử dụng và khai thác các dạng bài tập hóa học vào cá kiểu giờ lên lớp. Thông qua đợt tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho một bộ phận giáo viên hóa học cấp THCS tỉnh Hải Dương.

2.7- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học hóa thông qua dạy bài tập hóa học, được trình bày cụ thể trong báo cáo chuyên đề “Giải pháo nâng cao chất lượng dạy hóa học thông qua dạy bài tập hóa học ở trường trung học cơ sở” trong đó phân tích chi tiết từng giải pháp, đó là:

- Giúp giáo viên nhận thức đúng về cai trò, tác dụng của bài tập hóa học.

- Nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên hóa học cấp THCS, chaaurn hóa giáo viên chưa đạt chuẩn, không sử dụng giáo viên dạy chéo môn.

- Nâng cao năng lực xây dựng, sử dụng và khai thác bài tập trong dạy học hóa học ở trường THCS.

- Cung cấp hệ thống bài tập hóa học phù hợp với mục tiêu đào tạo, nội dung chuwong trình và trình độ phát triển, năng lực nhận thức của học sinh.

Cách tính hợp bài tập vào các kiểu giờ lên lớp bộ môn hóa học.

3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:

- Đề tài được ứng dụng tại địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Thị Kim Liên - Trưởng Phòng Đào tạo

Đơn vị thực hiện: Trường Cao đẳng Hải Dương

Thời gian thực hiện: 2009-2011


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây