Kết quả một năm thực hiện dự án cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường tại xã Hưng Thịnh huyện Bình Giang

Xã Hưng Thịnh huyện Bình Giang có 3 thôn và 1 khu dân cư với 718 hộ gia đình và 2.686 nhân khẩu. Trong những năm qua, chất thải trong sản xuất và sinh hoạt tại cộng đồng chưa được quản lý, xử lý mà thải ra ao, mương, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan nông thôn và sức khoẻ cộng đồng.
00_0076_2011-04-01_14304900011109-33-51
Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai thực hiện dự án ''xây dựng mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường''  tại xã Hưng thịnh - là một trong 3 xã trong tỉnh là điểm trình diễn của dự án.
Việc xây dựng mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của hầu hết người dân. Xã đã thành lập nhóm năng suất xanh để thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong toàn xã, thành lập tổ thu gom rác thải của 4 thôn, mỗi thôn có 3 thành viên là những người nhiệt tình, có trách nhiệm, có nhiệm vụ thu gom rác thải trên địa bàn các thôn theo định kỳ 2-7 buổi/tuần. Từ sự hoạt động tích cực của nhóm năng xuất xanh và tổ thu gom rác đã tạo cho nhân dân trong thôn hình thành nề nếp, bước đầu đã tự thu gom rác thải trong gia đình giúp tổ thu gom rác thu gom nhanh chóng và thuận tiện. Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã hỗ trợ và đưa vào sử dụng cho xã Hưng Thịnh một chiếc xe gắn động cơ chở rác, góp phần giảm sức lao động cho người thu gom rác.
Nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cộng đồng về ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, xã Hưng Thịnh đã thành lập tổ tuyên truyền với 9 người tham gia thường xuyên thông tin tới nhân dân trong xã về các biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường, Bên cạnh đó tổ đang xây dựng quy ước Bảo vệ môi trường cho toàn xã.
Dự án đã hỗ trợ cho địa phương 40 tấm Pano treo trên các trục đường chính của thôn, xã để tuyên truyền ý thức tự bảo vệ môi trường của người dân và xây dựng một hố rác hợp vệ sinh. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cũng như ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân. Kết quả bước đầu của hoạt động thu gom rác thải trong thôn đã thu được 70 đến 80% lượng rác
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, thì xã còn gặp một số khó khăn cần được tháo gỡ: nhận thức của một số người dân về việc sản xuất gắn với bảo vệ môi trường còn hạn chế. Thù lao cho người làm công tác năng suất xanh còn thấp vậy chưa khuyến khích được các thành viên trong nhóm năng suất xanh;tính chủ động sáng tạo và độc lập của nhóm năng suất xanh bị hạn chế.
Thời gian tới, xã Hưng Thịnh tiếp tục hoàn thiện mô hình cộng đồng tham gia quản lý và bảo vệ môi trường, tăng cường hoạt động của nhóm năng suất xanh, các tổ thu gom rác thải và nâng cao nhận thức cho người dân về sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây