Thông tin ứng dụng chuyển giao 2011-09-14 15:10:28

Công ty LILAMA 69-3. Ảnh Khánh Huệ Trong khuôn khổ Đề án “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009 – 2013. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã điều tra tình hình sử dụng năng lượng  nhà máy chế tạo thiết bị Hải Dương (Công ty cổ phần Lilama 69-3) và đua ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong Nhà máy.

Nhà máy chế tạo thiết bị Hải Dương (Công ty Cổ phần Lilama 69-3) là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí như kết cấu thép, sản phẩm đúc, gia công cơ khí... Nhà máy được thành lập năm 2001, địa chỉ của nhà máy nằm tại số 515 đường Điện Biên Phủ thành phố Hải Dương. Năng lực sản xuất của cơ sở có thể đạt 4.000 tấn sản phẩm/năm. Trong dây chuyền chế tạo kết cấu thép của nhà máy có sử dụng 20 máy cắt kim loại kiểu Ôxy – gas, kim loại được cắt do gia nhiệt cao và đột ngột tại đường cắt nhờ sự đốt cháy gas.
Công ty hiện nay đang sử dụng điện lưới quốc gia cho các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như hệ thống lò cảm ứng tần, các máy công tác, ánh sáng, các động cơ . . . Ngoài ra, nhà máy còn sử dụng lò luyện khí gas, lò luyện khí than để toi, ram, ủ các chi tiết máy khi gia công chế tạo. Trong quá trình tiến hành sản xuất năng lượng sử dụng trong các phân xưởng sản xuất bao gồm điện, than, gas.
Khu vực đúc và nhiệt luyện là khu vực tiêu thụ điện và gas chủ yếu thông qua hệ thống lò luyện trung tần và hệ thống lò nhiệt luyện các sản phẩm đúc. Việc vận hành các lò đúc và nhiệt luyện tương đối hiệu quả nhưng hệ thống máy móc thiết bị của công ty làm tiêu tốn năng lượng điện rất cao. Tổng lượng điện tiêu thụ năm 2010 khoảng 1,650 triệu kWh/năm tương đương 1,8 tỷ đồng/năm .
Dây chuyền sản xuất của nhà máy sử dụng than để phục vụ lò ram một số sản phẩm thông qua lò ủ than. Giá than trung bình khoảng 3 500 đồng/kg, đây là than kíp lê loại tốt.
 Ngoài ra Công ty sử dụng 02 lò gia nhiệt kiểu gián đoạn (con thoi), sử dụng gas lỏng để gia nhiệt tiêu tốn lượng ga rất lớn
Trung tâm UDTBKH đã tiến hành đào tạo, tập huấn những thành viên của tổ quản lý năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được nâng cao nhận thức và kiến thức liên quan đến thiết bị và công nghệ của nhà máy như các lò nấu thép,  hệ thống lò ram, hệ thống ủ nhiệt kết cấu, các máy cắt Ôxy – gas, các máy công tác...Tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho công nhân vận hành trên dây chuyền công nghệ nhằm giúp họ nắm vững thao tác, nếu thao tác sai quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng.  Ban hành quy trình thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính của công ty. Giảm tối đa thời gian chạy không tải của những động cơ lớn cũng như tránh phải đóng ngắt máy có công suất lớn nhiều lần. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống lò gia nhiệt, hệ thống máy gia công bề mặt, máy nén khí . . . Xây dựng và thực hiện nghiêm túc những quy định về thưởng - phạt về tiết kiệm năng lượng, kể cả hệ thống bảng hướng dẫn, quy trình thao tác...Hàng tháng hoặc hàng quý có tổng kết và đánh giá về tiêu thụ năng lượng thông qua việc theo dõi, giám sát và nghi chép của nhóm  quản lý năng lượng.
Trung tâm đã đề ra một số biện pháp thích hợp với công ty : Lắp thiết bị tiết kiệm gas cho các máy cắt kim loại. Thay thế hệ thống gia nhiệt kiểu đốt gas lỏng bằng hệ thống gia nhiệt bằng điện  Khi áp dụng giải pháp lắp thiết bị tiết kiệm gas cho máy cắt ô xy – gas tại khu vực cắt nguyên liệu của nhà máy, số tiền tiết kiệm được mỗi năm là 40,4 triệu VNĐ. Kinh phí đầu tư cho giải pháp là 76 triệu VNĐ, thời gian thu hồi vốn giản đơn là 22,57 tháng. Với các phương án TKNL này, tổng vốn đầu tư sẽ là 303,50 triệu đồng, lợi ích đem lại hàng năm lên đến 428,24 triệu đồng, góp phần thực hiện chiến lược năng lượng quốc gia, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường.
Hải Ninh

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.