2- Kết quả:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về các biện pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo năm tuổi thông qua các hoạt động giáo dục.
- Đã điều tra thực trạng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo năm tuổi để đánh giá nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về việc tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường; Đánh giá việc quản lý chỉ đạo của cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo năm tuổi thông qua các hoạt động giáo dục; Đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ bảo vệ môi trường của trẻ mẫu giáo năm tuổi. Kết quả đã điều tra được 174 cán bộ quản lý, 300 giáo viên và 360 cháu mẫu giáo năm tuổi.
- Lựa chọn, xây dựng nội dung, phương pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo năm tuổi thông qua các hoạt động giáo dục: Hoạt động học, hoạt động chơi, hoạt động lao động, hoạt động vệ sinh cá nhân.
- Xây dựng 46 giáo án mẫu và tổ chức dạy thực nghiệm.
+ Lựa chọn, xây dựng 46 giáo án mẫu giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo năm tuổi thông qua các hoạt động: Hoạt động học, hoạt động chơi, hoạt động lao động, hoạt động vệ sinh cá nhân gắn với 9 chủ đề (Trường mầm non; Bản thân; Gia đình; Thới giới động vật; Thế giới thực vật – Tết và mùa xuân; Các hiện tượng thiên nhiên; Một số nghề; Một số phương tiện và các quy định về giao thông; Quê hương – Đất nước – Bác Hồ - Trường tiểu học).
+ Tổ chức dạy thực nghiệm có đối chứng: Năm 2010 dạy thực nghiệm 23 giáo án mẫu tại 12 trường mầm non (Trường mầm non Cẩm Chế- huyện Thanh Hà, Quốc Tuấn- huyện Nam Sách, Sao Mai-huyện Chí Linh, Hùng Sơn-huyện Thanh Miện, Thị trấn Ninh Giang-huyện Ninh Giang, Thị trấn Gia Lộc-huyện Gia Lộc, Hoa Sen-huyện Tứ Kỳ, Cẩm Văn-huyện Cẩm Giàng, Hưng Thịnh-huyện Bình Giang, Hiệp An-huyện Kinh Môn, Phúc Thành-huyện Kim Thành, Bình Minh-thành phố Hải Dương).
- Phân công các đồng chí trong Ban chủ nhiệm đề tài khoa học đi xuống trực tiếp các trường để phối hợp với các đồng chí cán bộ quản lý của nàh trường đánh giá dự các tiết dạy thực nghiệm, đối chứng.
- Hàng tháng sau mỗi chủ đề có tổ chức hội nghị rút kinh nghiệp trực tiếp cho giáo viên dạy thực nghiệm và chuẩn bị cho các tiết dạy ở chủ đề tiếp theo.
- Đã dạy và đánh giá xếp loại được 23 giáo án mẫu.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể sử dụng trong việc bồi dưỡng giáo viên và là tư liệu tốt để giáo viên tham khảo, vận dụng để nâng cao chất lượng giáo dục mảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo năm tuổi trong các trường mầm non.
3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:
- Đề tài được ứng dụng tai 12 huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương.
Chủ nhiệm đề tài: Ths. Đoàn Thị Minh Công - PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương
Thời gian thực hiện: 2010 - 2011