Ứng dụng CGTB-KHCN 2018-01-03 17:36:48

Kỹ thuật trồng hoa lan đã khó việc tưới nước để đảm bảo độ ẩm giúp cây phát triển lâu dài lại càng khó hơn đòi hỏi người trồng hoa lan phải nắm vững các bước kỹ thuật cơ bản.

Công việc chăm sóc lan tưởng chừng rất đơn giản nhưng nó lại không hề đơn giản. Ngay cả việc tưới nước cho lan cũng cần có kỹ thuật và nắm bắt được đặc tính từng nhóm phong lan. Nếu không làm tốt 2 điều trên thì giò lan của bạn có nguy cơ bị chết hoặc không cho hoa.

Do đó, cần hiểu rằng tùy thuộc vào độ ẩm của từng vùng miền, và theo mùa, phụ thuộc vào chất liệu giá thể, kích thước giá thể, tùy vào các loại lan, tùy vào chu kỳ sinh trưởng... mà tiến hành tưới nước cho phù hợp.

Yêu cầu cho việc tưới nước của hoa lan đó là tưới vừa phải, ko quá nhiều, ko quá ít. Nếu tưới quá nhiều sẽ làm cho giá thể bị nén chặt, không khí khó lưu thông, làm ức chế sự hô hấp của rễ, khi bị thiếu oxy, các loài vi khuẩn yếm khí sẽ hoạt động mạnh sẽ là nguyên nhân làm cho bộ rễ bị thối. Nếu trường hợp tưới nước không đủ cũng gây ra bệnh khô héo lá, thậm chí làm cho cây chết.

Vì vậy để hoa lan phát triển tốt cần phải đảm bảo những yêu cầu dưới đây:

Điều kiện nhiệt độ khi tưới nước cho hoa lan

Yếu tố đầu tiên cần được để ý tới đó là nhiệt độ nước tưới. Mùa hè cần mát hơn 1 chút, mùa đông cần ấm hơn. Nếu cây trong kỳ sinh trưởng mạnh phải tưới nhiều nước, nhưng khi hoa nở nên tưới ít nước, nếu không sẽ làm hoa nhanh tàn và rụng.

Nếu trồng trong môi trường bụi bẩn nhiều thì việc rửa sạch bụi trên mặt lá là cần thiết vì nó có lợi cho hô hấp, tăng khả năng quang hợp của phong lan.

Tưới nước cho hoa lan theo thời tiết từng vùng miền

Tưới nước cho hoa lan cũng phải tính đến đặc điểm theo từng vùng miền. Nếu trời nắng nhiệt độ trên 30 độ thì không được tưới. Nếu tưới lúc trời nắng trên 30 độ, nước đọng bẹ lá lâu và kéo dài thời gian sẽ làm tăng nguy cơ bỏng lan, làm hỏng tổ chức tế bào nhu mô của lá, rớt lá, thối bẹ lá. Trời mưa, nhất là mưa dài ngày thì cấm kỵ tưới.

Vào mùa thu độ ẩm không khí giảm, cảm giác luôn thấy hanh khô và có thể khô hơn mùa hè. Chính vì vậy bạn cần thật lưu ý trong việc tưới nước, tránh việc thân lá teo tóp do mất nước, không nên để hanh khô nắng nóng làm đen thối đầu rễ, khiến cho cây lan bị giảm quá trình phát triển. Vào mùa đông nhiệt độ giảm tới dưới 14 độ C tuyệt đối không được tưới nguy cơ gây bỏng lạnh.

Những loại nước phù hợp để tưới cho hoa lan

Nếu trường hợp sử dụng nước máy, nước hồ cá và nuớc giếng cần phải ít cặn. Nếu nước quá mặn thì không được dùng tưới hoa lan.

Thời điểm tưới nước và phòng bệnh cho hoa lan

Mùa hè nên tưới nước nên tưới vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều gần tối, không khí mát mẻ sẽ giúp cho rể cây mọc mạnh. Các mùa khác nên tưới vào buổi sáng để cho lá cây được khô vào buổi tối khi nhiệt độ xuống thấp, tránh các bệnh tật dễ phát sinh trong môi trường lạnh và ướt.

Tưới quá thường xuyên làm cho rễ lúc nào cũng ướt không hút được dưỡng khí nuôi cây và làm cho vật liệu nuôi cây chóng bị mục. Lá cây bị vàng và nhăn nheo, rễ mềm và ngả mầu nâu là dấu hiệu tưới quá nhiều. Trường hợp này cắt bỏ rễ thối, rắc bột Sulfur rồi cho vào túi nylon cột chặt lại, chờ cho rễ mọc khoảng 2 phân sẽ trồng lại.

Nếu tưới quá ít sẽ làm cho rễ không mọc sâu xuống đước, muối sẽ đọng lại trong chất liệu trồng cây làm cho rễ bị khô, trở nên mầu xám dễ gẫy. Thấy lá non hay bất cứ loại nào có lá dài bị chun xếp lại hay đổi thành mầu xám là dấu hiệu tưới không đủ nước.

Theo vietq.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.