Khoa học công nghệ 2018-05-30 14:47:28

Huyện Thanh Hà hiện có diện tích vải lên đến gần 4.000 ha, trong đó có 1.000 ha vải sớm và gần 3.000 ha vải thiều. Niên vụ 2018, sản lượng vải của huyện năm nay ước đạt 35.000 tấn, tăng hơn 10.000 tấn so với năm 2017. Chính vì vậy, công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Thanh Hà và tỉnh Hải Dương được đặc biệt quan tâm.

Tuyên truyền quảng bá thương hiệu vải thiều Thanh Hà

Nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm quả vải Thanh Hà năm 2018, huyện Thanh Hà đã tổ chức in ấn, phát 2000 thư mời, tờ rơi gửi đến các siêu thị, các thương nhân và các cơ quan, ban ngành trên khắp mọi miền đất nước về thu mua vải của huyện. Tổ chức in ấn bao bì, tem, nhãn mác, túi đựng sản phẩm theo quy định của sản phẩm đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng chỉ dẫn địa lý. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá bằng trực quan sinh động như treo băng zôn, khẩu hiệu về sản phẩm vải thiều Thanh Hà; tuyên truyền qua hệ thống báo đài của trung ương, địa phương về đặc tính, ưu điểm nổi trội của quả vải, diện tích cây trồng, năng suất, sản lượng, quy trình chăm sóc, canh tác… UBND huyện Thanh Hà cũng đã phối hợp với Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã tổ chức hội nghị tập huấn truy xuất nguồn gốc vải thiều Thanh Hà tới các đồng chí lãnh đạo UBND và Giám đốc Hợp tác xã  dịch vụ nông nghiệp các xã, thị trấn. Hướng dẫn kích hoạt mã tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm vải thiều, đăng nhập hệ thống, cập nhật thông tin sản phẩm trên hệ thống của đơn vị xã, thị trấn; sử dụng tem truy xuất sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Đây là hoạt động quan trọng nhằm bảo vệ thương hiệu vải thiều Thanh Hà.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Công tác xúc tiến thương mại sản phẩm vải thiều là có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm, lựa chọn và kêu gọi các doanh nghiệp đủ năng lực, kinh nghiệm để tiệu thụ vải thiều của huyện. Để quảng bá về giá trị của đặc sản vải thiều, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vải quả và các loại nông sản đặc sản khác, năm 2018 là năm đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà vào đầu tháng 6/2018 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 1,4 tỷ đồng. Tại lễ hội sẽ có 60 gian hàng vải thiều và nông sản chủ lực của các địa phương được trưng bày, quảng bá, giới thiệu. Du khách tham quan cây vải tổ và các vùng vải thiều ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh - 2 địa phương có diện tích vải thiều lớn của tỉnh.

Đối với các doanh nghiệp tiêu thụ, UBND tỉnh Hải Dương và UBND huyện Thanh Hà đã làm việc với nhiều doanh nghiệp đã từng hợp tác tiêu thụ vải thiều Thanh Hà cũng như một số doanh nghiệp mới tham gia thị trường này. Kết quả đạt được khá khả quan, nhiều hợp đồng, cam kết thu mua tiêu thụ sản phẩm vải thiều của Hải Dương được ký kết; nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho việc thu mua, tiêu thụ vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tạo tín hiệu vui đối với địa phương.

Vụ vải năm nay, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) dự kiến tiêu thụ hơn 1.000 tấn vải Thanh Hà ở thị trường trong nước thông qua hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng bán lẻ Co.opfood, tăng gấp 3 lần so với vụ trước. Tại thị trường phía Bắc, Saigon Co.op lựa chọn Công ty TNHH một thành viên Rau củ quả Thanh Hà là đơn vị phân phối; còn khu vực phía Nam, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt và Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà để phối hợp tiêu thụ vải.

Đại diện DOVECO cam kết sẽ thu mua 10.000 tấn vải của Hải Dương. Trong đó, doanh nghiệp sẽ lựa chọn quả vải chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, số vải đại trà sẽ để chế biến. Đại diện DOVECO đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo bảo đảm các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo điều kiện để các đơn vị cung cấp vải cho DOVECO thu mua, vận chuyển và bảo quản vải thuận lợi.

Thị trường xuất khẩu vải thiều năm 2018 được khơi thông, mở rộng sang các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Australia… thông qua những doanh nghiệp xuất khẩu nổi bật như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), Công ty TNHH Hoa Mai (Nam Sách), Công ty TNHH một thành viên Phúc Cường (Thanh Hà), Công ty CP Thương mại và xuất nhập khẩu Liên Hưng Phát (Hà Nội)…

Với sự vào cuộc tích cực từ phía địa phương cũng như nỗ lực chung tay giúp sức của các ngàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hy vọng thị trường tiêu thụ vải thiều sẽ ngày càng mở rộng, giúp nông dân Hải Dương có vụ thu hoạch vải thiều thắng lợi.

Nguyễn Thị Ánh

Tin khác

Ứng dụng công nghệ giải bài toán xử lý nước thải (14/09/2023)

Nhận diện điểm hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất doanh nghiệp (11/04/2023)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất Lượng (14/03/2019)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ (12/03/2019)

Quyết định về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (12/03/2019)

Quyết định về việc phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương (12/03/2019)

Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên thăm và làm việc tại Hải Dương (28/02/2019)

Quyết định về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hải Dương (22/01/2019)

Công nghệ biến rơm thành xăng máy bay đến Việt Nam (03/06/2018)

Nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS152 (27/05/2018)

Làm giàu từ trồng khoai lấy bồng (27/05/2018)

Nông dân trẻ làm vườn từ xa bằng điện thoại thông minh (24/05/2018)

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học (24/05/2018)

Đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (22/05/2018)

Một số hình ảnh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương (1968 - 2018) (21/05/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.