Tin tức thời sự Hải Dương -0001-11-30 07:06:30

Chiều 15/3/2023, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thứ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động, Thương binh và Xã hội.

Về phía tỉnh Hải Dương, tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; thủ trưởng các sở, ban, ngành; các đồng chí lãnh đạo cấp huyện, cấp xã và một số đại biểu điển hình trong phong trào xây dựng NTM.

Báo cáo tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bắt đầu triển khai ở Hải Dương từ năm 2011, thời điểm đó toàn tỉnh mới đạt bình quân 6,7 tiêu chí/xã, từ kết cấu hạ tầng, các mô hình phát triển sản xuất cho đến đời sống nhân dân khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn. Sau hơn 10 năm kiên trì, nỗ lực, quyết liệt phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bộ mặt nông thôn đã có những khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện, cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Đến nay, 100% các xã đã đạt chuẩn NTM; 43/178 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hải Dương là tỉnh thứ 5 trong toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2011 - 2021 tổng kinh phí để thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh là 58,4 nghìn tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách chỉ chiếm 20,1%, còn lại là nguồn vốn đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của doanh nghiệp.

Từ năm 2015, 100% các xã trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới; 12/12 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành tiêu chí quy hoạch.

Sau hơn 10 năm thực hiện, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đã có những đổi thay vượt bậc, ngày càng đồng bộ, khang trang. Thông qua cơ chế đầu tư đặc thù khuyến khích, vận động được người dân và cộng đồng tham gia tích cực hơn vào xây dựng NTM. Nhiều tuyến đường đã có đầy đủ vỉa hè, rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng, biển tên đường, biển báo giao thông… đảm bảo đạt chuẩn, nhiều nơi vượt chuẩn.

Hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn thiện, các công trình được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, theo hướng đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện 100% diện tích đất nông nghiệp của tỉnh được tưới chủ động; hầu hết các huyện, thành phố, thị xã có áp dụng biện pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng cạn.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp được phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ. Tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ; Tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực, hiện toàn tỉnh đã có 234 sản phẩm OCOP được chứng nhận, dự kiến đến năm 2025 có từ 250 - 300 sản phẩm được công nhận.

Các chương trình, đề án phát triển sản xuất nông nghiệp được triển khai có hiệu quả và được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Năm 2022, thu nhập người dân nông thôn tăng 3,77 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 chỉ còn 1,69% trong khi năm 2010 là 12,2%.

Công tác bảo vệ môi trường nông thôn đã có bước đột phá lớn, nhất là vấn đề xử lý rác thải khu dân cư và cải tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay 100% hộ dân được sử dụng nước nước sạch theo quy định; 99,6% hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu đạt chuẩn; Tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý đạt 99,8%. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn đạt khoảng 85%...

Phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao (dự kiến 107 xã), 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (dự kiến 36 xã), 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt ít nhất từ 76 - 80 triệu đồng/người/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu, những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng nông thôn mới mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương đã đạt được.

Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Dương là một điểm sáng trong việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao, với nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu ra thị trường thế giới như vải thiều, cà rốt, nhãn, thịt lợn sữa, rau, củ…Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, cảnh quan môi trường được cải thiện ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Thủ tướng cũng yêu cầu, trong thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ phát triển công nghiệp để trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Hải Dương cần phát huy kết quả đã đạt được, động viên các tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức để xây dựng nông thôn mới, xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Để góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2045.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bế mạc buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng khẳng định đón nhận quyết định công nhận Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là vinh dự, là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, thường xuyên và liên tục, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Thủ tướng Chính phủ. Hải Dương sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, hướng đến nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Để thực hiện thắng lợi phong trào trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Hải Dương tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Hiệu quả của chương trình là động lực tích cực để nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ kịp thời của các bộ, ngành Trung ương để tỉnh hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Công ty TNHH Ford Việt Nam tại nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô Ford Việt Nam (phường Tứ Minh, TP Hải Dương). Thủ tướng đánh giá cao những kết quả hoạt động và phát triển của Ford Việt Nam và khẳng định Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

 

Đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương (phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương), Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương, các cơ quan quan tâm, đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất cho trung tâm, nhất là nâng cấp khu vệ sinh để bảo đảm tốt hơn nữa điều kiện sinh hoạt, học tập của các đối tượng bảo trợ xã hội. 

Hải Ninh

Tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nhận thức, tư duy về khoa học, công nghệ trong điều kiện mới (22/07/2024)

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục định hướng cho Quốc hội không ngừng đổi mới và phát triển (21/07/2024)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân (21/07/2024)

Khai hội đền Bia, tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh (10/05/2024)

Hải Dương khai mạc tuần lễ xúc tiến thương mại (08/05/2024)

Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng (25/04/2024)

Hải Dương: Tập trung khắc phục và xác định nguyên nhân cá nuôi lồng chết (11/04/2024)

Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng – Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam” (28/03/2024)

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương tổ chức thành công Đại hội lần thứ X nhiệm kỳ 2024 - 2028 (29/02/2024)

Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư vào Hải Dương những ngày đầu Xuân mới (19/02/2024)

Thời tiết Tết Nguyên Đán Giáp Thìn - 2024 (31/01/2024)

Hải Dương: Khai mạc Hội Báo xuân Giáp Thìn - 2024 (31/01/2024)

TX. Kinh Môn: Tổ chức lễ hội thu hoạch hành, tỏi (21/01/2024)

Hải Dương là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Nhật Bản (10/01/2024)

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Bình yên Trường Sa” (05/12/2023)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.