Thông tin ứng dụng chuyển giao 2009-05-28 23:45:47

Dự án "Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa" được tài trợ bởi Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) thông qua chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP). Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ trì Dự án. Thời gian thực hiện Dự án 2006 - 2010. Đối tượng của Dự án là các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam thuộc 5 ngành công nghiệp: Sản xuất gạch, Gốm sứ, Giấy và bột giấy, Dệt, Chế biến thực phẩm; các tổ chức tiết kiệm năng lượng.

Nằm trong nội dung của Dự án, ngày 28/5/2009 tại thành phố Hải Dương Ban Điều hành Dự án "Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa" phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương tổ chức lớp tập huấn vận hành và ứng dụng các giải pháp trong sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò gạch liên tục kiểu đứng cho lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc các tỉnh, thành phố: Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng và các hội viên Hiệp Hội sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ mới tỉnh Hải Dương. Tiến sỹ Hà Bạch Đằng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
Ong_Quyen_2Các học viên đã được ông Nguyễn Bá Vinh, Quản đốc Dự án PECSME giới thiệu về Dự án Tiết kiệm và hiệu quả năng lượng; ông Nguyễn Văn Quyền, giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội giới thiệu quy trình sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ VSBK và các giải pháp trong quản lý và vận hành lò gạch liên tục kiểu đứng; ông Nguyễn Văn Hạt, Chủ tịch Hiệp Hội sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ mới tỉnh Hải Dương trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện giải pháp vận hành lò nung gạch liên tục kiểu đứng tại Hải Dương.
Đại diện Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương báo cáo kết quả áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong sản xuất gạch nung bằng lò gạch liên tục kiểu đứng tại Hải Dương. Từ cặp lò đầu tiên do Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt-lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chuyển giao năm 2002, đến tháng 4/2009 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 155 cặp lò đang hoạt động, với công suất 600 triệu viên/năm. Trong quá trình xây dựng và vận hành lò gạch liên tục kiểu đứng, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm phối hợp với chủ lò từng bước hoàn thiện công nghệ gồm: chuyển đổi xếp gạch trong buồng đốt từ xếp nằm nghiêng sang xếp thẳng đứng. Việc cải tiến này đã làm tăng từ 10 - 12% gạch loại I và giảm tỷ lệ gạch vỡ từ 10 - 15% xuống còn 2 - 5%. Thay đổi việc đốt từ trên xuống dưới bằng cách đốt từ dưới lên trên. Cải tiến nâng cao dung tích lò thông qua việc mở rộng hệ thống buồng đốt (rộng hơn, dài hơn và cao hơn). Thay đổi cách xây vách hút khói; thay đổi chất cách nhiệt giữa buồng đốt với lò bằng vật liệu sẵn có tại địa phương; thay trục vít me quay tay bằng chạy mô tơ điện... Nhờ những cải tiến kỹ thuật năng suất và chất lượng gạch do lò gạch liên tục kiểu đứng sản xuất tốt hơn thời kỳ năm 2003-2004 và hiệu quả mang lại của các chủ lò cao hơn.
Các đại biểu và học viên đã đi thăm quan một số lò gạch liên tục kiểu đứng ở tỉnh Hải Dương đang hoạt động cho hiệu quả kinh tế cao.

Nguyễn Văn Vóc

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.