Những vấn đề chung (số 1,2 - 2020) 2020-06-18 16:13:07

Hằng năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 là tâm trí nhiều người dân trong tỉnh lại nhớ về một thời“Mỗi người làm việc bằng hai! Tất cả vì miền Nam ruột thịt! Tất cả để chiến thắng giặc Mỹ!”. Đó là không khí sôi sục của quân dân ta từ giữa những năm 60 thế kỷ trước khi thực hiện nhiệm vụ chiến lược mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ ba đề ra là “Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà”.

 Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ tịch, Đảng bộ và quân dân Hải Dương đã phát huy truyền thống“Đường 5 anh dũng” trong chín năm kháng chiến chống Pháp, đoàn kết chặt chẽ, huy động mọi lực lượng,“tay cày tay súng”,“tay búa tay súng”, vừa lao động sản xuất, vừa chiến đấu, phục vụ chiến đấu, chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, vừa hết lòng hết sức chi viện cho tỉnh Phú Yên kết nghĩa, cho miền Nam ruột thịt đánh thắng xâm lược Mỹ và tay sai.

 Để thực hiện khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” các phong trào thi đua cải tiến quản lý, cải tiến kỹ thuật hợp tác xã trong nông nghiệp giành mục tiêu “5 tấn thóc, 2 con lợn/HA”, phong trào“Ba sẵn sàng” trong thanh niên,“Ba đảm đang” trong phụ nữ và nhiều phong trào khác đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để Hải Dương trở thành hậu phương vững chắc chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến. Nối tiếp truyền thống từ thời kỳ chống Pháp, cả tỉnh đã có 125.000 thanh niên nam nữ hăng hái đăng ký gia nhập bộ đội, tham gia thanh niên xung phong, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường từ bắc đến nam. Tại địa phương, các lực lượng vũ trang và nhân dân đã phối hợp với các đơn vị quân đội vừa sản xuất, vừa chiến đấu, đánh 2.630 trận, bắn rơi 83 máy bay Mỹ, trong đó có 13 chiếc do lực lượng vũ trang địa phương bắn hạ, bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến đường huyết mạch nối cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội. Nhân dân trong tỉnh đã tiết kiệm tiêu dùng, ăn độn sắn khoai, dành từ cân gạo đến lạng thịt, góp phần đóng góp trên 60 vạn tấn lương thực, thực phẩm phục vụ cuộc chiến đấu…Cùng với việc cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong…chiến đấu và phục vụ chiến đấu đã anh dũng hy sinh hoặc mất một phần thân thể, để lại thương tích, trở thành những anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân Dioxin, kéo theo nhiều thế hệ bị nhiễm da cam. Những hy sinh, đóng góp đó của quân dân Hải Dương trong chống Mỹ cứu nước là vô cùng to lớn. Những việc làm đó đã góp phần xứng đáng vào công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước khi kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử từ ngày 30/4/1975. Thành tích đó thật xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho cả tỉnh, 12 huyện, thị xã, TP và nhiều xã, phường, thị trấn; đem lại vimh dự lớn lao cho hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, các bà mẹ có chồng con hy sinh cho dân tộc với hàng ngàn tấm huân, huy chương các hạng, các danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước tôn vinh, truy phong, trao tặng…

Phát huy truyền thống quý báu đó, 45 năm qua, Hải Dương bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền đất nước. Từ một tỉnh thuần nông, mấy chục năm qua, tỉnh đã từng bước chuyển dần lên nền kinh tế có cơ cấu công - nông nghiệp - dịch vụ, không ngừng tăng cường cơ sở vật chất - kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu, tăng trưởng nhanh và bền vững, tiến tới mục tiêu tỉnh công nghiệp giàu mạnh - văn minh trong thời kỳ tới./.

Bài của Nguyễn Thế Trường

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1+2 ra tháng 4+6/2020

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.