Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Xuất phát từ yêu cầu sản xuất của một công ty chế biến nông sản từ bí ngô, ông Nguyễn Văn Sành, thôn Thượng Dương, xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã nghiên cứu, thiết kế thành công một loại dao để người công nhân cầm, giữ ở một tư thế nhất định để gọt vỏ quả bí ngô bằng máy đó là thiết kế, chế tạo máy gọt lựa bí ngô. Qua quá trình đi sâu vào việc cải tiến công nghệ gọn nhẹ và nâng cao công suất của máy. Vì không có tiền đầu tư nên ông phải tính toán thật chính xác mới đưa vào áp dụng.

Việc sử dụng loại dao này rất an toàn cho người lao động, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi làm việc cho người lao động. Sử dụng loại máy gọt bí ngô này tạo năng suất lao động gấp 5 lần so với làm bằng thủ công.

Từ khi sản xuất thành công loại máy này cho đến nay, mới chỉ được sử dụng tại một Công ty Chế biến Nông sản của huyện Nam Sách, mỗi năm làm việc từ 6 - 8 tháng.

Ngoài ra, năm 2002, ông Nguyễn Văn Sành còn sáng tạo ra máy thái hành tỏi. Máy thái hành, tỏi chỉ cần cắm điện, đổ hành lên khay nhôm phía trên là máy sẽ tự động thái hành với công suất cao, không gây hao hụt, năng suất thái từ 6 - 8 tạ hành, tỏi/giờ, trong khi đó, nếu thái hành bằng phương pháp thủ công thì người nông dân chỉ thái được từ 16 - 18 kg hành/ngày.

Giải pháp đã đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần 8 (2012  2013) và giải khuyến khích giải thưởng khoa học và công nghệ Côn Sơn - Hải Dương lần thứ IV -2016; Giải ba cuộc thi sáng tạo Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương và Giải Khuyến khích Khoa học và Công nghệ toàn quốc (VIFOTEC) năm 2004; Giải thưởng 15 năm Khoa học công nghệ quốc gia và Kỷ niệm chương Vì sự phát triển kinh tế nông thôn do Bộ NN&PTNT trao tặng năm 2008, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN. Ông được tỉnh Hải Dương cấp mã số vàng - danh hiệu vinh dự nhất cho các tập thể, cá nhân có đóng góp cho tỉnh. Ngoài ra ông còn được mời tham gia chia sẻ trong rất nhiều các chương trình truyền hình như Người đương thời (2009), khách mời đầu xuân của VTV2.

Hải Ninh

Nguồn do:Liên hiệp các Hội KHK tỉnh Hải Dương

 

 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.