Thông tin ứng dụng chuyển giao 2011-07-15 14:36:40

      Thực hiện đề án "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009 - 2013" đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 4566/QĐ-UBND, ngày 04/ 12/ 2008 do Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Hải Dương chủ trì, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Trung tâm UDTBKH) là đơn vị trực tiếp thực hiện Đề án. Năm 2009 Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã điều tra tình hình sử dụng năng lượng trên địa bàn Hải Dương với tổng số điều tra trên 1100 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó đã chọn 72 doanh nghiệp có tiềm năng về tiết kiệm năng lượng, trong đó Công ty cổ phần Dược – vật tư y tế Hải Dương là một đơn vị có nhiều tiềm năng.

        Công ty Cổ phần Dược – vật tư y tế Hải Dương (tên giao dịch: HDphama) là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm thuốc chữa bệnh và vật tư ngành y tế. Trang thiết bị sản xuất hiện nay của công ty được đầu tư tương đối hiện đại và đồng bộ, trong những năm gần đây Công ty thường xuyên quan tâm đến công tác tiết kiệm năng lượng và đã thực hiện một số biện pháp để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như cải tạo cô đặc dược liệu, hệ thống thông gió làm mát, tận dụng nhiệt của khói lò hơi vào việc sấy dược liệu . . . Công ty cũng đã đầu tư nhập đồng bộ dây chuyền sản xuất viên nang khá hiện đại, công tác quản lý, công tác vệ sinh bảo dưỡng sửa chữa thiết bị cũng được quan tâm duy trì...
        Công ty sử dụng các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như: Hệ thống thuốc viên nang, thuốc viên nén, hệ thống sấy, thông gió, ánh sáng và các động cơ... Khu vực nấu cao sử dụng nhiệt của hơi nước thông qua hệ thống 5 lò hơi (01 lò hơi nằm công suất 1 tấn hơi/giờ), 04 lò hơi đứng công suất 400 kg hơi/giờ), việc vận hành các lò hơi do các công nhân vận hành theo hình thức nạp nhiên liệu thủ công, khói của lò hơi nằm được công ty tận dụng một phần để sấy dược liệu. Tất cả nồi nấu của công ty sử dụng hơi của các nồi hơi thông qua hệ thống đường ống dẫn hơi. Hệ thống 05 lò hơi trong đó có 01 lò hơi kiểu nằm công suất 1 tấn hơi/giờ và 04 lò hơi kiểu đứng công suất mỗi lò 400 kh hơi/giờ, việc vận hành theo hình thức thủ công, tiêu thụ than cho hệ thống lò hơi rất lớn (khoảng 100 tấn than/tháng).
Nhiệt của lò hơi được cấp trực tiếp cho nồi cô, nồi nấu dược liệu và các tủ sấy hơi thông qua hệ thống các đường ống dẫn hơi. Hơi nước sau khi trao đổi nhiệt sẽ ngưng đọng thành nước ngưng một phần được đưa vào thiết bị làm mềm (RO) làm nước pha chế thuốc và làm nước cất (dùng để tiêm thuốc), còn một phần được đưa về bể tuần hoàn cho lò hơi. Hệ thống đường ống dẫn hơi và các nồi nấu được bọc bảo ôn cách nhiệt khá tốt, nhiệt độ bề mặt phổ biến ở mức 55 - 65oC.
       Thời gian qua, Công ty Cổ phần Dược – vật tư y tế Hải Dương đã tiến hành thay thế 4 lò hơi công suất 400 kg/h bằng một lò hơi mới 2 tấn/h nhằm nâng cao tổng năng suất của lò hơi lên 3 tấn/h, đồng thời lắp thêm bộ trao đổi nhiệt nhằm tận dụng nhiệt khói thải của lò hơi mới để phục vụ cho hệ thống sấy dùng than trong công ty. Điều này vừa phù hợp với nhu cầu dùng hơi ngày càng cao của công ty, vừa tiết kiệm được nhiệt thải của khói thải lò hơi để dùng cho hệ thống sấy dược liệu. Giải pháp thay thế bộ trao đổi nhiệt của lò sấy điện bằng calorifer hơi có mức tiết kiệm (tính toán) cao, góp phần giúp công ty chủ động nguồn năng lượng trong tình hình thiếu điện hiện nay.
Hải Ninh

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.