Khoa học công nghệ 2016-02-18 10:08:06

           Anh Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là người tích cực trong các phong trào thi đua, trong đó có phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Từ năm 2010 đến 2015, bác sĩ Giáp đã tham gia thực hiện 10 đề tài nghiên cứu khoa học và giải pháp có giá trị, trong đó một giải pháp cấp tỉnh có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc, một đề tài đạt giải Nhì hội nghị quốc tế về cận thị, 2 đề tài đạt giải Nhất và 3 đề tài đạt giải Nhì tại các hội nghị khoa học nhãn khoa toàn quốc. Hai lần tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu anh đều đoạt giải.
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa lời dạy của Bác Hồ “đem lại ánh sáng cho nhân dân”, annh Giáp đã có những sáng kiến chuyên môn, kỹ thuật để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Điển hình là sáng kiến “Bàn cố định trẻ em để thực hiện một số phẫu thuật và thủ thuật chuyên khoa mắt”.
Bác sĩ Giáp cho biết “Hiện nay để thực hiện các ca phẫu thuật, thủ thuật trên những trẻ em này thông thường phải có từ 2-3 người để giữ bé. Việc giữ trẻ đôi khi chưa phải là một giải pháp tối ưu vì nhiều trường hợp trẻ giãy đạp quá mạnh làm phẫu thuật viên thực hiện rất khó khăn, tiềm ẩn nhiều biến chứng nhất là khi bé lắc đầu trong khi tiến hành phẫu thuật, thủ thuật”. Thực trạng trên đòi hỏi có giải pháp làm sao có thể vừa giúp cố định trẻ tốt để thực hiện kỹ thuật cho an toàn, tránh được các nguy cơ và biến chứng tiềm ẩn, vừa đảm bảo nguyên tắc vô trùng, giúp người nhà an tâm và tránh được sự căng thằng tâm lý cho nhân viên y tế khi thực hiện thủ thuật mắt cho trẻ em. Và đó là lý do để “bàn cố định” ra đời.
Bàn có kích thước 120x 46 cm, chất liệu khung gỗ, bọc ván mica nhẹ, tiện di chuyển, ở giữa có lõi xốp phủ một lớp simili để tiện vệ sinh khi nhiễm bẩn. Phần mặt nạ kích thước 46x46 cm, khoét rỗng giữa để bộc lộ phần mặt và phần cằm, có đệm xốp 2 bên không gây đau khi xoay lắc. Phần cố định thân là tấm nệm mỏng, được cố định liên kết vào thân bàn với 3 đai simili (có gắn miếng dán) ở mặt dưới bàn để quấn và cố định bệnh nhi như một tấm khăn lớn. Hệ thống ốc vít điều chỉnh độ cao mặt nạ và độ dài mặt-cằm để giúp cố định đầu tốt hơn khi tiến hành phẫu thuật thủ thuật, tổng trọng lượng là 7kg. Bàn dùng để cố định bệnh nhi từ 3-10 tuổi khi phẫu thuật mắt như mổ chắp lẹo, khâu vết thương mi, kết mạc với phương pháp vô cảm bằng gây tê và các thủ thuật khác.
Qua thực tế sử dụng gần 5 năm tại Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, “bàn cố định” đã giúp cho hàng ngàn trẻ em được phẫu thuật, thủ thuật thuận lợi và an toàn, tiết kiệm được nhân lực với một chi phí đầu tư rất khiêm tốn. Sản phẩm có thể phổ biến rộng rãi cho cho các cơ sở chuyên khoa mắt để mang lại sức khỏe và an toàn cho bệnh nhân, góp phần vào công tác chống mù lòa trong cả nước. Giải pháp “Bàn cố định trẻ em để thực hiện một số phẫu thuật và thủ thuật chuyên khoa mắt” đã giành được giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2014-2015.
Bên cạnh niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo, bác sĩ Giáp đã cùng tập thể y bác sĩ xây dựng, phát triển Trung tâm Mắt thành Bệnh viện Mắt hạng II, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh viện đã tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc mắt cộng đồng cho người cao tuổi, học sinh, người khuyết tật, và đặc biệt là thành công với chương trình xóa mù, đem lại ánh sáng cho những người mù nghèo, một chương trình mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.
Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp đã được trao bảng vàng vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014” do Hội Trí thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam tổ chức bình chọn, vì đã có những đóng góp to lớn trong hoạt động nghiên cứu sáng tạo và lãnh đạo đơn vị triển khai các hiệu quả các hoạt động chăm sóc mắt, mang lại ánh sáng, sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh.
Nguồn: vusta.vn

Tin khác

Ứng dụng công nghệ giải bài toán xử lý nước thải (14/09/2023)

Nhận diện điểm hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất doanh nghiệp (11/04/2023)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất Lượng (14/03/2019)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ (12/03/2019)

Quyết định về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (12/03/2019)

Quyết định về việc phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương (12/03/2019)

Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên thăm và làm việc tại Hải Dương (28/02/2019)

Quyết định về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hải Dương (22/01/2019)

Công nghệ biến rơm thành xăng máy bay đến Việt Nam (03/06/2018)

Nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS152 (27/05/2018)

Làm giàu từ trồng khoai lấy bồng (27/05/2018)

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (27/05/2018)

Nông dân trẻ làm vườn từ xa bằng điện thoại thông minh (24/05/2018)

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học (24/05/2018)

Đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (22/05/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.