Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Ông Phạm Văn Thăng, Chủ DNTN cấp nước sinh hoạt nông thôn Quốc An (ấp Tân Phú, xã Tân Hương, Châu Thành, Tiền Giang) vừa sáng chế thành công thiết bị chống trộm cắt dây điện. Thiết bị này vừa giúp kịp thời phát hiện kẻ gian, vừa tránh được nguy hiểm đến tính mạng người dân nếu chẳng may giẫm phải dây điện vừa bị cắt.  

Ông Thăng cho biết, cách đây gần một năm, trong ấp của ông có một cháu bé khoảng 10 tuổi tử vong do đạp phải đầu dây điện (dây nóng) nằm cặp đường đi bị kẻ trộm vừa thực hiện phi vụ cắt trộm dây điện trước đó. Từ tai nạn thương tâm trên, ông suy nghĩ phải tìm cách sáng chế ra thiết bị giúp phát hiện kịp thời kẻ gian nhằm khắc phục hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Qua thời gian mài mò, nghiên cứu, cuối năm 2015, ông đã cho ra đời thiết bị chống trộm cắt dây điện và tiến hành lắp đặt, vận hành thử nghiệm cho lưới điện tại doanh nghiệp.

Thiết bị trên gồm 1 khởi động từ được đấu với 2 dây nguồn từ cầu dao 1 (đấu với lưới điện hạ áp từ trụ điện vào); cò mổ một đầu tiếp túc với đầu chốt lò xo của khởi động từ, một đầu tiếp xúc với công-tắc; nguồn điện từ bình ắc quy 12 vôn được đấu với cầu dao 2, qua công - tắc để điều khiển việc đóng, mở còi (sử dụng còi xe hon da). Bình thường, khi nguồn điện hoạt động, chốt lò xo của khởi động từ thụt vào. Khi dây điện bị cắt (một trong hai dây nguồn), chốt lò xo bung ra tác động vào cò mổ làm mở công tắc, khiến còi kêu liên tục, báo hiệu dây điện nguồn đã bị cắt.     

Theo ông Thăng, trong quá trình đưa vào vận hành, thiết bị này còn có nhược điểm là không phân biệt được giữa trường hợp dây điện nguồn bị cắt và trường hợp mất điện (còi reo trong cả 2 trường hợp). Trong thời gian tới, ông sẽ tìm cách khắc phục nhược điểm cho thiết bị trên bằng cách thiết kế bo mạch (mời một kỹ sư điện tử cộng tác) với hệ thống chíp điện tử, cảm biến… để có thể nhận ra được trường hợp nào là do mất điện và trường hợp nào là do dây điện bị cắt trộm, qua đó, giúp gia chủ có thể phân biệt thông qua đèn báo hiệu. Trong trường hợp này, khi mất điện, tín hiệu âm, dương của dây nóng và dây lạnh đều mất, còi phát tín hiệu kèm đèn xanh. Ngược lại, khi dây nóng hoặc dây lạnh bị cắt (kẻ trộm chỉ có thể cắt lần lượt một trong hai dây nóng hoặc lạnh, không thể cắt cùng một lúc hai dây), hoặc tín hiệu dương hoặc tín hiệu âm vẫn còn nên bộ phận cảm biến sẽ nhận ra sự khác biệt này và báo về bộ phận điều khiển để xuất lệnh cho còi phát tín hiệu báo động kèm đèn đỏ.

Theo vusta.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.