Khoa học quản lý (số 01-2023) -0001-11-30 07:06:30

Năm 2022, hoạt động KH&CN đã đóng góp hiệu quả, thiết thực cho các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trên tất cả các lĩnh vực an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và ngày càng khẳng định vai trò là động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thúc đẩy ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, góp phần phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu của khu vực và thế giới. Các sản phẩm chủ lực, đặc trưng được quan tâm, chú trọng đầu tư, khai thác và phát triển; nhiều sản phẩm đã phát huy giá trị kinh tế cao, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của vùng và cả nước.

Ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và nội dung “Phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Có thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng, chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực nghiên cứu, làm chủ một số công nghệ mới, hình thành năng lực sản xuất mới có tính tự chủ và khả năng thích ứng, chống chịu của nền kinh tế, lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số. Phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” đã đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030.

Tính đến tháng 12/2022, cả nước chỉ cấp mới được 81 Giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ; 46 giấy chứng nhận đăng ký sửa đổi bổ sung và 11 Giấy chứng nhận được gia hạn. Trong đó, nông nghiệp và công nghiệp là 02 lĩnh vực được tập trung đầu tư, cụ thể:

- Lĩnh vực nông nghiệp:có 37 công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được ứng dụng với tổng kinh phí đầu tư trên 303 tỷ đồng; kinh phí đầu tư cho hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ là 1,5 tỷ đồng, với tổng giá trị sản phẩm/dịch vụ thu được trên 17,6 tỷ đồng.

- Lĩnh vực công nghiệp: Có 10 công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được ứng dụng với tổng kinh phí đầu tư trên 29 tỷ đồng; kinh phí đầu tư cho hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ là 3,2 tỷ đồng, với tổng giá trị sản phẩm/dịch vụ thu được là 28,5 tỷ đồng.

- Lĩnh vực dịch vụ: năm 2022, không có công nghệ nào được ứng dụng, chuyển giao phục vụ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Năm 2022 có 74 nhiệm vụ KH&CN hỗ trợ DN ứng dụng, đổi mới công nghệ được triển khai; 43 DN có hoạt động nghiên cứu và phát triển với tổng kinh phí đầu tư trong khu vực DN khoảng 6,1 tỷ đồng; 27 công nghệ, thiết bị mới được hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng; tổng kinh phí đầu tư trang thiết bị, công nghệ của doanh nghiệp là 5,4 tỷ đồng.

Trong năm 2022, toàn quốc có 153 doanh nghiệp KH&CN được tiếp cận ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước; 240 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN; 42 doanh nghiệp được sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận. Với sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của 19 Trung tâm giao dịch công nghệ; 20 Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ định giá tài sản trí tuệ; 75 Trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo và 119 cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN trong cả nước đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi công nghệ, thương mại hoá các sản phẩm KH&CN, hướng đến sự phát triển bền vững của hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ hội nhập và phát triển mạnh mẽ của KHCN.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, ngành khoa học và công nghệ tiếp tục thúc đẩy, ứng dụng mạnh mẽ KHCN&ĐMST, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để phục hồi kinh tế, tạo động lực mới cho đất nước phát triển nhanh và bền vững. Sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về KH,CN&ĐMST để phù hợp với những yêu cầu mới đặt ra trong phát triển bền vững đất nước. Đổi mới huy động mọi nguồn lực, giải pháp để triển khai thực hiện chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST phục vụ thiết thực, hiệu quả nhất các mục tiêu phát triển của từng địa phương và cả vùng. Tăng cường hợp tác với các Đại học, Trường Đại học, các Viện nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác chuyển giao ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm chủ lực. Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ môi trường để phát triển các sản phẩm quốc gia, các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển. Đẩy mạnh Chương trình chuyển đổi số quốc gia một cách toàn diện để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, du lịch và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, ươm tạo công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp. Tăng cường đầu tư tiềm lực cơ sở vật chất, hạ tầng cho các tổ chức, doanh nghiệp KH&CN. Đào tạo nguồn nhân lực KH,CN&ĐMST có trình độ và năng lực sáng tạo cao, chuẩn bị trước một bước nguồn nhân lực KH,CN&ĐMST trong tương lai. Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù thu hút, đào tạo, đãi ngộ đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các chuyên gia, cán bộ giỏi, có khả năng nghiên cứu, sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tạo sự phát triển đột phá cho các ngành, lĩnh vực mà địa phương có nhu cầu. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế về KH,CN&ĐMST. Mở rộng hội nhập quốc tế, hợp tác song phương, đa phương, tích cực trao đổi thông tin, kinh nghệm và thu hút nguồn lực quốc tế.

Bài của Nguyễn Thị Nga

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1 ra tháng 6 năm 2023

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.