Những vấn đề chung (Số 3-2024) -0001-11-30 07:06:30

Trong nhiệm kỳ qua, Chi đoàn thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ đã có những bước phát triển mới, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của ngành khoa học, của đất nước; tham gia bảo vệ môi trường và giữ gìn cơ quan xanh - sạch - đẹp; 100% đoàn viên không mắc các tệ nạn xã hội, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ quan, cài đặt ứng dụng thanh niên Việt Nam; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày 27/7; triển khai thực hiện công trình thanh niên “Công trình nước sạch” và ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa; giới thiệu  đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp...

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ hiện có 18 đoàn viên, trong đó có 07 đoàn viên nam chiếm 38,89% và 11 đoàn viên nữ chiếm 61,11% hiện đang công tác tại 3 đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ gồm: Văn phòng Sở, Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống, Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học. Có 03 đoàn viên trình độ trung cấp lý luận chính trị, chiếm 16,67%; 10 đoàn viên là đảng viên, chiếm 55,55%; có 01 đoàn viên tham gia cấp ủy, chiếm 5,55. Tất cả các đoàn viên trong Chi đoàn đều có trình độ Đại học và trên Đại học, trong đó số đoàn viên có trình độ trên Đại học (Thạc sĩ) là 7 đoàn viên, chiếm 38,89%. Ban Chấp hành Chi đoàn gồm 05 người trong đó có 3 đoàn viên nam và 2 đoàn viên nữ.

Chi đoàn duy trì thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức pháp luật nhằm xây dựng đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước. Công tác giáo dục truyền thống được tổ chức dưới nhiều hình thức như mít tinh, trao đổi, tuyên truyền, treo băng zôn, khẩu hiệu, thi tìm hiểu, ủng hộ từ thiện, giao lưu, liên hoan văn nghệ… nhân các ngày lễ lớn của dân tộc 3/2, 26/3, 30/4, 19/5, ngày thành lập ngành khoa học và công nghệ 18/5... Ngoài ra, Chi đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII đến toàn thể đoàn viên. Triển khai cuộc thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII. Duy trì hiệu quả công tác giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống văn hóa, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho đoàn viên thanh niên …

Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Đoàn viên Chi đoàn đã chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào xây dựng đời sống kinh tế đặc biệt tại các vùng sản xuất nông nghiệp. Nhiều Đoàn viên thanh niên là chủ nhiệm hoặc trực tiếp tham gia các nhiệm vụ khoa học và công nghệ và ứng dụng chuyển giao các công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất. Các nhiệm vụ đã triển khai và có kết quả tốt, góp phần đưa các ứng dụng, tiến bộ kỹ thuật vào đời sống sản xuất một cách thiết thực và hiệu quả. Tuyên truyền cho các tổ chức, hộ dân tham gia các nhiệm vụ KHCN, bảo vệ môi trường sản xuất và đời sống, thực hiện sản xuất sạch, sản xuất an toàn, phát triển bền vững. Thực hiện thực hiện tốt “Cơ quan không khói thuốc”, ngày Chủ nhật xanh, dọn dẹp vệ sinh toàn bộ cơ quan, vỉa hè, lòng đường, cải tạo không gian và bóng mát trong cơ quan, đơn vị.

Hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được tổ chức phát động hàng năm chương trình kế hoạch nhỏ như thu gom giấy vụn, thu gom quần áo, sách vở cũ... Tổ chức thực hiện nuôi“Chú lợn vàng” trong toàn Chi đoàn bằng hình thức mỗi đoàn viên trong Chi đoàn thực hiện tiết kiệm tiền lẻ nuôi lợn từ đầu năm. Phối hợp cùng Công đoàn, Hội Cựu chiến binh của Sở tổ chức thăm và tặng quà cho một số gia đình chính sách, có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng tại các huyện Thanh Hà, Nam Sách. Phối hợp với Đoàn thanh niên xã Hồng Lạc (Thanh Hà) tổ chức tặng 9 suất quà cho 9 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã. Phối hợp với Đoàn thanh niên xã An Bình (Nam Sách), tổ chức tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã.

Chi đoàn đã phối hợp cùng BCH Công đoàn, Hội CCB Sở và một số đơn vị khác như ĐKCCQ tỉnh... triển khai nhiều hoạt động tình nguyện như: Tham gia ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tham gia ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Văn Tố (Tứ Kỳ), ủng hộ hoạt động tình nguyện “Đông ấm vùng cao năm 2022” với đồng bào dân tộc, miền núi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tam Đường (Lai Châu). Triển khai thực hiện tặng “Công trình nước sạch” cho hai hộ gia đình đơn thân có hoàn cảnh rất khó khăn là hộ cô Nguyễn Thị Lý và bác Phạm Thị Toan tại xã Hoàng Hoa Thám (TP. Chí Linh) với trị giá gần 10 triệu đồng. Tháng 3/2024 vừa qua Chi đoàn cũng đã phối hợp Đoàn thanh niên Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hải Hưng tặng “Công trình nước sạch” cho hộ gia đình ông Đặng Đình Trường tại xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) với trị giá gần 6 triệu đồng. Phối hợp cùng BCH Công đoàn Sở tổ chức “Vui tết Trung thu năm 2022” cho các cháu là con của cán, bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan. Tích cực vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện hàng năm do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động.

Hàng năm nhiều đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn chủ động đề xuất ý tưởng, nhiệm vụ về ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất trong đời sống. Nhiều đoàn viên đã chuyển giao một số ứng dụng tiến bộ khoa học vào trong sản xuất, đời sống và được đánh giá ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Chi đoàn đã thực hiện phong trào “Ba trách nhiệm”, “Xây dựng Văn hóa công sở” được đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn hưởng ứng mạnh mẽ nhằm xây dựng hình ảnh “Cán bộ, công chức trẻ giỏi, thân thiện, làm theo lời Bác” bằng việc tham gia cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị về thực hiện cơ chế tiếp nhận và giải quyết công việc theo quy trình “một cửa” liên thông, tạo sự nhanh gọn, thuận lợi. Đoàn viên Chi đoàn tiếp thu các chuyển giao tiến bộ KHCN từ các cơ quan chuyên môn nhằm tăng cường thêm kiến thức chuyên môn, làm chủ KHCN. Các đoàn viên thanh niên đã chủ động nghiên cứu sách báo tài liệu, liên kết với các đơn vị nghiên cứu để tìm và ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Chi đoàn đã tích cực thực hiện các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số 4.0, các đoàn viên thanh niên đã tích cực ứng dụng CNTT trong chuyên môn, nghiên cứu khoa học; đề xuất nhiệm vụ KHCN các cấp ứng dụng thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong sản xuất và đời sống và phục vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển các sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của tỉnh, gắn với tài sản trí tuệ và xây dựng các giá trị khác biệt. Chi đoàn cũng đã tham gia các hoạt động thanh niên gắn với chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN tổ chức, khẳng định vai trò của thanh niên, đặc biệt là đội ngũ tri thức trong ứng dụng các thành tựu của KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tham gia tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, người dân các xã trong tỉnh về các tiến bộ KH&CN, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng có hiệu quả, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Đoàn viên thanh niên tham gia đội dân quân tự vệ cơ quan Sở KHCN chiếm khoảng 1/2 đến 2/3 số thành viên đội dân quân tự vệ cơ quan. Có 01 đoàn viên được cử tham gia học lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị, có 02 đoàn viên tham gia học nâng cao trình độ sau Đại học (Thạc sĩ). Một số đoàn viên tham gia đào tạo ngắn hạn các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Chi đoàn phối hợp với BCH Công đoàn Sở vận động đoàn viên tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Thành lập đội văn nghệ trong Chi đoàn; tận dụng diện tích cơ quan tạo ra sân cầu lông cho đoàn viên thanh niên rèn luyện nâng cao sức khỏe; nhiều đoàn viên tham gia câu lạc bộ bóng chuyền hơi do BCH Công đoàn Sở phát động góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2022 - 2024, Chi đoàn đã giới thiệu 04 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét. Kết nạp Đảng cho 02 đồng chí và chuyển đảng chính thức cho 02 đồng chí, đạt mục tiêu nhiệm kỳ 2022 - 2024 đề ra. Hàng năm Chi đoàn đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Hội chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; phối hợp với Công đoàn cơ quan tặng quà, tổ chức gặp mặt nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung thu... cho con cán bộ, công chức, người lao động cơ quan nhằm khích lệ, động viên các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Trong nhiệm kỳ 2024 - 2027, Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục nâng cao chất lượng, xây dựng chi đoàn vững mạnh; tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng; không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhanh nhạy, thích ứng với thời kỳ hội nhập quốc tế; chuyển đổi số quốc gia, có sức khỏe, tri thức và khát vọng vươn lên. Đẩy mạnh tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo lời Bác, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, nâng cao nhận thức về giáo dục ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ, quyền lợi quốc gia và kiến thức quốc phòng an ninh cho đoàn viên thanh niên.

Bài của Hải Ninh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 3 ra tháng 6 năm 2024

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.