Danh mục các đầu sách Sáng kiến 2022-12-21 11:11:43

 DANH SÁCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2020 THUỘC LĨNH VỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN

 

TT

Lĩnh vực

Tên sáng kiến

Môn

Khối

Tác giả

III – LĨNH VỰC TỰ NHIÊN

1

Tự nhiên

Dạy học toán 3 theo hướng tiếp cận phát triển năng lực dựa trên hoạt động trải nghiệm.

Toán

Tiểu học

Bà Phạm Thị Làn

2

Tự nhiên

Nâng cao chất lượng dạy học hình tam giác, hình thang theo định hướng phát triển năng lực học tập của học sinh

Toán

Tiểu học

Bà Phạm Thanh Mừng

3

Tự nhiên

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt nội dung giải toán có lời văn – dạng toán chuyển động đều

Toán

Tiểu học

Bà Đoàn Hải Hà

4

Tự nhiên

Mẹo hướng dẫn học sinh năng khiếu lớp 5 giải toán tỉ số phần kiểu bài quả (củ, thân, hạt…)  khô, quả(củ, thân, hạt…) tươi

Toán

Tiểu học

Bà Phạm Thị Hằng

5

Tự nhiên

Sử dụng các kĩ thuật và phương pháp dạy học tích cực trong dạy các yếu tố hình học ở lớp 4.

Toán

Tiểu học

Bà Hoàng Thị Hải Quỳnh

6

Tự nhiên

Các phương pháp và kỹ năng giải bài toán cực trị hình học

Toán

THCS

Ông Nguyễn Văn Bình

7

Tự nhiên

Phân dạng toán hệ thức Vi  - Ét và ứng dụng

Toán

THCS

Ông Phạm Văn Bình

8

Tự nhiên

Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua kĩ thuật hệ số bất định trong bài toán bất đẳng thức

Toán

THCS

Ông Bùi Duy Chuân

9

Tự nhiên

Phát triển năng lực tư duy thông qua một số dạng số học điển hình trong trường THCS

Toán

THCS

Ông Vũ Duy Đĩnh

10

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh yếu lớp 6 học toán

Toán

THCS

Bà Nguyễn Thị Hà

11

Tự nhiên

Vẽ thêm đường song song để giải một số bài toán hình học.

Toán

THCS

Bà Vũ Thị Thu Hường

12

Tự nhiên

Sử dụng và khai thác các bài toán có nội dung thực tế trong dạy hình học 9

Toán

THCS

Ông Nguyễn Xuân Lập

13

Tự nhiên

Phát triển tư duy học sinh qua bài toán liên quan đến đường phân giác, đường trung tuyến, đường cao của tam giác.

Toán

THCS

Ông Lê Đình Mai

14

Tự nhiên

Khai thác và phát triển năng lực tư duy từ một bài toán Hình học trong sách giáo khoa Toán 9

Toán

THCS

Bà Nguyễn Thị Miến

15

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh giải một số dạng bài về quan hệ chia hết

Toán

THCS

Bà Vũ Thị Oanh

16

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh vận dụng tính chất đường trung bình của tam giác, của hình thang vào giải toán hình

Toán

THCS

Ông Nguyễn Văn Sáng

17

Tự nhiên

Sử dụng linh hoạt phần mềm Cabri 3D nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh khi học hình không gian.

Toán học

THPT

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền

18

Tự nhiên

Phát triển tư duy sáng tạo và năng lực tự học cho học sinh thông qua bài tập về hàm số lớp 12

Toán học

THPT

Bà Lê Thị Thu Hiền

19

Tự nhiên

Phát hiện và giải quyết vấn đề trong bài toán Hình giải tích phẳng từ mối quan hệ vuông góc

Toán học

THPT

Ông Nguyễn Thành Đô

20

Tự nhiên

Phát triển tư duy phản biện cho học sinh thông qua một số bài toán tích phân.

Toán học

THPT

Bà Đinh Thị Xuân

21

Tự nhiên

Nâng cao kĩ năng tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của một biểu thức trong bồi dưỡng học sinh mũi nhọn ở  trường THPT bằng ứng dụng của đạo hàm.

Toán học

THPT

Ông Nguyễn Thế Huy

22

Tự nhiên

Một số bài toán chứa tham số trong kì thi đại học, cao đẳng và THPT quốc gia.

Toán học

THPT

Ông Lê Xuân Nguyên

23

Tự nhiên

Dạy học phương trình hàm và bất phương trình hàm theo hướng phát triển năng lực học tập của học sinh THPT.

Toán học

THPT

Ông Phạm Văn Phúc

24

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán hình học không gian theo hướng tiếp cận năng lực và nâng cao khả năng tự học

Toán học

THPT

Ông Nguyễn Văn Phong

25

Tự nhiên

Xây dựng bài tập theo dạng thức Pisa nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS trong dạy học tổ hợp - xác xuất

Toán học

THPT

Bà Vũ Thị Diễn

26

Tự nhiên

Hàng điểm điều hòa và các thế hình quen thuộc.

Toán học

THPT

Ông Tăng Văn Đạt

27

Tự nhiên

Nhận dạng và giải một số bài toán sử dụng công thức tỉ số thể tích trong chương trình toán THPT.

Toán học

THPT

Ông Vũ Anh Tuấn

28

Tự nhiên

Rèn kĩ năng giải bài toán xác suất cho học sinh.

Toán học

THPT

Bà Lưu Thị Liên

29

Tự nhiên

Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp hàm số

Toán học

THPT

Ông Khúc Tân Việt

30

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh phát hiện nhanh tính chất của hàm số từ đồ thị trong giải toán trắc nghiệm

Toán học

THPT

Ông Trần Ngọc Bình

31

Tự nhiên

Sử dụng lí thuyết hàm ẩn để giải một số dạng toán liên quan đến hàm số thi THPT Quốc gia

Toán học

THPT

Bà Phạm Thị Huệ

32

Tự nhiên

Giúp học sinh phân loại và giải quyết các bài toán trắc nghiệm về tỉ số thể tích theo một số công thức tính toán nhanh trong môn Hình học không gian lớp 12.

Toán học

THPT

Bà Lưu Hải Vĩnh

33

Tự nhiên

Vận dụng công thức tỷ số thể tích khối chóp vào giải toán hình học lớp 12

Toán học

THPT

Ông Phạm Văn Hoàng

34

Tự nhiên

Phát triển năng lực tư duy toán học cho học sinh THPT thông qua các bài toán hàm ẩn liên quan đến sự biến thiên của hàm số.

Toán học

THPT

Bà Nguyễn Ngọc Chi

35

Tự nhiên

Phân dạng các bài toán hàm ẩn liên quan đến cực trị của hàm số.

Toán học

THPT

Bà Vũ Lan Dung

36

Tự nhiên

Một số phương pháp giải hệ phương trình

Toán học

THPT

Bà Lê Thị Hoa Lưu

37

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh giải toán số phức

Toán học

THPT

Bà Đoàn Thị Vi

38

Tự nhiên

Phương pháp giải một số dạng bài tập cơ bản và nâng cao phần lực đẩy Ác- Si- Mét Vật lý 8

Vật lí

THCS

Bà Nguyễn Thị Trang

39

Tự nhiên

Hướng dẫn học sinh giải bài tập thực nghiệm

Vật lí

THCS

Bà Mạc Thị Trang

40

Tự nhiên

Đa dạng hóa hoạt động dạy – học môn Vật lí để phát triển năng lực và rèn kỹ năng sống cho HS.

Vật lí

THCS

Bà Nguyễn Thị Hồng

41

Tự nhiên

Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác để giải các bài toán chuyển động cơ học

Vật lí

THCS

Ông Nguyễn Văn Trung

42

Tự nhiên

Trò chơi trong dạy học vật lí theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Vật lí

THCS

Ông Cao Văn Thịnh

43

Tự nhiên

Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng dự giờ phân tích hoạt động của học sinh. Chủ đề “ Máy phát điện xoay chiều, động cơ không đồng bộ ba pha”

Vật lí

THPT

Ông Tô Văn Quỳnh

44

Tự nhiên

Giúp học sinh sáng tạo Khoa học Kĩ thuật thông qua giáo dục Stem trong dạy học về dòng điện trong chất bán dẫn

Vật lí

THPT

Ông Đinh Trần Thêu

45

Tự nhiên

 Ứng dụng giáo dục Stem cho bài Động lượng- Định luật bảo toàn động lượng trong chương trình Vật Lý 10 (cơ bản).

Vật lí

THPT

Ông Trần Thế Đăng

46

Tự nhiên

Xây dựng chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực tự của học sinh phần giao thoa sóng – Vật lí 12

Vật lí

THPT

Ông Đặng Văn Vịnh

47

Tự nhiên

Tổ chức dạy học nội dung kiến thức Các định luật bảo toàn Vật lí lớp 10 THPT gắn với giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Vật lí

THPT

Bà Nguyễn Diệu Linh

48

Tự nhiên

Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học vật lý ở trường THPT

Vật lí

THPT

Ông Nguyễn Văn Phúc

49

Tự nhiên

Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập sáng tạo chương” Dao động cơ”- Vật lý 12

Vật lí

THPT

Bà Nguyễn Thị Thành

50

Tự nhiên

Nâng cao năng lực tư duy, ghi nhớ và tự học của học sinh trong dạy học chương Động học chất điểm, Vật lí lớp 10 THPT bằng các biểu đồ tư duy

Vật lí

THPT

Bà Phan Thị Dừa

51

Tự nhiên

Sử dụng phần mềm working model thiết kế thí nghiệm dùng trong dạy học phần cơ học và năng lượng Vật lý 10 THPT

Vật lí

THPT

Ông Nguyễn Đình Hưng

52

Tự nhiên

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong dạy học Hóa học 9

Hóa học

THCS

Ông Vũ Văn Quyến

53

Tự nhiên

Tủ thí nghiệm đa năng - thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe của giáo viên và học sinh

Hóa học

THCS

Ông Đoàn Văn Bình

54

Tự nhiên

Phát huy năng lực tự học để làm bài tập hóa học mức độ vận dụng thông qua rèn kỹ năng giải bài tập định lượng theo phương trình hóa học cho học sinh lớp 8

Hóa học

THCS

Ông Phạm Mạnh Hùng

55

Tự nhiên

Ưu việt của Microsoft Teams trong dạy học trực tuyến và ứng dụng vào dạy môn Hóa học lớp 12 - Chủ đề: Nhôm và hợp chất của nhôm

Hóa học

THPT

Bà Phạm Thị Lan Anh

56

Tự nhiên

Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào tìm hiểu “Vật liệu polime” – Hóa học  lớp 12 và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh”.

Hóa học

THPT

Bà Nguyễn Thị Nhung

57

Tự nhiên

Xây dựng và sử dụng 10 trò chơi nhằm tăng hứng thú và tích cực hóa hoạt động học tập của HS trong dạy học phần vô cơ – Hóa học 12 THPT.

Hóa học

THPT

Bà Nguyễn Thị Đức

58

Tự nhiên

Tạo hứng thú học tập và phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống cho học sinh qua hệ thống bài tập thực tiễn trong dạy học hóa hữu cơ 11

Hóa học

THPT

Bà Trần Thị Tách

59

Tự nhiên

Phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống cho học sinh thông qua thiết kế và tổ chức các chủ đề STEM trong dạy Hóa học 11

Hóa học

THPT

Bà Vũ Thị Ngọc Oanh

60

Tự nhiên

Sử dụng phương pháp dạy học theo góc nhằm phát triển năng lực học sinh – Phần kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ Hóa học 12 THPT

Hóa học

THPT

Ông Vũ Tuấn Anh

61

Tự nhiên

Phương pháp giải bài tập đồ thị điện phân dung dịch

Hóa học

THPT

Bà Phạm Thị Hạnh

62

Tự nhiên

Đổi mới phương pháp dạy học trong tiết luyện tập môn Hóa học THPT bằng cách sử dụng trò chơi và các sản phẩm Hands-on

Hóa học

THPT

Bà Phạm Thị Dung

63

Tự nhiên

Phân loại các bài tập tính toán liên quan  Peptit trong đề thi đại học - cao đẳng, đề thi THPT Quốc gia và phương pháp giải

Hóa học

THPT

Bà Đào Thị Như

64

Tự nhiên

Áp dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào tổ chức hoạt động khởi động trong môn Hóa học nhằm phát triển năng lực cho học sinh THPT.

Hóa học

THPT

Bà Phạm Thị Hảo

65

Tự nhiên

Xây dựng bài tập nâng cao về nhóm Halogen.

Hóa học

THPT

Ông Bùi Hữu Hải

66

Tự nhiên

Tăng cường giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho HS thông qua dạy học tích hợp chủ đề: "Mắt sáng học hay"

Sinh học

THCS

Bà Nguyễn Thị Hằng

67

Tự nhiên

Rèn các kỹ năng tự vệ, ứng phó khi gặp các tình huống nguy hiểm thông qua hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Sinh học 8

Sinh học

THCS

Bà Đồng Thị Mỹ Lương

68

Tự nhiên

Vận dụng kĩ thuật dạy học động não (KWL) để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học sinh học 8

Sinh học

THCS

Bà Đồng Thị Kim Lương

69

Tự nhiên

Thiết kế và sử dụng bản đồ khái niệm trong dạy học Sinh học 11.

Sinh học

THPT

Ông Lê Huy Chiến

70

Tự nhiên

Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học.

Sinh học

THPT

Ông Đặng Trần Phú

71

Tự nhiên

Vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong giảng dạy Chương I – Sinh học 11 theo hướng phát triển năng lực học sinh

Sinh học

THPT

Bà Trịnh Thị Thúy Nga

72

Tự nhiên

Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học sinh học nhằm nâng cao khả năng sáng tạo của học sinh

Sinh học

THPT

Bà Giang Hồng Diệp

73

Tự nhiên

Vận dụng phương pháp dạy học theo góc vào bài 18 “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” – Sinh học 10

Sinh học

THPT

Bà Bùi Thị Hằng

74

Tự nhiên

Thiết kế các hoạt động học tập theo nhóm để nâng cao hiệu quả dạy học chương: “Sinh trưởng và phát triển - môn Sinh học 11"

Sinh học

THPT

Bà Nguyễn Thị Dịu

75

Tự nhiên

Ứng dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings và trò chơi trực tuyến trong dạy học bài "Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật" sinh học 10

Sinh học

THPT

Bà Phạm Thị Lan Anh

76

Tự nhiên

Bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua đổi mới cách thức dạy bài tập liên kết gen, hoán vị gen - Sinh học 12 THPT.

Sinh học

THPT

Bà Hà Thị Thu Trang

77

Tự nhiên

Vận dụng thuật toán "Hai con trỏ" để giải một số bài tập trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học THPT

Tin học

THPT

Ông Nguyễn Đức Cố

78

Tự nhiên

Đề xuất phương án dạy một số nội dung Tin học 11 giúp hình thành kiến thức và tạo hứng thú cho học sinh.

Tin học

THPT

Bà Vũ Thị Phượng

79

Tự nhiên

Áp dụng một số phương pháp,kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học chủ đề qua chủ đề Cấu trúc rẽ nhánh - Tin học 11

Tin học

THPT

Bà Bùi Thị Oanh

80

Tự nhiên

Xử lý mảng một chiều, xử lý xâu trong ôn thi học sinh giỏi và bài tập minh họa

Tin học

THPT

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng

81

Tự nhiên

Một số giải pháp giúp học sinh tích cực hơn trong học tập môn Tin học lớp 11 THPT

Tin học

THPT

Ông Phạm Công Doãn

82

Tự nhiên

Một số biện pháp xây dựng đội tuyển và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học 12.

Tin học

THPT

Ông  Nguyễn Quang Huy

83

Tự nhiên

Ứng dụng Google Drive và Google Classroom trong quản lý hoạt động chuyên môn và dạy học trong nhà trường

Tin học

THPT

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn

84

Tự nhiên

Lập trình hệ thống thi trắc nghiệm online

Tin học

THPT

Ông Lý Văn Công

85

Tự nhiên

Nâng cao khả năng tranh luận, phản biện nhằm tạo hứng thú và phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học Công nghệ 10 – THPT. 

Công nghệ

THPT

Bà Nguyễn Thị Hoài

86

Tự nhiên

Thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao hứng thú học tập của HS trong dạy học phần 2 “Tạo lập doanh nghiệp” – Công nghệ 10 THPT

Công nghệ

THPT

Ông Hoàng Hồng Hơn

87

Tự nhiên

Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ mạch điện cho học sinh trong chương trình dạy nghề phổ thông cấp THCS bằng phần mềm mô phỏng mạch điện.

Công nghệ

THPT

Ông Nguyễn Huy Dương

88

Tự nhiên

Ứng dụng và thiết kế của mạch điện tử điều khiển

Công nghệ

THPT

Bà Nguyễn Thị Hiền

89

Tự nhiên

Dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh -  chủ đề Công nghệ chế tạo phôi

Công nghệ

THPT

Bà Trịnh Thị Thư

90

Tự nhiên

Tổ chức dạy học STEM chủ đề “Bảo quản, chế biến nông sản” – Công nghệ 10.

Công nghệ

THPT

Bà Nguyễn Thị Hài

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.