Thống kê KHCN 2011-05-18 16:32:03

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia phối hợp với Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP) tổ chức Hội thảo “Phương pháp luận thống kê KH&CN của OECD, kinh nghiệm của Phần Lan và thực tiễn của Việt Nam”.

Nội dung chính của Hội thảo tập trung vào các chủ đề: Phương pháp luận của OECD về thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới; kinh nghiệm của Phần Lan trong việc sử dụng phương pháp luận thống kê của OECD; khả năng áp dụng phương pháp luận của OECD vào thực tiễn của Việt Nam.
Hội thảo là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN, các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai thống kê KH&CN tiếp cận những phương pháp luận tiên tiến về thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới.
TS. Lê Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia cho biết: Công tác thống kê KH&CN có tầm quan trọng đặc biệt và nhận được sự quan tâm của mọi quốc gia phát triển, đang phát triển cũng như các tổ chức quốc tế. Thống kê KH&CN có tầm quan trọng đối với công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và xây dựng chiến lược, chương trình về phát triển KH&CN. Các chỉ tiêu thống kê KH&CN và đổi mới ngày càng có tầm quan trọng hơn trong việc đánh giá năng lực phát triển và cạnh tranh của một quốc gia, một khu vực, một ngành và nhất là trong bối cảnh nền kinh tế tri thức.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 30/2006/NĐ-CP về thống kê KH&CN, Bộ KH&CN đã khẩn trương triển khai các hoạt động thống kê KH&CN, xây dựng một số văn bản hướng dẫn và triển khai. Bộ trưởng Bộ KH&CN đã giao Cục Thông tin KH&CN Quốc gia thực hiện chức năng thống kê của ngành KH&CN, có nhiệm vụ tham mưu giúp bộ trưởng, quản lý, hướng dẫn, tổ chức và thực hiện công tác thống kê trong ngành KH&CN. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác thống kê KH&CN vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu. Để khắc phục được tình trạng này, một trong những khâu then chốt nhất là phải tăng cường năng lực cho hoạt động thống kê KH&CN. Công tác thống kê KH&CN phải được áp dụng các phương pháp luận tiên tiến và chuẩn mực.
“Với sự hỗ trợ của Dự án IPP, dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ biên dịch và xuất bản các cẩm nang thiết yếu nhất về thống kê KH&CN và đổi mới của OECD bằng tiếng Việt. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra thử nghiệm về nghiên cứu khoa học và phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp. Hội thảo phương pháp luận thống kê KH&CN của OECD kinh nghiệm của Phần Lan và thực tiễn của Việt Nam là một trong những hoạt động quan trọng của Dự án”, TS. Lê Xuân Định cho hay. (truyenthongkhoahoc.vn)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.