Hay trước đây có những trường hợp xe đã tắt máy nhưng vẫn nổ. Nguyên nhân do trị số octan thấp gây nên hiện tượng kích nổ do lốc máy, ống xả quá nóng.
PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện động cơ đốt trong, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng đề nhiều lần nhưng không nổ cũng có nguy cơ cao. Môi trường nóng ẩm, kết hợp với chất lượng của rơ le và cuộn đề, một số phương tiện sử dụng động cơ xăng và diesel khó khởi động, nhất là vào mùa đông. Do yếu tố này một số chủ phương tiện đã cố kéo dài thời gian đề và đề nhiều lần. Do tiếp xúc không tốt nên tia lửa điện đã được hình thành tại rơ le đề hoặc dây lửa hay cuộn đề bị quá nóng dẫn đến cháy. Đây cũng là nguyên nhân giải thích cho một số trường hợp cháy xe sau khi đề không nổ nhưng một lúc sau thì xe phát cháy.
Một trong những tình huống đã gặp của PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Viện phó Viện khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) cho thấy, tình trạng xe cũ nhưng đi nhanh sau đó phanh gấp lại cũng là nguyên nhân gây cháy xe. Bởi lúc này các doăng, tiếp điểm xe bị oxy hóa, cùng với đi nhanh làm máy nóng, khí xăng dầu bốc cao tạo nên hỗn hợp dễ gây cháy. "Tôi đã đi thử và đúng là có cháy thật. Điều này cảnh báo cho người đi xe phải cảnh giác", PGS.TS Mạnh Hùng khuyến cáo.
Bên cạnh các nguyên nhân gây cháy xe ô tô, xe máy không phải do khiếm khuyết kỹ thuật hay do bảo trì kém mà do con người phá xe để lấy bảo hiểm hoặc ăn trộm xe nhưng không tiêu thụ được đành đốt để phi tang xe.