Quản lý đo lường 2010-07-05 08:48:44

Khi đi xe tắc xi, nếu chú ý chúng ta sẽ thấy dưới tấm kính sáng phía trước lái xe có một số hộp nhỏ hình chữ nhật hiện lên con số tiền cước; tuỳ theo sự tăng lên về khoảng cách hay thời gian chờ, con số này cũng thay đổi tăng lên. Tới điểm đỗ, lái xe căn cứ vào con số đó mà thu tiền của khách. Cái hộp đó chính là tắc xi mét. Số tiền trên tắc xi mét không phải biến đổi liên tục theo sự tăng lên đồng thời về khoảng cách hoặc thời gian chờ, mà cứ sau một khoảng cách hoặc một khoảng thời gian nhất định con số đó sẽ tăng lên một bậc.
Phương pháp tính tiền cước của tắc xi mét như sau: Lấy quãng đường hoặc thời gian chờ chia thành từng khoảng một; dựa theo từng đoạn đường hoặc từng khoảng thời gian đã quy định trước mà thu tiền cước; cứ mỗi khoảng cách nhất định sẽ tính cước một lần và thời gian chờ cũng vậy. Mỗi khoảng thời gian chờ nhất định là một đơn vị tính tiền cước; còn quãng đường đi thì chia ra quãng đường ban đầu và quãng đường tiếp theo. Quãng đường ban đầu là quãng đường thu tiền cước tối thiểu của tắc xi. Quãng đường tiếp theo là quãng đường sau khi xe đã đi hết quãng đường ban đầu. Tiền cước của một khoảng cách quãng đường tiếp theo và một khoảng thời gian chờ là bằng nhau và gọi là đơn vị tiền cước xe; tiền cước tương ứng với quãng đường ban đầu gọi là tiền cước ban đầu. Khi khách lên xe là thu tiền cước ban đầu; đi không hết quãng đường ban đầu khách cũng phải trả toàn bộ tiền cước ban đầu. Hết quãng đường ban đầu, mỗi khi tăng lên một khoảng cách của quãng đường tiếp theo hoặc một khoảng thời gian chờ, sẽ tăng lên một trị số đơn vị tiền cước, thay đổi theo kiểu nhảy số gián đoạn.
Trị số quãng đường ban đầu, quãng đường tiếp theo và thời gian chờ là do các công ty tắc xi xác định. Các công ty tắc xi sẽ căn cứ vào tình trạng giao thông và vật giá cụ thể của địa phương để quyết định những vấn đề này. Thường là quãng đường ban đầu lớn hơn bước nhảy của quãng đường tiếp theo, cũng có trường hợp bằng nhau. Nếu giá trị bước nhảy của quãng đường tiếp theo được xác định nhỏ việc tính cước sẽ chính xác và hợp lý hơn.
Quá trình tính cước cụ thể của tắc xi mét còn liên quan đến tiêu chuẩn xe tắc xi, tức là căn cứ vào loại xe cho thuê ( xe sang trọng, xe phổ thông,..) hoặc tình trạng xe cũ hay mới và các trang thiết bị nội thất trong xe mà định ra giá tiền cước mỗi km quãng đường hoặc mỗi khoảng thời gian chờ. Quá trình tính tiền cước của tắc xi mét sẽ hoàn toàn được xác định sau khi đã xác định cụ thể trị số bước nhảy quãng đường, bước nhảy thời gian chờ và mức giá tiền cước.

Ví dụ: Quá trình tính tiền cước của xe tắc xi như sau: Khi khách lên xe, lái xe mở công tắc, tắc xi mét hiển thị tiền cước ban đầu là 5.000 VNĐ, khách không đi hết 1000 m ( trị số quãng đường ban đầu) vẫn phải trả số tiền ban đầu này. Sau khi đi hết quãng đường ban đầu, cứ mỗi lần tăng thêm 200 m ở quãng đường tiếp theo thì tiền cước lại tăng thêm 1000 VNĐ ( trị số đơn vị tiền cước); mỗi khi bắt đầu chờ 1,5 phút, tiền cước lại tăng thêm 1000 VNĐ. Cứ tích luỹ như vậy tắc xi mét sẽ hiện lên số tiền cước hành khách phải trả.

Tin khác

Tự động hóa công nghiệp - bước ngoặt lớn trong lĩnh vực đo lường (23/07/2024)

Muốn đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo về đo lường (07/03/2023)

Thông tư 10/2022/TT-BKHCN sửa đổi bổ sung một số điêu của Thông tư số 28/2013/TT-BKHCN ngày 17 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (14/09/2022)

Tăng cường đổi mới hoạt động đo lường cho 33 ngành, lĩnh vực trọng tâm (17/05/2021)

Tổ chức hỗ trợ kiểm định cân khối lượng tại Chợ tạm Phú Yên và Chợ Con, TP Hải Dương (01/06/2020)

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh: Khung pháp lý về đo lường của Việt Nam hài hòa với khu vực và quốc tế (07/11/2019)

Phát triển hạ tầng đo lường quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế (21/04/2019)

Hội thảo “hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế và kỷ niệm ngày đo lường Việt Nam 20-1” (20/01/2019)

Kết quả kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 8 năm 2018 (11/09/2018)

Sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT BKHCN của Bộ trưởng Bộ KHCN (12/07/2018)

Thông tư 15 không quy định cây xăng ‘phải in chứng từ cho khách hàng’ (08/07/2018)

Kết quả kiểm tra về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 4 năm 2018 (02/05/2018)

Phổ biến phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ theo Thông tư 09/2017/TT-BKHCN (01/05/2018)

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra nhà nước về Đo lường dành cho cán bộ cấp huyện (28/03/2018)

Hướng dẫn việc gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu (26/02/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.