Quản lý Tiêu chuẩn - Chất lượng -0001-11-30 07:06:30

Nâng cao năng suất chất lượng là thúc đẩy phát triển kinh tế với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao NSCL, hiệu quả và sức cạnh tranh là một trong những định hướng và giải pháp phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay. Việc xây dựng, triển khai và tìm đến các giải pháp hữu hiệu đóng góp vào sự chuyển biến về NSCL của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các phương thức quản lý tiên tiến cùng với đội ngũ nhân lực có kỹ năng và chất lượng là những điểm tựa quan trọng để các doanh nghiệp hội nhập thị trường quốc tế và từng bước có mặt trong các chuỗi cung ứng có sức cạnh tranh toàn cầu.

Năm 2013,Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường  - Chất lượng đã thực hiện khảo sát tại 100 doanh nghiệptrên địa bàn tỉnh. Đây là những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, tuy nhiên phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, có số lao động, số vốn cố định và lưu động ít. Tỷ lệ quay vòng vốn thấp, hiệu quả sử dụng tài sản cố định của doanh nghiệp còn hạn chế.Những doanh nghiệp có lãnh đạo được đào tạo về chuyên môn, kỹ năng về quản lý đã phát huy được khả năng, tính sáng tạo, nhanh nhạy trong kinh doanh: quản lý quá trình, công bố tiêu chuẩn, áp dụng hệ thống quản lý, bảo hộ sở hữu trí tuệ... Một số doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng nhất là hệ thống ISO 9001 còn hình thức, sau đánh giá chứng nhận việc duy trì còn hạn chế, không cập nhật các thay đổi của quy trình, không đánh giá nội bộ…,có doanh nghiệp công bố tiêu chuẩn áp dụng chưa đúng với quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, không sửa đổi bản công bố khi có sự thay đổi của tiêu chuẩn, chưa hiểu chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn, phù hợp quy chuẩn kỹ thuật và công bố hợp chuẩn, hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa và trách nhiệm của doanh nghiệp. Sản phẩm của các doanh nghiệp chưa đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng chưa thực sự ổn định, sản lượng ít, thị trường tiêu thụ trong nước chưa được mở rộng chủ yếu tập trung ở các địa phương lân cận... là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế.Các chỉ số về năng suất nhìn chung còn thấp, bên cạch những khó khăn khách quan về tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn có những khó khăn nội tại của doanh nghiệp không thể giải quyết đồng loạt hoặc một sớm một chiều: Vốn, công nghệ, thị trường, kỹ năng quản lý, điều hành…làm thay đổi căn bản thái độ và nhận thức về năng suất, chất lượng của mọi người trong doanh nghiệp.

Từ năm 2013 - 2014, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giới thiệu và cập nhật thông tin, kiến thức về các mô hình, giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng cho cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác chất lượng tại các cơ quan và doanh nghiệp. Chi cục đã tổ chức 11 buổi hội thảo, tập huấn giới thiệu về NSCL, một số giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng để phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập, giới thiệu một số hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp,giải pháp nâng cao năng lực quản lý, điều hành và mô hình tích hợp các hệ thống quản lý, tập huấn về các văn bản pháp quy và hướng dẫn áp dụng mã số, mã vạch trên thương phẩm, hội thảo về chỉ số năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP), hội thảo tổ triển khai thực hiện Đề án các năm...Thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng tại doanh nghiệp là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Để có những doanh nghiệp hạt nhân và là các mô hình điểm để các doanh nghiệp khác học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy nhân rộng mô hình và phong trào NSCL tại địa phương. Chi cục đã triển khai xây dựng mô hình điểm tại 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công, Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công III với việc tích hợp hai hệ thống quản lý chất lượng và quản lý môi trường. Kết quả hai công ty triển khai việc xây dựng tích hợp 2 hệ thống theo đúng tiến độ đề ra, các tài liệu quy  trình được xây dựng phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn và thực tế hoạt động của công ty, hoàn thành việc đánh giá chứng nhận và cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001. Thực hiện hỗ trợ 3 đơn vị doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng Quốc gia; 12 đơn vị được hỗ trợ đăng ký mã số, mã vạch; 5 đơn vị chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật; 7 đơn vị chứng nhận HTQL chất lượng; Hỗ trợ 3 doanh nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn cơ sở.

Năm 2015, Chi cục đã nâng cao nhận thức của lãnh đạo các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự thành công của nâng cao NSCL bởi vì chỉ khi doanh nghiệp hiểu năng suất là yếu tố then chốt quyết định khả năng cạnh tranh và sự tồn tại lâu dài của một doanh nghiệp, là cơ sở để nâng cao thu nhập, tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt cho người lao độngthì doanh nghiệp mới tích cực, chủ động xây dựng, tìm kiếm các giải pháp nhằm cải tiến, nâng cao NSCL của mình. Tổ chức cuộc 3 hội thảo về năng suất, chất lượng,một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý, điều hành và mô hình tích hợp các HTQL chất lượng tại Công ty CP Chế tạo Bơm Hải Dương, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và lợi ích của việc áp dụng tích hợp các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến cho các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Chi cục đã tiến hành lựa chọn 01 doanh nghiệp tham gia xây dựng mô hình doanh nghiệp điểm là Công ty cổ phần Chế tạo Bơm Hải Dương với việc tích hợp 2 hệ thống quản lý HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001và HTQL môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001. Chi cụcthực hiện hỗ trợ 1 đơn vị doanh nghiệp tham dự Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2015 và kinh phí tặng thưởng đạt Giải thưởng; 7 đơn vị chứng nhận HTQL chất lượng; 5 đơn vị chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; 5 đơn vị đăng ký mã số, mã vạch; Hỗ trợ xây dựng 15 tiêu chuẩn cơ sở

Việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương đã từng bước nâng cao nhận thức về NSCL cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ. Việc áp dụng các hệ thống quản lý, các công cụ tiên tiến giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí sản xuất, duy trì tính ổn định của chất lượng sản phẩm; cải tiến năng suất lao động; nâng cao năng lực cạnh tranh đồng thời xây dựng được phong cách làm việc khoa học có tính hệ thống. Các doanh nghiệp áp dụng tích hợp hai hệ thống quản lý tiên tiến đã đơn giản hóa các tài liệu quy trình, quy định áp dụng tại công ty, tiết kiệm nhân lực vận hành, làm cho hoạt động quản lý điều hành tinh gọn.

Hải Ninh

Tin khác

Tiêu chuẩn JAS – Thước đo chuẩn mực dành cho các sản phẩm hữu cơ (25/07/2024)

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số (18/07/2024)

4 nội dung mới trong sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa (12/07/2024)

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang (21/06/2024)

Đưa năng suất chất lượng vào trường đại học, cao đẳng - nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên (21/06/2024)

TFP và năng suất lao động: Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững (21/06/2024)

Bộ TT&TT: Sớm đưa vào sử dụng phần mềm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (16/06/2024)

Quản lý chất lượng toàn diện: Cải tiến mọi khía cạnh liên quan đến chất lượng (30/05/2024)

Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp vì sức khoẻ người dân (30/05/2024)

Kết quả khảo sát chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường tỉnh Hải Dương năm 2024 (22/05/2024)

Kế hoạch triển khai Thông tư số 24/2023/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ (01/04/2024)

Công điện của Thủ tướng về quản lý xăng dầu (29/03/2024)

GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA VỚI DOANH NGHIỆP TỈNH HẢI DƯƠNG (29/03/2024)

Áp dụng hệ thống quản lý tích hợp - Nâng cao năng suất chất lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (27/02/2024)

Nâng cao năng suất lao động cạnh tranh với các nước trong khu vực (27/02/2024)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.