Kết quả 01 năm thực hiện đề tài“Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ổi lê Đài Loan trên địa bàn tỉnh Hải Dương”.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 01 năm thực hiện đề tài "Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất giống ổi lê Đài Loan trên địa bàn tỉnh Hải Dương". Đây là đề tài cấp tỉnh do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương chủ trì thực hiện trong 02 năm 2010-2011. 
oi_le

Năm 2010, Mô hình trình diễn giống ổi lê Đài Loan được thực hiện với hai hình thức chuyên canh và xen canh. Hình thức chuyên canh được trồng với diện tích 2,11 ha; mật độ trồng 1.400 cây/ha, triển khai tại 4 địa điểm: thị trấn Lai Cách-Cẩm Giàng; xã Thanh Sơn-Thanh Hà, xã Nam Hưng-Nam Sách, xã An Thanh-Tứ Kỳ; có 11 hộ tham gia. Kết quả cho thấy, cây sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ cây ra quả tương đối đồng đều, khoảng 98% số cây trồng tại mô hình 6 tháng đã cho bói quả, sau trồng 9 tháng cho thu hoạch quả đợt đầu, năng suất ước đạt 7-8 tấn quả/ha/vụ.
Hình thức xen canh với các loại cây trồng khác như: vải thiều, bưởi, cam... được thực hiện với diện tích 1,44 ha tại 3 địa điểm: xã Thanh Sơn-Thanh Hà; xã An Thanh-Tứ Kỳ; xã Nam Hưng-Nam Sách. Kết quả là khoảng 90% số cây trồng tại mô hình sau 6 tháng đã cho bói quả, sau trồng 9 tháng cho thu hoạch quả đợt đầu, năng suất ước đạt 5-6 tấn/ha/vụ
Với giá bán ở trên thị trường từ 13.000 đến 15.000 đồng/1 kg đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giống ổi lê Đài Loan được người tiêu dùng ưa chuộng và chọn giống ổi lê đưa vào cơ cấu cây trồng phát triển như ở các xã khu Hà Nam, Hà Bắc của huyện Thanh Hà. Cây ổi lê Đài Loan trồng tại mô hình đã cho thu hoạch quả ngay năm đầu như gia đình ông Vũ Văn Hoa ở thị trấn Lai Cách huyện Cẩm Giàng, hộ ông Đỗ Văn Mùi ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà bán giá cao hơn so với một số giống ổi địa phương từ 5.000-7.000 đồng/kg.
Tại hội nghị, các thành viên tham dự nhận xét đề tài đã cho kết quả bước đầu có hiệu quả, phù hợp và cần thiết cho bà con nông dân. TS Hà Bạch Đằng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá đây là một đề tài mới, thiết thực trong sản xuất, thích hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho bà con nông dân, Trung tâm đã đã thực hiện đầy đủ nội dung đề ra; trong năm 2011, đề tài cần làm rõ một số điểm: mật độ trồng cây ổi lê giữa xen canh và chuyên canh (tuỳ theo tình hình bố trí trồng cây thích hợp; mật độ tối thiểu cho từng mô hình), lượng phân bón thích hợp và sử dụng loại bao thích hợp với việc bao gói quả ổi cùng với đó phải hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng giống ổi lê Đài Loan để bà con nông dân áp dụng cho năng suất, hiệu quả cao nhất.
Nguyễn Thị Thuận



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây