Hải Dương: Xây dựng mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hoá cho hiệu quả kinh tế cao đối với giống Sinora và Marabel.

Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương vừa tổ chức tổng kết hai năm thực hiện đề tài: Xây dựng mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hoá cho hiệu quả kinh tế cao đối với giống Sinora và Marabel trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Tiến sỹ Trương Công Tuyện – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có củ (Viện cây lương Thực và Cây Thực phẩm) làm chủ nhiệm đề tài.
Hải Dương:  Xây dựng mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hoá cho hiệu quả kinh tế cao đối với giống Sinora và Marabel.
khoaitayconglac1
Mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hóa cho hiệu quả kinh tế cao đối với giống khoai tây Sinora và Marabel trên địa bàn xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ)
Vụ Đông năm 2009 giống khoai tây Sinora và Marabel đã được triển khai trồng tại xã Đồng Lạc và xã Phú Điền của huyện Nam Sách với diện tích 20 ha xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) diện tích 10 ha. Trong đó mỗi xã trồng 5 ha giống khoai tây Sinora và 5 ha giống Marabel. Kết quả thu hoạch khoai tây đã cho thấy năng suất khoai tây Sinora và Marabel đạt kết quả cao nhất từ 22,6 đến 24,5 tấn/ha cho thu lãi thuần từ 33 đến 35 triệu đồng/ha. Đối với các hộ đạt năng suất trung bình từ 17,9 – 20,5 tấn/ha cho lãi thuần 13 đến 15 triệu đồng/ha và các hộ trồng khoai tây tham gia mô hình đạt năng xuất thấp nhất từ 14,1 đến 17,7 tấn/ha trừ chi phí cho lãi thuần từ 2,9 đến 9,3 triệu đồng.
Vụ đông năm 2010 Ban chủ nhiệm đề tài đã tiến hành triển khai xây dựng mô hình sản xuất khoai tây hàng hóa tại xã Đồng Lạc (Nam Sách) trên diện tích 5 ha tại xã Minh Đức, Cộng Lạc, Quang Khải (Tứ Kỳ) với diện tích 25ha. Kết quả thu hoạch khoai tây Sinora và Marabel cho năng suất trung bình từ 18,5 đến 19,9 tấn/ha, trừ chi phí cho thu nhập lãi thuần 65,5 đến 72,63 triệu đồng/ha và các hộ đạt năng suất thấp 14,4 đến 17,1 tần/ha cho thu nhập lãi thuần từ 36,5 đến 45,03 tấn/ha.
Giống khoai tây Sinora đã được nhập vào nước ta và từ năm 2006 đến nay đã được trồng ở nhiều vùng sinh thái khác nhau. Giống khoai tây Sinora là giống có tiềm năng, năng suất cao, chống chịu tốt với bệnh mốc sương, hàm lượng chất khô cao, chậm thoái hoá và thích ứng rộng trong điều kiện sản xuất vụ đông ở vùng Đồng bằng sông Hồng. Ngoài ra, Giống khoai tây Sinora có thời gian ngủ dài, ít hao hụt trong bảo quản.
Giống khai tây Marabell sản phẩm của dự án nhập vào nước ta từ năm 2003 đến năm 2004 – 2007 giống khoai tây Marabell đã được đưa ra khảo nghiệm sản xuất tại nhiều địa phương đã cho thấy đây là giống có thân cây dạng đứng, thân cây mập và thấp, lá to, tán lá xòe và chống chịu sâu bệnh hại như: vi rút, mốc sương . . . Marabel là giống có tiềm năng năng suất cao đạt 20 – 25 tấn/ha, thời gian sinh trưởng từ 85 – 90 ngày, độ dài tỉa củ ngắn, dạng củ oval, mắt củ nông, cỏ củ vàng, ruột củ vàng đậm, củ giống có thời gian ngủ dài nê ít hao hụt trong bảo quản và năng suất ổn định qua các năm, chất lượng ủ thích hợp cho ăn tươi được thị trường ưa chuộng. Năm 2008, giống khoai tây Marabel được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống khoai tây quốc gia.
Qua 2 năm thực hiện đã cho thấy giống khoai tây Sinora và Marabel phù hợp với quy trình thâm canh tỉnh Hải Dương. Năng suất của hai giống Sinora và Marabell sẽ đạt khoảng hơn 20 tấn/ha với những chân đất thích hợp và các hộ nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật/. Việc xây dựng mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hóa đã tạo ra vùng nguyên liệu để phục vụ cho chế biến công nghiệp. Nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất khoai tây hàng hóa và thương mại hóa sản phẩm, tạo điều kiện để nông dân làm quen dần với kinh tế thị trường về sản xuất khoai tây theo hướng hàng hóa. Qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế đối với cây khoai tây trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp.
Phát biểu kết luận tổng kết đề tài, Tiến sỹ Hà Bạch Đằng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã nhấn mạnh ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. Đề tài đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở nông thôn. Tuy nhiên đồng chí cũng yêu cầu đề tài cần hoàn thiện, viết ngắn gọnvà hoàn thiện một số nội dụng liên quan trong báo cáo kết quả thực hiện đề tài.
Hải Ninh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây