Nghiên cứu tổ chức sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ hành hàng hóa chất lượng cao theo hướng VIETGAP.

Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức tổng kết một năm thực hiện đề tài "Nghiên cứu tổ chức sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ hành hàng hóa chất lượng cao theo hướng VIETGAP". Đề tài do kỹ sư Dư Văn Châu – Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp làm chủ nhiệm đề tài.
Nghiên cứu tổ chức sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ hành hàng hóa chất lượng cao theo hướng VIETGAP.
hanhvietgap1
Hiện nay chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm Hành chỉ người sản xuất cảm nhận được, tất cả các đối tượng tiêu thụ  đều chưa quan tâm. Việc giới thiệu và phổ biến VIETGAP trên cây hành rất quan trọng. VIETGAP là một quy trình áp dụng tự nguyện, có mục đích hướng dẫn giúp tổ chức và cá nhân sản xuất nâng cao chất lượng, đảm bảo ệ sinh an toàn, nâng cao hiệu quả, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu đến mức tối đa những nguy hiểm tiềm ẩn về hóa học, sinh học và vật lý có thể xảy ra trong suốt quá trình sản xuất, thu hoạch, sau thu hoạch, chế biến và vận chuyển rau quả. Những mối nguy này có tác động xấu đến chất lượng, vệ sinh an toàn, môi trường và sức khỏe của con người. Nội dung chính của VIETGAP bao gồm các bước: Đánh giá và lựa chọn vùng sản xuất; quản lý đầu vào, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch; quản lý và xử lý chất thải và người lao động.
Sau một năm thực hiện đề tài đã xây dựng được 2 nhóm hộ sản xuất theo hướng VIETGAP tại xã Nam Trung (Nam Sách) với 54 hộ với diện tích 3,7 ha và xã Thăng Long với 52 hộ với diện tích 4,75 ha. Sau khi tiến hành phân tích đất và nước, sản phẩm hành . . . đã cho thấy đó là những vùng đủ điều kiện sản xuất hành sạch. Các hộ nông dân đã được ban chủ nhiệm đề tài tập huấn VIETGAP, IPM trên cây hành và được phổ biến trồng hành sạch. Nông dân đã được tiếp cận các bài giảng để từng bước nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của sản xuất rau sạch.  Bước đầu các hộ trồng hành đã đạt năng suất đạt từ 4,5 đến 5 tạ/sào. Giá bán bình quân khoảng 10 nghìn đồng/kg, trừ chi phí 1 sào hành cho lãi khoảng 3 triệu đồng. VIETGAP là giải pháp quan trọng cho sản phẩm rau quả hàng hóa
Hải Dương là một trong tỉnh trồng hành lớn nhất nước ta tập trung ở các huyện Nam Sách, Kinh Môn, Kim Thành và Thanh Hà. Cây hành đã mang lại thu nhập quan trọng cho nông dân ở một số địa phương. Tỉnh Hải Dương đã và đang tập trung nâng cao chất lượng và giá trị hàng hóa vùng sản xuất hành tỏi với quy mô 7000 ha. Qua đó góp phần đẩy mạnh sản xuất thực phẩm an toàn, phục vụ người tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây