Sản xuất thử giống lạc LĐN – 02 ở một số vùng sinh thái

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương vừa tổ chức tổng kết đề tài "Sản xuất thử giống lạc LĐN – 02 ở một số vùng sinh thái". Đề tài do kỹ sư Hoàng Minh Tú – Giám đốc Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng Hải Dương làm chủ nhiệm đề tài.
lac2
     Sau một năm thực hiện đề tài đã triển khai sản xuất thử giống lạc LĐN – 02 ở 4 Hợp tác xã thuộc 3 huyện Chí Linh, Kinh Môn, Tứ Kỳ với quy mô thực hiện là 10 ha trong v xuân và 3 ha trong vụ thu đông.Giống lạc LDD- 02 mật độ trồng hợp lý là từ 25 đến 30 cây/m2, chiều cao trung bình từ 45 đến 50 cm, thời gian sinh trưởng ngắn vụ xuân từ 116 đến 122 ngày và thu Đông từ 100 đến 105 ngày, năng suất bình quân từ 34 đến 36 tạ/ha, trong vụ thu đông đạt 30 đến 31 tạ/ha. Giống có nhiều ưu điểm: Sai quả, ra quả tập trung, nhiều quả 2 nhân trở lên ít quả một nhân. Giống lạc LĐN - 02 khung thời vụ thích hợp trong vụ xuân đạt năng suất cao là từ 25/1 đến 15/2 còn trong vụ thu đông thời vụ thích hợp là 15/8 đến 25/8
Kết quả sản xuất thử đã cho thấy trong vụ xuân, giống lạc LĐN – 02 có đặc tính nông học tốt, năng suất cao, khả năng chống chịu với một số bệnh hại chính ở mức khá, chịu rét tốt, chịu úng tốt, chất lượng ngon, phù hợp với điều kiện tỉnh Hải Dương và có thể thay thế một số giống lạc cũ hiện nay đang trồng ở địa phương.
Tại 3 hợp tác xã sản xuất thử giống lạc LDDN - 02 vụ xuân năm 2010 đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, lãi dòng đạt trên 48 triệu đồng/ha tăng 8 triệu đồng/ha so với các giống lạc sen của địa phương.
Vụ Thu Đông năm 2010 do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều vào cuối tháng 8 và cuối tháng 9 nên thời vụ trồng lạc bị chậm so với kế hoạch năng suất bình quân chỉ đạt 17,8 tạ/ha 
      Qua một năm triển khai thực hiện sản xuất thử và thực tiễn sản xuất để bước đầu hoàn thiện quy trình sản xuất giống lạc LĐN – 02 phù hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh Hải Dương.
                                                                               Hải Ninh
 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây