Làng hoa Phù Tải

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết cổ truyền nhưng ở thôn Phù Tải, xã Kim Đính, huyện Kim Thành, ngay từ sáng sớm bà con nông dân đã ra đồng tấp nập chăm chút từng luống hoa cúc, hồng, thược dược...với mong muốn những cây hoa nở đúng dịp tết, mang lại một cái tết ấm áp, hương sắc cho mọi người.
Làng hoa Phù Tải
Người dân Phù Tải đã bắt đầu trồng hoa từ hơn 20 năm trước, lúc đầu chỉ có hai đến ba hộ dân trồng hoa với diện tích ít, chủ yếu phục vụ thị trường vào dịp tết. Thấy trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình đã học hỏi và mở rộng diện tích trồng hoa, hiện nay làng Phù Tải đã có hơn 80 hộ trồng hoa với qui mô gần 20 ha. Trước kia, các hộ nông dân thường trồng hoa phục vụ vào những ngày lễ, tết nhưng hiện nay hoa được trồng quanh năm được dùng trong các ngày vui, hội hè, lễ tết, cưới xin, ma chay... Nhiều diện tích đất canh tác trồng lúa cho hiệu quả thấp, bà con nông dân đã chuyển sang trồng hoa và rau màu đem lại thu nhập cao. Các loài hoa cúc, hồng, lay ơn, thược dược, đồng tiền... đã bám dễ và mang lại cuộc sống ấm no, đầy đủ cho bà con nông dân nơi đây.
Để chuẩn bị cho một cái tết ấm cúng, đa dạng, phong phú sắc hoa, ngay từ cuối tháng 7 (âm lịch) bà con nông dân thôn Phù Tải đã sớm lên kế hoạch và biện pháp chăm sóc để những bông hoa nở đúng dịp tết. Là người có thâm niên trong nghề trồng hoa, ông Bùi Văn Toản cho biết: Trồng hoa rất vất vả, nhất là phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh để cho hoa nở vào ngày tết, đối với người dân nơi đây chuyện họ thức cùng hoa, ăn cùng hoa, lo lắng cho những bông hoa đã thành thói quen của họ, mỗi bông hoa hàm chứa bao công sức, nỗi niềm, sự vất vả của người trồng hoa, đáp lại nỗi vất vả ấy là niềm vui của mỗi gia đình khi vào dịp tết họ được thưởng thức những bông hoa đẹp. Trồng hoa tuy vất vả song mang lại hiệu quả kinh tế cao gắp 3-4 lần so với trồng lúa, chỉ tính 3 tháng vụ giáp tết, với diện tích 1 sào ruộng, mỗi hộ dân có thể thu được từ 15 đến 17 triệu.
Qua nhiều năm trồng hoa, người dân Phù Tải không chỉ tích lũy được kinh nghiệm, năng động đón đầu thị trường mà còn tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như đưa các giống hoa mới mà thị trường ưa chuộng vào sản xuất, góp vốn xây dựng hệ thống tưới tiêu, giao thông nội đồng, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất...Ở Phù Tải hầu như nhà nào cũng trồng hoa, nhiều thì 7-8 sào, còn ít thì cũng 1-2 sào để phục vụ thị trường ngày tết. Bởi vậy, diện tích hoa ngày càng được mở rộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, nhiều gia đình đã xây được những ngôi nhà cao tầng tiện nghi đầy đủ, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa...đời sống vật chất của người dân Phù Tải ngày càng phát triển.
Những năm gần đây, UBND huyện, UBND xã đã có nhiều chính sách hỗ trợ để làng hoa Phù Tải phát triển bền vững và phát huy thế mạnh của xã, đầu tư thực hiện các dự án cải tạo và mở rộng diện tích trồng hoa như hỗ trợ giống, nâng cấp tu bổ kênh tưới, xây dựng đường điện hạ thế...Năm 2010, UBND xã Kim Đính đã thực hiện Đề án "Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa tập trung để đạt hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo vệ sinh môi trường, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015", trong đó chú trọng đến việc thực hiện cải tạo và mở rộng diện tích trồng hoa.
Không chỉ nhận được sự quan tâm của chính quyền huyện, xã, năm 2013 làng hoa Phù Tải còn nhận được sự quan tâm của các cơ quan khoa học như: Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học thực hiện đề tài: Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống hoa lay ơn đỏ 09, theo các hộ tham gia mô hình với tình hình thời tiết như hiện nay những cây lay ơn đỏ 09 sẽ cho hoa đúng dịp tết phục vụ nhu cầu thị trường; Công ty hoa Miền Bắc đã đầu tư và xây dựng mô hình trồng hoa ly và hoa Tuylip với diện tích 4 ha. Công ty đã tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ cho bà con nông dân về kỹ thuật chăm sóc các giống hoa mới.
Một năm mới sắp đến trên quê hương Phù Tải, năm nay, con mương thủy lợi đã được ngầm hóa, con đường trải bê tông ra tận mỗi khu ruộng hoa đã được hoàn thành, người dân Phù Tải lại tấp nập rộn ràng chuẩn bị hoa vào dịp tết, các thương lái về làng Phù Tải để mua hoa, sau đó họ mang hoa đi đến các thị trường như: thành phố Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh...và những bông hoa Phù Tải không chỉ khoe sắc ở một vùng quê nhỏ bé mà đi tới nhiều vùng quê rộng lớn khác để mang lại niềm vui, sự ấm áp cho mỗi gia đình.
Hòa Thuận

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây