Mô hình sản xuất thử giống ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107

       Nhằm lựa chọn giống ớtcó năng suất, chất lượng để trồng thử, kết luận phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương nhằm tăng thu nhập cho người nông dân tại một số xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Năm 2015, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương) đã xây dựng mô hình sản xuất thử giống ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 với quy mô 6 ha tại 3 xã gồm xã Nam Tân (huyện Nam Sách)xã Đồng Gia (huyện Kim Thành) và xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ).
Mô hình sản xuất thử giống ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107
Giống ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 có nguồn gốc của Công ty Giống cây trồng Miền Nam được đóng gói trong bao bì túi nhôm, đảm bảo quy trình bảo quản giống và đảm bảo chất lượng.
Để các hộ tham gia mô hình thực hiện đúng kỹ thuật, đảm bảo cho cây ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 phát triển tốt Trung tâm Ứng dụng tiến bộ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương) đã phối hợp với các địa phương tổ chức được 3 lớp tập huấn kỹ thuật và cấp phát tài liệu cho hơn 150 lượt hộ dân tham gia mô hình và hộ dân có nhu cầu. Qua tập huấn, các hộ dân đã nắm bắt được quy trình kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 nói riêngvà cùng nhau trao đổi cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đối với cây ớt nói chung. Xử lí hạt giống bằng cách ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh từ 3 - 6 giờ vớt hạt ra rửa sạch cho hạt đã được ngâm vào túi vải hoặc khăn được làm ẩm để ủ đến khi hạt nứt nanh. Thường xuyên kiểm tra độ ẩm, nếu thấy khô thì phun thêm nước để hạt nảy mầm tốt. Hạt giống sau khi được ngâm ủ đem gieo vào bầu. Cho cây ra đồng khi cây con được 4 - 5 lá thật, trước khi trồng 2 - 3 ngày cây con phải nhử nắng, giảm nước tưới và phun ngừa sâu bệnh như Benlat C, Rovral… cho cây con. Trung tâm đã kết hợp với bà con nông dân thường xuyên thăm ruộng, có biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Giai đoạn đầu tưới nước đủ ẩm, ớt cần nhiều nước nhất lúc ra hoa rộ và phát triển quả mạnh, tùy theo độ ẩm đất mà tiến hành tưới 3 - 5 ngày/lần. Sau khi trồng 15 - 20 ngày thì tiến hành bấm ngọn để cây phân nhánh tốt. Thông thường các cành nhánh dưới điểm phân cành (chánh ba) đều được tỉa bỏ cho gốc thông thoáng, các lá dưới cũng tỉa bỏ để ớt phân tán rộng. Khi cây cao khoảng 35 - 40 cm thì tiến hành cắm cọc giữ cho cây đứng vững dễ thu hái quả, kéo dài thời gian thu hoạch, hạn chế thiệt hại do sâu bệnh. Giai đoạn cây ớt khoảng 40 - 45 ngày tuổi tiến hành làm giàn đỡ tán cây. Sau khi cây ra đồng 15 - 20 ngày, sử dụng Furadan (phun theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì) phòng ngừa sâu, kiến phá cây con. Kết hợp phun phòng ngừa tuyến trùng, hướng dẫn bà con sử dụng thuốc Carbonsan 25 EC, Oncol 20 EC phun theo hướng dẫn trên bao bì. Trong quá trình chăm sóc, sử dụng Regent, Confidor, Lannate, Danitol, Admire … Phun trừ sâu đục quả, nhện đỏ, bọ trĩ (rầy lửa) khi thấy 2 - 3 con/lá để tránh chích hút gây bệnh xoăn lá. Khi mùa mưa đến thì xuất hiện bệnh thán thư được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật bà con sử dụng thuốc  Ringo - L phun phòng trừ thán thư và phun nhắc lại mỗi tuần khi thời tiết nóng ẩm kéo dài; phun phòng bệnh sương mai bằng thuốc Daconil, Carbendazim, Aliette…Sử dụng Vali 5SL, Bony 4SL phun hoặc tưới gốc cây phòng bệnh lở cổ rễ
Sau khi trồng cây ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 từ  60 - 75 ngày thì cho thu hoạch và sau 3 - 4 ngày thu một lần. Sau mỗi lần thu hoạch tiến hành phun kích mầm và phun dinh dưỡng để cây sinh trưởng phát triển tốt trong suốt thời gian thu hoạch và kéo dài thời gian thu hoạch hơn 2 tháng.
Vụ xuân hè, thời tiết đầu vụ tương đối thuận lợi cho cây ớt sinh trưởng và phát triển. Khi vào giai đoạn thu hoạch quả chịu ảnh hưởng của cơn bão số 1, cây sinh trưởng phát triển kém, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả. Vụ thu đông, thời tiết bất thuận, mưa lớn kéo dài khi cây vừa ra đồng được 10 - 15 ngày nên làm giảm sức sinh trưởng phát triển của cây ớt, tỷ lệ sống của cây ở thời điểm cây ra đồng được 10 - 15 ngày. Kết quả cho thấy giống ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 có tỷ lệ nảy mầm và tỷ lệ sống sau trồng cao, tỷ lệ sống đạt từ 93 - 96% ở các điểm triển khai. Chiều cao cây, đường kính tán tại xã Đồng Gia cao nhất, đạt 80,3 cm và 75,2 cm; xã Nguyên Giáp  thấp nhất, đạt 64,8 cm và 58,9 cm. Số cành cấp 1/cây tại xã Đồng Gia cao nhất, đạt 9,1 cành/cây; xã Nguyên Giáp thấp nhất, đạt 8 cành/cây.
Mô hình sản xuất ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 triển khai ở xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ) sinh trưởng phát triển kém nhất. Nguyên nhân là do vùng trồng ớt thuộc chân đất thấp, chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài ở trung tuần tháng 9. Mặc dù Trung tâm đã phối hợp cùng với các địa phương hướng dẫn bà con chăm sóc cây sau mưa lũ nhưng cây vẫn sinh trưởng phát triển kém. Gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả. Mô hình cũng bị nhiễm 1 số sâu bệnh hại chính  như  nhện đỏ, sâu xanh đục trái, bệnh thán thư, bệnh lở cổ rễ. Tỷ lệ nhiễm ở mức độ nhiễm nhẹ ở tất cả các điểm triển khai. Tại xã Nam Tân (huyện Nam Sách) đạt cao nhất là 418 quả/cây, xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ) thấp nhất đạt 347 quả/cây. Trọng lượng quả đạt cao nhất tại xã Đồng Gia (huyện Kim Thành) đạt 2,6 gram/quả, thấp nhất tại xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ) đạt 2,1 gram/quả. Dự kiến năng suất thực thu của xã Đồng Gia (huyện Kim Thành) là cao nhất, đạt 16,9 tấn/ha; xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ) là thấp nhất, đạt 12,2 tấn/ha. Với năng suất trung bình 15,3 tấn/ha, giá bán trung bình 18.000 đồng/kg, mô hình sản xuất ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 cho thu lãi khoảng 204 triệu đồng/ha, tương đương khoảng 7 triệu đồng/sào.
Giống ớt chỉ thiên lai F1 tên lửa 107 sinh trưởng phát triển phù hợp với điều kiện canh tác tại Hải Dương, thị hiếu người tiêu dùng, khả năng chống chịu vượt trội, cho năng suất bằng và vượt một số giống của địa phương. Trong điều kiện ớt được giá cho hiệu quả kinh tế cao, có khả năng nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Hải Ninh
 
 
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây