Phòng hạn vụ đông xuân

Theo đánh giá khí tượng thì những tháng với lượng mưa cả tháng bằng hoặc ít hơn 30mm thì được coi là tháng hạn.  
Phòng hạn vụ đông xuân
Vụ đông xuân được tính từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên về mùa này thường ít mưa dẫn đến thiếu hụt nguồn nước gây khô hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở khu vực miền núi bán sơn địa. Để bà con nông dân hiểu thêm về mức độ và thời gian thường xảy ra khô hạn, chúng tôi xin đưa ra một số thông tin mang tính cảnh báo. 

Theo đánh giá khí tượng thì những tháng với lượng mưa cả tháng bằng hoặc ít hơn 30mm thì được coi là tháng hạn. Thực tế ở Hải Dương qua số liệu thống kê trung bình nhiều năm cho thấy, lượng mưa trung bình của tháng 12 là 20,4 mm, tháng 1 là 20,8 mm, tháng 2 là 23 mm. Như vậy, cả 3 tháng đều rơi vào ngưỡng hạn tháng. 

Tính trong vòng 30 năm gần đây, tần suất hạn của những tháng này lần lượt là: Tháng 12 chiếm 67%, tháng 1 chiếm 70%, tháng 2 chiếm 80%. Về trạng thái khí quyển ba tháng này cũng là những tháng chính đông, các đợt rét đậm, rét hại thường tập trung vào thời kỳ này. Cùng với ít mưa, nhiệt độ và độ ẩm xuống thấp khiến cây trồng sinh trưởng và phát triển kém. Do nằm sâu và luôn chịu ảnh hưởng của các khối không khí lạnh lục địa nên vào những tháng chính đông thời tiết thường hanh khô, độ ẩm thấp, có năm chỉ đạt 19% (như tháng 12-1973). 

Các tháng 11, tháng 3 và tháng 4, hạn tháng ít xảy ra, tuy nhiên không phải là không có mà tần suất hạn theo tháng cũng ở mức như tháng 11 là 50%. Tháng 3 là 40%, tháng 4 là 60%. Như vậy có thể khẳng định, trong vụ đông xuân hạn tháng là thường xuyên. 

Những tháng tới đây của vụ chiêm xuân 2015 đang được dự báo có lượng mưa thiếu hụt từ 15 - 30% so với trung bình nhiều năm. Như vậy, chắc chắn khô hạn sẽ xảy ra. 
Theo Báo Hải Dương

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây