Thông tin ATBX 2011-03-16 13:19:40

Trước tình hình dư luận hoang mang về sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản, Bộ KHCN sáng 16.3 tổ chức buổi họp báo thông báo sự cố hạt nhân tại nhà máy hạt nhân Fukushima 1 do hậu quả của trận động đất và sóng thần vừa qua.

Tham dự họp báo có Thứ tưởng KHCN Lê Đình tiến, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử PGS.TS Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân TS. Ngô Đặng Nhân, Phó cục trưởng phụ trách Cục năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn và đại diện của hơn 50 báo chí, báo đài.
Lãnh đạo bộ KHCN cho biết: ngay sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đã quyết định thành lập tổ công tác, bao gồm các nhà quản lý và chuyên gia của bộ để thường xuyên theo dõi diễn biến sự cố, trực tiếp trao đổi với đại diện Công ty phát triển điện hạt nhân quốc tế Nhật bản tại Việt Nam, các chuyên gia trong nước và quốc tế để kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin đảm bảo cung cấp thông tin cho các ngành, các cấp và xã hội kịp thời và chính xác về sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Từ hôm nay, bộ KHCN sẽ thường xuên cập nhật thông tin về diễn biến của sự cố hạt nhân cả nhà máy điện Fukushima 1 trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân kịp thời theo dõi.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân vụ nổ tại các tổ máy số 1 và 3 là do oxy trong không khí kết hợp với hydro sinh ra trong khu vực lò do hiện tượng oxy hóa của thanh nhiên liệu. Vụ nổ đã phá vỡ phần tường và mái bê tông của nhà lò phản ứng. Nguyên nhân nổ ở tổ máy số 2 và 4 còn đang được điều tra.

Các vụ nổ và cháy này chưa ảnh hưởng đến kết cấu các lớp bảo vệ an toàn của lò. Theo đánh giá của Cơ quan an toàn công nghiệp Nhật Bản (NISA), đến nay sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima 1 là ở mức 4 theo thang sự cố hạt nhân quốc tế INES cao nhất là mức 7 (tương đương với thảm họa Chernobyl ở Liên Xô năm 1986).
Theo Đất Việt

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.