Hiện trạng CN 2012-05-25 08:34:27

Lò ram sản phẩm bằng gas. Ảnh Như Lý Năm 2009 Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã điều tra tình hình sử dụng năng lượng trên địa bàn Hải Dương với tổng số điều tra trên 1.100 đơn vị, trong đó có hơn 300 doanh nghiệp. Đề án đã xác định ra 72 doanh nghiệp có tiềm năng về tiết kiệm năng lượng, trong đó Nhà máy chế tạo thiết bị Hải Dương (Công ty cổ phần Lilama 69-3) là một đơn vị có nhiều tiềm năng.

Nhà máy chế tạo thiết bị Hải Dương (Công ty Cổ phần Lilama 69-3) là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí như kết cấu thép, sản phẩm đúc, gia công cơ khí... Nhà máy được thành lập năm 2001 với tổng diện tích mặt bằng là 26 000 m2. Trang thiết bị sản xuất tương đối hiện đại, đồng bộ, những năm qua nhà máy thường xuyên quan tâm đến công tác tăng năng suất chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng và đã thực hiện một số biện pháp để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như cải tạo hệ thống lò luyện khí gas, lắp biến tần cho một số động cơ, biện pháp quản lý chất lượng kết hợp với quản lý năng lượng. Năng lực sản xuất của nhà máy đạt khoảng 4.000 tấn sản phẩm/năm đồng thời giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Quá trình hoạt động sản xuất của công ty năng lượng tiêu thụ chính là điện và than, nếu không có biện pháp quản lý tốt sẽ gây lãng phí năng lượng. Hiện tại công ty chưa có bộ phận theo dõi về tiết kiệm năng lượng, mà chỉ có cán bộ theo dõi phụ trách chung, thiết bị đo lường năng lượng cho từng hộ tiêu thụ còn thiếu, chưa có sự phân công công việc cho người quản lý theo các công đoạn sản xuất và báo cáo định kỳ về mức tiêu thụ năng lượng cũng như đánh giá suất tiêu hao năng lượng cho một đơn vị sản phẩm hay cho một khâu của quá trình sản xuất. Các nguyên nhân chính gây lãng phí năng lượng tại nhà máy là: Trình độ hiểu biết và ý thức tuân thủ kỷ luật, quy trình trong sản xuất của một số cán bộ công nhân viên chưa cao. Người lao động có nhận thức không đầy đủ về ý nghĩa cũng như lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng mang lại cho bản thân cũng như công ty. Cơ sở chưa được đào tạo cho người lao động những kiến thức cơ bản về việc sử dụng năng tiết kiệm và hiệu quả. Thiếu các thiết bị đo đạc, giám sát tiêu thụ năng lượng cho từng công đoạn sản xuất.
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã đề ra một số giải pháp nhằm giúp nhà máy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đó là thành lập một tổ theo dõi và quản lý tình hình sử dụng năng lượng trong Công ty. Có chính sách, cơ chế hoạt động, lương và cả chế độ thưởng phạt công minh cho những người trong tổ này cũng như những người lao động thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng. Đào tạo, tập huấn những thành viên của tổ quản lý năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được nâng cao nhận thức và kiến thức liên quan đến thiết bị và công nghệ của Công ty như các lò nấu thép, hệ thống lò ram , hệ thống ủ nhiệt kết cấu, các máy cắt Ôxy – gas, các máy công tác...Tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho công nhân vận hành trên dây chuyền công nghệ nhằm giúp họ nắm vững thao tác. Ban hành quy trình thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính của công ty. Quy trình đưa ra cần chú ý sự kết hợp giữa các khâu trong dây chuyền, giảm tối đa thời gian chạy không tải của những động cơ lớn cũng như tránh phải đóng ngắt máy có công suất lớn nhiều lần. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống lò gia nhiệt, hệ thống máy gia công bề mặt, máy nén khí. Hàng tháng hoặc hàng quý có tổng kết và đánh giá về tiêu thụ năng lượng thông qua việc theo dõi, giám sát và nghi chép của nhóm quản lý năng lượng. Đầu tư những thiết bị đo kiểm cần thiết để giám sát quá trình sử dụng năng lượng.
Thực hiện biện pháp quản lý nội vi thực chất là biện pháp rất dễ thực hiện về công nghệ, tuy nhiên về yếu tố con người thì ngược lại, góp phần tăng năng suất, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng ở mọi nơi mọi lúc. Dự kiến biện pháp quản lý nội vi sẽ tiết kiệm được khoảng 1% năng lượng than và 1,5% điện và gas sử dụng của nhà máy, tương đương với 47,95 triệu đồng. Để thực hiện giải pháp này cơ sở cần đầu tư ban đầu một số thiết bị đo đếm cũng như bảng biểu, nội quy ...tổng kinh phí là 35 triệu đồng. Lắp thiết bị tiết kiệm gas cho máy cắt ô xy – gas tại khu vực cắt nguyên liệu của nhà máy, số tiền tiết kiệm được mỗi năm là 40,4 triệu VNĐ. Kinh phí đầu tư cho giải pháp là 76 triệu VNĐ, thời gian thu hồi vốn giản đơn là 22,57 tháng. Thay thế hệ thống gia nhiệt kiểu đốt gas lỏng bằng hệ thống gia nhiệt bằng điện số tiền tiết kiệm được khi thực hiện dự án là 339,89 triệu VNĐ/năm trong khi số vốn đầu tư là 192,50 triệu VNĐ. Thời gian thu hồi vốn giản đơn là 6,8 tháng
Hiện trạng hoạt động của dây chuyền sản xuất các kết cấu thép của nhà máy về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của sản xuất, tuy nhiên về hiệu quả năng lượng còn một số điểm cần lưu ý sửa chữa đầu tư cải tạo để đem lại hiệu quả sản xuất cũng như năng lượng, cải thiện môi trường làm việc.
Hải Ninh

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.