Thông tin SHTT 2015-05-07 09:44:28

      Những ngày qua, trên cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực với chủ đề "Tháng hành động sở hữu trí tuệ (SHTT) góp phần gia tăng sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp”, hưởng ứng “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” 26-4.

Thông qua các hoạt động nhằm tôn vinh, bảo đảm quyền lợi của các nhà sáng tạo, doanh nhân và nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và người dân về tầm quan trọng của SHTT đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế-xã hội và tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới, vấn đề SHTT ở nước ta đã được Đảng, Chính phủ hết sức quan tâm, với nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp phù hợp, nhằm bảo đảm quyền lợi của các tập thể, cá nhân trong nghiên cứu, sáng tạo trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực công nghiệp. Các nghiên cứu, sáng tạo đã và đang được cơ quan các cấp có thẩm quyền đăng ký, quản lý với số lượng ngày càng nhiều. Theo số liệu báo cáo của Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ), trong năm 2014, công tác tiếp nhận và xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được duy trì khá ổn định và phát triển. Tính đến ngày 15-12-2014, tổng số đơn đã tiếp nhận đăng ký quyền SHTT tăng 8,4% so với năm 2013, trong đó, riêng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng 7,1%.
Những số liệu trên cho thấy, vấn đề SHTT và quyền SHTT ngày càng được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và xã hội quan tâm. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mà trong nhận thức của nhiều cơ quan, tổ chức và người dân còn khá mới mẻ. Sự thiếu hiểu biết về lĩnh vực này có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, dẫn đến tranh chấp, vi phạm về quyền SHTT... Số lượng đơn xác lập quyền SHTT tồn đọng còn nhiều và có xu hướng tăng do liên quan trực tiếp đến quyền lợi cần được xem xét khách quan, chính xác, công bằng. Công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực SHTT vẫn còn những khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng kịp thời với yêu cầu phát triển của tình hình thực tiễn.
Thu hút mối quan tâm của công chúng và các phương tiện truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội tới các vấn đề liên quan đến SHTT là mục tiêu của “Ngày SHTT thế giới” mà các quốc gia trên toàn cầu và Việt Nam cùng hướng tới. Với chủ đề thiết thực, cùng nhiều hoạt động như các cuộc thi, các cuộc tọa đàm, hội nghị, hội thảo khoa học... Tháng hành động "SHTT góp phần gia tăng sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp" tổ chức trong cả nước những ngày qua đã thực sự góp phần tạo chuyển biến quan trọng nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về các nội dung liên quan đến SHTT. Song, không dừng lại ở đó, các hoạt động như thế cần được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tiến hành thường xuyên, sâu rộng, hiệu quả, với các nội dung, hình thức phù hợp hơn, nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và toàn xã hội về SHTT. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh phát triển hệ thống công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp làm việc, tập trung giải quyết, tạo sự chuyển biến trong việc xử lý đơn xác lập quyền SHTT bảo đảm nhanh gọn, chính xác, kịp thời. Cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc nâng cao năng lực giải quyết cả về mặt lý luận, pháp luật và thực tiễn hoạt động, cũng như trong bảo hộ và thực thi quyền SHTT mà xã hội kỳ vọng.
Sự chung tay của cộng đồng, trên cơ sở nhận thức đúng, hành động đúng, triển khai thường xuyên, không chỉ bảo đảm quyền SHTT hiệu quả, mà còn khuyến khích sự lao động sáng tạo của cá nhân, tập thể, góp phần vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp, mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà Đảng ta đã đề ra.
Theo QĐND

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.