Khoa học công nghệ 2016-02-18 10:11:00

             Anh Nguyễn Hữu Thăng, ở phường 7, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên, đã chế tạo ra chiếc máy ấp trứng đa năng đa kỳ, dễ sử dụng, dễ sửa chữa…, giúp bà con nông dân cải thiện hiệu quả trong chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi về lợi ích từ chiếc máy ấp trứng này, anh Thăng chia sẻ: Đây là chiếc máy ấp trứng loại nhỏ được thiết kế hoàn toàn tự động, ấp được nhiều loại trứng gia cầm, đa kỳ, rất dễ sử dụng, dễ sửa chữa thay thế thiết bị khi hỏng, tiết kiệm điện, tỉ lệ nở cao đến hơn 90% và đặc biệt máy ấp được những loại trứng gia cầm, thủy cầm khó ấp nhất như trứng Vịt Xiêm (Ngan), gà Đông Tảo.... Vì vậy rất phù hợp với nhu cầu chăn nuôi hộ gia đình, chăn nuôi cá thể hoặc chăn nuôi trang trại quy mô nhỏ từ vài chục con đến một hai trăm con; Ngoài ra, chiếc máy này còn làm tăng chu kỳ đẻ trứng của gia cầm, thủy cầm. Vì vậy sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách ấp trứng truyền thống.
Không chỉ tận tình giải thích về lợi ích của chiếc máy, anh còn phấn khởi chia sẻ cả về mặt kỹ thuật: Các công nghệ chủ yếu là dùng Module điều khiển nhiệt độ. Hiện tại lò ấp trứng của tôi dùng thiết bị Module rời của Hanyoung sản xuất. Dùng điều khiển thiết bị điện hẹn giờ tự động của hãng KG do Trung Quốc sản xuất, sử dụng phun sương tạo ẩm bằng sóng siêu âm của hãng King Lucky do Việt Nam sản xuất, dùng Reley điện tử 2 kênh. Relay là thiết bị đóng cắt cơ bản, nó được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống và trong các thiết bị điện tử. Hiện nay tại các cửa hàng bán linh kiện điện tử đều có bán Reley này với nhiều loại nguồn điện 5v DC, 12v DC, 24v DC hay 220v AC và công suất cường độ dòng điện cũng khác nhau, chất lượng và các hãng sản xuất của nhiều nước khác nhau như: Omron, Ante, JQC…. Hiện trong lò ấp của tôi sử dụng thiết bị của hãng Omron do Nhật Bản sản xuất. Dùng Thiết bị đo độ ẩm và nhiệt độ của hãng Wellink do Đài Loan sản xuất…”
Thấy chúng tôi chưa hiểu lắm về các công nghệ, anh giải thích thêm: Sử dụng các thiết bị công nghệ trên để Ấp được nhiều loại trứng gia cầm, thủy cầm và đặc biệt ấp được những loại trứng khó ấp nhất như trứng Vịt Xiêm (Ngan)… Ấp được đa kỳ, tỉ lệ nở trứng khi ấp cao trên 90%. Các công nghệ trên còn có các ưu điểm về tính năng kỹ thuật như: Tự động điều chỉnh nhiệt độ trong máy ấp trứng (Tùy theo cài đặt nhiệt độ loại trứng khi ấp). Tự động đảo trứng dạng lăng 90 độ khi ấp. Tự động làm mát trứng. Tự động cấp ẩm.  Tự động đảo khí.  Độ bền cao và tiết kiệm điện.
Nói về hiệu quả kinh tế, anh Nguyễn Hữu Thăng tính toán: Với chi phí sản xuất rẻ chỉ 1,2 triệu cho máy có 100 trứng ấp. Nếu bà con nông dân ấp chưa đến 2 lần là bà con nông dân đã thu hồi vốn đầu tư máy ấp này rồi.
Ông Nguyễn Văn Ẩn ở thôn 5, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, người đã sử dụng chiếc máy ấp trứng của anh Thăng cho biết: Chiếc máy này đã giúp hộ chăn nuôi gia đình tôi ấp thành công 1 mẻ trứng vịt Xiêm và 1 mẻ trứng gà Chọi cho tỉ lệ nở cao. Con giống nở khỏe mạnh, không dị tật.
Được biết, hiện nay anh đang tiếp tục giới thiệu cho một số hộ chăn nuôi qui mô gia đình loại máy ấp trứng này ở huyện Đông Hòa, Phú Hòa tỉnh Phú Yên và cả các tỉnh, thành khác.
Không chỉ thành công với chiếc máy ấp trứng đa năng, đa kỳ;  Trước đó anh Nguyễn Hữu Thăng cũng đã thành công với sáng tạo “Hệ thống chiếu sáng thông minh cho trường học, nhà xưởng, văn phòng và tự động báo giờ ra vào tiết học cho trường học” tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên, được Hội đồng đánh giá cao.
Ông Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Yên, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhận xét: Sản phẩm máy ấp trứng đa năng, đa kỳ của anh Nguyễn Hữu Thăng được bà con đón nhận vì tiện dụng, giá chỉ với 1,2 triệu đồng/1 máy, hợp túi tiền của người nông dân. Hy vọng chiếc máy này sẽ tạo được thu nhập cho người dân, nhằm từng bước cải thiện kinh tế hộ, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Nguồn: vusta.vn

Tin khác

Ứng dụng công nghệ giải bài toán xử lý nước thải (14/09/2023)

Nhận diện điểm hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất doanh nghiệp (11/04/2023)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất Lượng (14/03/2019)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ (12/03/2019)

Quyết định về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (12/03/2019)

Quyết định về việc phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương (12/03/2019)

Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên thăm và làm việc tại Hải Dương (28/02/2019)

Quyết định về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hải Dương (22/01/2019)

Công nghệ biến rơm thành xăng máy bay đến Việt Nam (03/06/2018)

Nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS152 (27/05/2018)

Làm giàu từ trồng khoai lấy bồng (27/05/2018)

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (27/05/2018)

Nông dân trẻ làm vườn từ xa bằng điện thoại thông minh (24/05/2018)

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học (24/05/2018)

Đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (22/05/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.