Sáng kiến-sáng chế 2016-07-28 15:42:07

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (MGU) và Viện Công nghệ Photon Jena của Đức đã chế tạo ra hạt nano silicon siêu nhỏ có chứa thuốc để thâm nhập và tiêu diệt các tế bào ung thư mà không làm tổn thương cơ thể người bệnh.  

Nhà khoa học Lyudmila Osminkina thuộc MGU cho biết các hạt nano thông thường cũng có khả năng mang thuốc đến vị trí cần thiết để chữa trị ung thư hay các bệnh khác, nhưng sau một vài tháng, chúng sẽ bắt đầu làm tổn thương gan, thận, phổi và não của bệnh nhân do không tự đào thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học MGU và Viện Photon Jena đã sử dụng phương pháp quang phổ Raman để theo dõi sự di chuyển của các hạt nano qua các mô trong cơ thể nhằm phát hiện những hạt nano có khả năng đào thải nhanh hơn và hầu như không gây hại cho cơ thể.

Kết quả theo dõi hạt nano silicon di chuyển trong mô các tế bào ung thư vú cho thấy 9 giờ sau khi tiêm thuốc, các hạt nano bắt đầu phân hủy khá nhanh và sau 2 tuần đã biến mất hoàn toàn.

Qua đó, các nhà khoa học rút ra kết luận phương pháp tốt nhất là "đóng gói" các loại thuốc chống ung thư và các loại thuốc khác bên trong hạt nano silicon làm bằng sợi dây nano silicon. Hạt nano này có đủ sức đưa thuốc vào các khối u, đồng thời phân hủy nhanh chóng thành acid silicic và một số phân tử khác mà không gây các tác dụng phụ nguy hiểm như thường xảy ra với những liệu pháp tương tự.Đôi bạn Võ Thị Hiếu, Đỗ Quốc Việt, học sinh lớp 9A, Trường THCS Lê Lợi xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên, là những người có ý tưởng sáng tạo hệ thống điều khiển tưới nước tự động cho cây trồng - giải pháp tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ Nhất (2015-2016) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức.

Chia sẻ với chúng tôi về giải pháp của mình, hai em cho biết: Nhìn thấy sự vất vả của cha mẹ và bà con ở quanh vùng Sơn Thành Tây trong việc tưới cây trồng, nhất là cây hồ tiêu vì xã Sơn Thành Tây từ lâu nổi tiếng là trồng loại cây này, Hiếu và Việt nảy sinh ra ý tưởng chế tạo một loại thiết bị tự động hóa trong quá trình tưới tiêu.

 Từ suy nghĩ đó, hai em Hiếu và Việt mang ý tưởng này trao đổi với thầy giáo Nguyễn Như Sơn - phụ trách môn Công nghệ và được thầy hết mực ủng hộ. Tháng 9/2015, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, đôi bạn bắt đầu tìm tòi nghiên cứu, vừa nghiên cứu vừa sáng tạo. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn vì chưa hiểu phải bắt đầu như thế nào, tuy nhiên dưới sự dìu dắt và giúp đỡ của thầy giáo, các em đã mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng. Ban đầu, các em khảo sát 39 hộ để áp dụng, có tới 37 hộ đồng ý sử dụng thử nghiệm thiết bị tưới nước tự động. Hệ thống điều khiển tưới nước tự động được cấu tạo từ những linh kiện điện tử đơn giản, rẻ tiền đang bán rộng rãi trên thị trường. Ngoài hai chế độ “tưới theo thời gian đặt trước” và “tắt mở thiết bị bằng tay”, nhờ lắp đặt cảm biến độ ẩm, mạch sẽ mở tự động tưới khi cảm biến tác động thiếu ẩm, tự động ngắt khi cảm biến báo đủ nước.

Đỗ Quốc Việt chia sẻ: “Tụi em có xem qua bộ điều khiển hẹn giờ tưới nước cảnh quan (được sản xuất bởi DIG Hoa Kỳ - PV), nó chỉ khởi động được 4 lần trong ngày, còn thiết bị của tụi em có thể khởi động 9 lần trong ngày. Thời gian, lưu lượng nước, thậm chí lượng nước cho từng loại cây, từng vùng đất đều có thể điều chỉnh được”. Sản phẩm của tụi em giá rất rẻ, chỉ với giá 380.000 đồng.

Thời gian tới, hai em Hiếu, Việt mong muốn sẽ tiếp tục sáng tạo nhiều giải pháp hơn nữa để giúp người dân vùng quê đỡ vất vả. Trước mắt, sẽ hoàn thiện thiết bị bằng cách kết hợp điều khiển từ xa bằng sóng RF, kết hợp sử dụng thêm cảm biến mưa để ngắt động cơ khi gặp trời mưa, kết hợp điều khiển bằng điện thoại, điều khiển từ xa, động cơ tự ngắt khi bơm không có nước, sử dụng năng lượng mặt trời…

Theo vusta.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.