Khoa học công nghệ 2016-05-10 15:45:06

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, tháng 2/2016 có khả năng xảy ra khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh, có thể xảy ra rét đậm cục bộ, nhưng không kéo dài. Nhằm đối phó với các đợt rét trong thời gian tới các địa phương cần chủ động phòng, chống rét trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, một số diện tích mạ dược nông dân vẫn chưa thực hiện che phủ nilon cho mạ trong những ngày giá rét. Từ nay đến trước và sau Tết Nguyên đán là thời gian trọng điểm gieo cấy lúa chiêm xuân. Thời tiết còn diễn biến rất phức tạp tác động không tốt tới sản xuất, để đảm bảo kế hoạch sản xuất và hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

Đối với sản xuất vụ Chiêm xuân 2015 - 2016 tập trung lấy đủ nước theo lịch đổ ải của tỉnh và xả nước thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo. Một số địa phương khó khăn nguồn nước như Chí Linh, Cẩm Giàng cần tăng cường thêm máy bơm dã chiến hoặc bơm vượt cấp để đảm bảo toàn bộ diện tích gieo cấy được đổ ải. Khoanh vùng lấy nước để bảo vệ diện tích cây vụ đông chưa đến kỳ thu hoạch tránh tình trạng lấy nước ồ ạt làm ảnh hưởng tới cây trồng. Đồng thời, tích trữ đủ nước cho tưới dưỡng. Thu hoạch nhanh cây vụ đông đến kỳ thu hoạch và cày phá luống để phục vụ gieo cấy lúa xuân. Huy động tối đa sức kéo để làm đất, chuẩn bị ruộng tốt, khi thời tiết ấm lêntập trung cấy, tránh tình trạng “mạ chờ ruộng” nhất là tại các huyện có nhiều diện tích cây vụ đông, hành tỏi như Kinh Môn, Nam Sách. Cấy lúa xuân nhanh gọn, an toàn, tránh thiệt hại do giá rét, đảm bảo gieo cấy 2 trà xuân sớm và xuân muộn xong gọn trong tháng 2/2016.
Đối với trà Xuân sớm vận động nông dân che phủ nilon chống rét cho 100% diện tích mạ trà sớm vào ngày rét đậm, rét hại, hạn chế thấp nhất mạ chết do rét. Giữ mực nước đảm bảo 1 - 2 cm cho mạ, bón thêm tro bếp hoặc phân chuồng ủ mục cho mạ ấm chân, không bón đạm cho mạ. Khi thời tiết ấm lên, mở dần nilon, chờ cho mạ hồi phục 3 - 5 ngày, đảm bảo chất lượng mới nhổ cấy. Đối với diện tích lúa đã cấy, giữ mực nước 2 - 3cm để giữ ấm cho lúa với phương châm“lấy nước làm áo”; không để lúa chết do thiếu nước.
Đối với trà Xuân muộn vận động nông dân thực hiện nghiêm lịch gieo cấy. Làm giàn tre, che phủ nilon kín, đúng kỹ thuật cho 100% diện tích mạ sân, mạ dày xúc; cấy lúa trà xuân muộn bắt đầu từ 10 - 28/2/2016 khi mạ có 2,5 - 3 lá. Mở rộng tối đa diện tích lúa gieo thẳng trên chân đất vàn và vàn cao, chủ động nước tưới tiêu. Chỉ gieo, cấy khi nhiệt độ bình quân ngày trên 150C. Trong thời gian gieo, cấy, nếu gặp thời tiết rét đậm, rét hại nhiệt độ trung bình ngày dưới 150C, cương quyết không để nông dân gieo cấy, nhất là cấy mạ non và gieo vãi. Nếu gieo vãi gặp rét kéo dài, không hãm được mộng mạ thì chuyển sang gieo mạ sân có che phủ nilon, chờ ấm lên cấy thay cho gieo vãi. Hướng dẫn nông dânchủ động kiểm tra, đánh giá đối với diện tích mạ, lúa có nguy cơ bị chết do rét đậm, rét hại và có phương án chuẩn bị giống ngắn ngày để thay thế diện tích mạ và lúa đã bị chết rét. Chủ động và sẵn sàng các phương án phòng, chống rét kịp thời, chuẩn bị đủ mạ và hạt giống dự phòng để chủ động khắc phục khi cần thiết.
Đảm bảo mức nước 2 - 3cm sau cấy cho lúa “ấm chân” và bén rễ hồi xanh, đẻ nhánh nhanh, tập trung. Đưa đủ nước láng mặt ruộng từ 1 - 2 cm khi lúa gieo vãi có từ 2 - 2,5 lá, không để ruộng khô, thiếu nước lúa sẽ bị chết khi gặp rét. Theo dõi sát diễn biến thời tiết để hướng dẫn nông dân bón thúc phân sau gieo cấy cho lúa kịp thời, hiệu quả. Bón tro bếp, phân chuồng ủ mục, bón bổ sung lân supe nếu nền nhiệt dưới 200C kéo dài, phun bổ sung phân lân, kali qua lá để tăng khả năng chống rét cho lúa. Tuyệt đối không bón thúc đạm cho lúa khi nhiệt độ trung ngày thấp dưới 150C.
Không cho cá ăn trong suốt thời gian rét đậm, rét hại. Kiểm tra ao thường xuyên vào sáng sớm, trưa, chiều tối về hiện tượng cá chết rét; thu gom cá chết rét nhất là đối tượng, xử lý cá chết theo Pháp lệnh Thú Y, hạn chế ô nhiễm môi trường. Hiện nay, hệ thống sông, kênh mương có nguồn nước Bắc Hưng Hải chất lượng tốt cần bổ sung thêm nước mới, nâng cao mực nước ao. Không đánh bắt cá, san cá giống, cá thương phẩm trong suốt thời gian rét đậm, rét hại. Không dùng thuốc hóa chất xử lý nước và thuốc phòng trị bệnh cá. Trường hợp địa phương xuất hiện cá rô phi bị chết rét cần báo ngay cho cơ quan chuyên môn để tổng hợp, chỉ đạo. Tăng cường kiểm tra, làm tốt công tác chăm sóc, cung cấp đủ thức ăn, nước uống, giữ ấm, chống đói, rét và phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.
Hải Ninh
 

Tin khác

Ứng dụng công nghệ giải bài toán xử lý nước thải (14/09/2023)

Nhận diện điểm hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất doanh nghiệp (11/04/2023)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất Lượng (14/03/2019)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ (12/03/2019)

Quyết định về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (12/03/2019)

Quyết định về việc phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương (12/03/2019)

Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên thăm và làm việc tại Hải Dương (28/02/2019)

Quyết định về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hải Dương (22/01/2019)

Công nghệ biến rơm thành xăng máy bay đến Việt Nam (03/06/2018)

Nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS152 (27/05/2018)

Làm giàu từ trồng khoai lấy bồng (27/05/2018)

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (27/05/2018)

Nông dân trẻ làm vườn từ xa bằng điện thoại thông minh (24/05/2018)

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học (24/05/2018)

Đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (22/05/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.