Thông tin SHTT 2015-08-24 09:26:32

Chiều ngày 21/8/2015, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương vừa phối hợp với Hội Nông dân huyện Thanh Hà tổ chức “Hội thảo thống nhất hệ thống văn bản phục vụ công tác quản lý nhãn hiệu tập thể “Ổi Thanh Hà”" tại xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà, với sự tham gia của lãnh đạo huyện Thanh Hà và các hộ nông dân trồng ổi các xã như Liên Mạc, Tân Việt, Thanh Lang, Cẩm Chế, Thanh Xuân…

Huyện Thanh Hà hiện có 1.179 ha trồng ổi, tập trung nhiều nhất tại các xã Liên Mạc (427,7 ha), Thanh Xuân (213 ha), Thanh Lang (143 ha), Cẩm Chế (109,4 ha)… Do cây ổi nơi đây thích hợp với thổ nhưỡng nên cây ổi cho năng suất và chất lượng khá cao, thơm ngon có tiếng với các giống ổi chủ lực là ổi bo trắng, ổi bo xù và ổi Thái. Thế mạnh của ổi Thanh Hà là cây cho ra trái quanh năm, người trồng ổi đã làm chủ được kỹ thuật cho ổi ra quả trái vụ nên quả ổi bán được giá cao. Thu nhập từ trồng ổi đạt từ 180 – 200 triệu đồng/ha, là một trong những loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân địa phương. Ông Bùi Văn Tô, thôn Xuân Ánh, xã Thanh Xuân có hơn 1 mẫu trồng ổi chuyên thu hoạch trái vụ cho biết: Ổi chính vụ có giá chỉ 3 nghìn đến 5 nghìn đồng/kg, trong khi ổi trái vụ luôn được giá bán. Mấy năm nay nhà tôi bán được giá từ 9 đến 13 nghìn đồng/kg, mỗi sào cũng cho thu lãi từ 5 đến 7 triệu đồng.

Để góp phần nâng cao giá trị của cây ổi cho nông dân địa phương, năm 2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai áp dụng quy trình sản xuất VietGAP trên diện tích 6 ha ổi tại xã Liên Mạc với 34 hộ tham gia. Các hộ sản xuất phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt bao gồm: sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, đúng thuốc, đúng thời điểm; lập và ghi chép sổ theo dõi các quy trình chăm sóc… Nhờ áp dụng tốt quy trình VietGAP, cây xanh tốt, quả ít bị sâu bệnh, mã quả đẹp hơn và bán được giá cao hơn. Mặc dù vậy, việc tiêu thụ ổi VietGAP gặp rất nhiều khó khăn. Theo người dân nhiều địa phương, đã có người ở một số siêu thị đến thăm vùng sản xuất và mong muốn đưa ổi Thanh Hà đi tiêu thụ tại các siêu thị, nhưng do chưa có thương hiệu nên chưa xâm nhập được thị trường này. Nhận thấy vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với sự phát triển của kinh tế nông nghiệp địa phương, trong năm 2015, UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo các ban ngành của huyện khẩn trương xây dựng nhãn hiệu đối với hai sản phẩm thế mạnh của huyện là ổi Thanh Hà và bưởi đào Thanh Hồng. Huyện chỉ đạo Hội Nông dân huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu tập thể “Ổi Thanh Hà”.

Tại hội thảo, đại diện Hội nông dân các xã đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý của nhãn hiệu tập thể “Ổi Thanh Hà” như: quy định hình thức xử lý vi phạm quy định về sử dụng nhãn hiệu cần chặt chẽ và kỷ luật cao; tuyên truyền để người dân nhận thức và tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất ổi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hình ảnh tem nhãn ổi Thanh Hà cần được thiết kế bắt mắt, sinh động; nội dung quy chế sử dụng nhãn hiệu cần nhận được sự đồng thuận cao của các hộ trồng ổi tại địa phương…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Ngô Đình Bính, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng nhãn hiệu đối với một số nông sản đặc sản của huyện như vải thiều, ổi, bưởi đào. Huyện đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Nông dân huyện sớm hoàn thiện hồ sơ quản lý, hệ thống văn bản, góp ý lần cuối và trình duyệt cho kịp vụ ổi năm nay (tháng 10 âm lịch). Hội Nông dân huyện cần chủ động tổng hợp lấy ý kiến của nông dân để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý; chú trọng nội dung áp dụng quy trình sản xuất ổi theo VietGAP để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng tới thị trường tiêu thụ trong hệ thống siêu thị.

Nguyễn Thị Ánh

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.