Sở hữu trí tuệ -0001-11-30 07:06:30

 học sinh lớp 12 của trường PTTH Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế là một gương học sinh, sinh viên điển hình không chỉ vì kết quả học tập mà còn vì tinh thần sáng tạo, đam mê trong nghiên cứu khoa học.

Luôn mong muốn góp phần nhỏ bé mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và xã hội, Phong đã biến những trăn trở của bản thân thành những đề tài, giải pháp sáng tạo hữu ích cho cuộc sống và đã đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học dành cho học sinh.

Điển hình năm 2016, từ sự chứng kiến sự khó khăn, thiệt thòi của người khiếm thị hòa nhập với cuộc sống, Phong đã suy nghĩ cần phải nghiên cứu tìm ra giải pháp để giúp người khiếm thị có một cuộc sống tốt hơn, hòa nhập với xã hội hiện đại hiện nay. Từ ý tưởng này, với sự giúp đỡ của thầy giáo, gia đình sau gần một năm, sản phẩm “Găng tay thông minh dành cho người kiếm thị” đã giành giải nhất lĩnh vực của Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và lọt vào “top 6”. Sản phẩm “Găng tay thông minh cho người khiếm thị” này là tổ hợp các chức năng như sử dụng máy tính (điều khiển trình nghe nhạc, nghe tin tức, nghe truyện…) chức năng đàm thoại của điện thoại di động, gậy dò đường để hỗ trợ cho người khiếm thị tận dụng tối đa xúc giác, khứu giác để hoà nhập cuộc sống một cách dễ dàng hơn. Sản phẩm này đã khắc phục được nhược điểm của những sản phẩm hiện tại và đáp ứng được nhu cầu tối đa của người khiếm thị hòa nhập với xã hội hiện đại hiện nay.

Cũng xuất phát từ thực tế chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn làm thiệt hại người và tài sản rất lớn, một trong những nguyên nhân là sự chậm trễ trong việc liên hệ với cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Duy Phong đã thực hiện nghiên cứu đề tài: “Hệ thống báo cháy tự động qua Internet” vừa để khắc phục và giảm thiểu tối đa các thiết hại do hỏa hoạn gây ra và vừa có khả năng ứng dụng cao. Từ sự kết hợp nền tảng dữ liệu của hệ thống, gồm: Bảng báo cháy có các trường mã thiết bị, họ tên sở hữu thiết bị, số điện thoại, vị trí, tín hiệu báo cháy; Bảng dữ liệu đo chứa các trường nhiệt độ, khói, khí CO2, khí gas.; Bảng tài khoản phòng Cảnh sát PCCC; Bảng thống kê cháy gồm các trường: mã thiết bị, họ tên người sở hữu thiết bị,địa chỉ, số điện thoại, vị trí, tệp hồ sơ nhật ký và ngày xảy ra cháy; cùng các thiết bị: Arduino Uno R3, Arduino Ethernet Shield, các board mạch hỗ trợ kết nối internet, các cảm biến nhiệt, cảm biến khí gas, cảm biến chất lượng không khí. Module thực hiện cuộc gọi và tin nhắn báo cháy, cói báo động và đèn led, màn hình LCD. Khi có sự cố rò rỉ khí gas, thiết bị sẽ tự động phát tín hiệu đồng thời bằng chuông báo, tin nhắn và điện thoại đến người sở hữu. Khi xảy ra sự cố cháy, thiết bị đồng thời phát các tín hiệu trên đến chủ sử hữu và Cảnh sát PCCC. Vời đề tài này, Nhà sáng tạo trẻ Lê Ngô Duy Phong đã được Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng Thừa Thiên Huế lần thứ VIII- năm 2015 trao giải Nhất.

Ngoài các đề tài này, Duy Phong còn có một số đề tài đạt được đánh giá cao về tính sáng tạo và khả năng ứng dụng, có thể kể đến là Hệ thống hỗ trợ thi Đường lên đỉnh Olympia và Pischool-Mạng xã hội trường học…và khả năng hùng biện tiếng anh.

Nhà sáng tạo trẻ này đã khẳng định, những đề tài đã được thực hiện chỉ là kết quả ban đầu trên con đường học tập, nghiên cứu khoa học và sáng tạo và là động lực để không ngừng nỗ lực cố gắng tiếp theo.

Theo: Vusta.vn

Tin khác

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam (23/01/2024)

Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo (10/04/2023)

Gian lận để hưởng hỗ trợ chuyển giao công nghệ sẽ bị phạt ra sao? (08/03/2018)

Xây dựng, xuất bản tài liệu “Bảo hộ nhãn hiệu – Những điều cần biết” (25/12/2017)

Cần khai thác thế mạnh các sản phẩm đã được bảo hộ SHTT (09/11/2017)

HỖ TRỢ KINH PHÍ ĐĂNG KÝ XÁC LẬP QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP NĂM 2017 (04/10/2017)

Hội thảo hoàn thiện Quy định gắn nhãn sản phẩm và thống nhất áp dụng Quy trình kỹ thuật sản xuất sản phẩm rau mang NHTT “rau an toàn Gia Lộc”. (28/09/2017)

Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (28/09/2017)

Đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực Sở hữu trí tuệ và hoạt động KH&CN (24/09/2017)

Vi phạm sở hữu công nghiệp: Doanh nghiệp mong có mức phạt đủ sức răn đe (09/07/2017)

Sở Khoa học và Công nghệ: Tập huấn về sáng chế và khai thác thông tin sáng chế (27/06/2017)

Cơ hội phát triển mới cho sản phẩm gà Thanh Chương (15/06/2017)

Nghị định 43 về nhãn hàng hóa: Tháo gỡ cho doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng (06/06/2017)

Chỉ dẫn địa lý giúp cho nông sản Việt vào Nhật dễ hơn (06/06/2017)

LG Electronics kiện BLU vi phạm bằng sáng chế về công nghệ LTE (30/03/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.