Sáng kiến-sáng chế 2015-05-15 11:00:45

      Nếu lần đầu tiếp xúc, ít người nghĩ cô gái sinh năm 1986 Vũ Thị Chen đã là quản lý các dây chuyền sản xuất của Phòng Lắp ráp số 2 thuộc Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương).

Chị Chen cho biết, Sumidenso Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư Nhật Bản, thành viên của Tập đoàn Sumitomo Wiring Systems Ltd, chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm mạng dây điện và điện tử sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử và ôtô. Tất cả sản phẩm của công ty đều xuất khẩu vào các thị trường "khó tính", do đó trở thành công nhân lành nghề của công ty không hề đơn giản so với công nhân lao động của nhiều doanh nghiệp khác. Nhận thức rõ điều này, ngay khi được nhận vào làm công nhân năm 2005, chị đã nỗ lực học hỏi, chăm chỉ làm việc để dần hoàn thiện các kỹ năng, thao tác trong công việc. Vì vậy, chỉ 1 năm sau, chị đã được lãnh đạo doanh nghiệp tín nhiệm giao làm tổ trưởng quản lý dây chuyền sản xuất. Ở vị trí hoàn toàn mới, để đáp ứng được yêu cầu công việc, xứng đáng với sự tín nhiệm của lãnh đạo công ty, chị không quản ngại vất vả để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính từ quyết tâm ấy, chị không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Năm 2013, chị được giao nhiệm vụ quản lý các dây chuyền sản xuất của Phòng Lắp ráp số 2 với 500 công nhân lao động. Để hoàn thành công việc với khối lượng lớn là quản lý 10 dây chuyền, gồm kế hoạch sản xuất, tình trạng nhân sự, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động... chị đã phải cố gắng rất nhiều. Hằng tháng, nếu nhu cầu của khách hàng muốn tăng số lượng sản phẩm, chị lại phải điều chỉnh số lượng nhân công sao cho hợp lý giữa số lượng công nhân lao động hiện có với yêu cầu của khách hàng...

Là một công nhân lành nghề, một quản lý giỏi, chị Vũ Thị Chen cũng được biết đến là một "cây" sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu của công ty. Năm 2014, tại nhóm 3 dây chuyền sản xuất hệ thống dây điện trong ô-tô dòng xe Vitz- Aqua (090A), chị thấy rằng, 1 dây chuyền của công đoạn lắp ráp vật tư bảo vệ hệ thống dây thì cần có 2 thiết bị bàn lắp ráp. Cả 3 dây chuyền sẽ phải bỏ ra chi phí 12,6 triệu đồng, trên 2 bàn lắp ráp lại cần phải có 3 nhân công lao động nên rất lãng phí đầu tư bảo dưỡng, diện tích lắp đặt và nhân công sản xuất. Từ băn khoăn này, chị đã bắt tay vào nghiên cứu và đề xuất ý tưởng cải tiến xoay ngược lại bản vẽ thiết kế bàn lắp ráp công đoạn SP (công đoạn ghép nhánh phụ vào hệ thống dây điện dòng sản phẩm Vitz- Aqua), chuyển từ bàn phẳng thành bàn nghiêng 45 độ, ghép 2 bàn lắp ráp thành 1. Sau khi nhận thấy cải tiến này của chị thực sự mang lại hiệu quả, lãnh đạo công ty đã đồng ý áp dụng vào tháng 6-2014, giảm được 3 thiết bị bàn lắp ráp trị giá 6,3 triệu đồng; giảm được 6 nhân công của 6 ca sản xuất ở 3 dây chuyền, tương đương với giảm được 324 triệu đồng/năm. Từ hiệu quả của sáng kiến cải tiến kỹ thuật này, công ty triển khai áp dụng cho 4 dây chuyền khác gồm Corrola (140A), Porte (330A), Vitz- R1 và Vitz-R2.
Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, chị còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của công ty.
Là một Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn của công ty có 80% số công nhân lao động nữ, chị Chen còn thường xuyên quan tâm, tìm hiểu đời sống của anh chị em. Khi biết 4 công nhân ở phòng lắp ráp số 2 (Assy2) người thì con ốm đau nhiều, người thì gia đình có người thân mắc bệnh hiểm nghèo, chị đã đề xuất với lãnh đạo công ty sắp xếp vị trí việc làm phù hợp và đề nghị công đoàn xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để chị em khắc phục khó khăn yên tâm làm việc.
Ghi nhận những thành tích xuất sắc và sự năng động, sáng tạo của một nữ công nhân trẻ, tháng 6-2013 chị vinh dự được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhiệm kỳ 2013 - 2017; tháng 9-2014, chị đại diện cho công nhân lao động tiêu biểu cả nước tham dự Đại hội VIII của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và được hiệp thương tham gia Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII.
Theo Báo Hải Dương

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.