Thông tin ứng dụng chuyển giao 2011-10-25 08:59:55

Động cơ quạt tăng áp tại khu vực khí hóa của công ty Cổ phần Đá mài Hải Dương Ảnh: Như Lý Thực hiện Đề án “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009 - 2013” năm 2009 Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương đã điều tra  xác định được 72 doanh nghiệp có tiềm năng về tiết kiệm năng lượng, trong đó Công ty Cổ phần Đá mài Hải Dương.

Công ty Cổ phần Đá mài Hải Dương là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm đá mài (đá gốm, đá nhựa...). Năng lực sản xuất của cơ sở có thể đạt 7 000 tấn sản phẩm/năm.
Công ty sử dụng điện từ lưới điện quốc gia cho các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như hệ thống lò luyện hồ quang, các thiết bị công nghệ (máy mài, máy nén khí, hút bụi...), ánh sáng và các động cơ…Tổng công suất của các máy biến áp là 7640 KVA. Ngoài ra công ty còn sử dụng lò khí hóa than để cung cấp khí gas cho hệ thống lò tuynel trong việc nung đá mài.Hiện nay, hệ thống máy móc thiết bị của cơ sở tiêu tốn năng lượng điện rất cao, h thống chiếu sáng chung của nhà máy chủ yếu bằng các bóng đèn thủy ngân cao áp, đèn sợi đốt thông thường
Các nguyên nhân chính gây lãng phí năng lượng tại cơ sở là: Trình độ hiểu biết và ý thức tuân thủ kỷ luật, quy trình trong sản xuất của một số cán bộ công nhân viên chưa cao. Người lao động có nhận thức không đầy đủ về ý nghĩa cũng như lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng mang lại cho bản thân cũng như công ty. Cơ sở chưa được đào tạo cho người lao động những kiến thức cơ bản về việc sử dụng năng  tiết kiệm và hiệu quả. Thiếu các thiết bị đo đạc, giám sát tiêu thụ năng lượng cho từng công đoạn sản xuất.
Trước tình hình sử dụng năng lượng không thật sự hiệu quả như trên, Trung tâm đã đào tạo, tập huấn những thành viên của tổ quản lý năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được nâng cao nhận thức và kiến thức liên quan đến thiết bị và công nghệ của Công ty như hệ thống nung, hệ thống nghiền, than hóa khí . . . Tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho công nhân vận hành trên dây chuyền công nghệ nhằm giúp họ nắm vững thao tác, nếu thao tác sai quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng. Ban hành quy trình thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính của công ty. Quy trình đưa ra cần chú ý sự kết hợp giữa các khâu trong dây chuyền, giảm tối đa thời gian chạy không tải của những động cơ lớn cũng như tránh phải đóng ngắt máy có công suất lớn nhiều lần. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống lò nung, hệ thống máy gia công bề mặt, méy nén khí. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc những quy định về thưởng - phạt về tiết kiệm năng lượng, kể cả hệ thống bảng hướng dẫn, quy trình thao tác . . . Hàng tháng hoặc hàng quý có tổng kết và đánh giá về tiêu thụ năng lượng thông qua việc theo dõi, giám sát và nghi chép của nhóm  quản lý năng lượng.
Ngoài ra, trung tâm cũng đề xuất thêm với Cổ phần Đá mài đầu tư lắp đặt thêm một số thiệt bị mới nhằm nâng cao hiệu quả của việc tiết kiệm năng lượng như: Thực hiện biện pháp nội vi góp phần tăng năng suất, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng ở mọi nơi mọi lúc. Từ đó sẽ tiết kiệm được khoảng 0,5% năng lượng than và 0,25% điện sử dụng của doanh nghiệp. Lắp biến tần cho  động cơ quạt tăng áp khu vực khí hóa than số tiền tiết kiệm được mỗi năm là 65,21 triệu VNĐ. Kinh phí đầu tư cho giải pháp là 54 triệu VNĐ, thời gian thu hồi vốn giản đơn là 10,44 tháng. Lắp tụ bù cho máy nén khí sẽ tiết kiệm được khi thực hiện dự án là 14,75 triệu VNĐ/năm trong khi số vốn đầu tư là 10 triệu VNĐ. Thời gian thu hồi vốn giản đơn là 8,1 tháng. Thay thế động cơ bơm nước làm mát cho hệ thống làm mát lò luyện bằng động cơ có công suất phù hợp sẽ tiết kiệm được khi thực hiện dự án là 9,42 triệu VNĐ/năm trong khi số vốn đầu tư là 25 triệu VNĐ. Thời gian thu hồi vốn giản đơn là 31,92 tháng. Thay thế động cơ máy hút bụi tại phân xưởng hoàn chỉnh bằng động cơ có công suất phù hợp sẽ tiết kiệm được khi thực hiện dự án là 14,52 triệu VNĐ/năm trong khi số vốn đầu tư là 38 triệu VNĐ. Thời gian thu hồi vốn giản đơn là 31,44 tháng. Tận dụng ánh sáng tự nhiên thay ánh sáng nhân tạo trung bình là 06 giờ/ngày. khi áp dụng giải pháp tận dụng ánh sáng tự nhiên thay ánh sáng nhân tạo, lượng điện tiết kiệm mỗi năm là 4 653 kWh. Tổng số tiền tiết kiệm được khi thực hiện dự án là 4,44 triệu VNĐ/năm trong khi số vốn đầu tư ban đầu chỉ 3,5 triệu VNĐ, thời gian thu hồi vốn giản đơn là 9,46 tháng.
Với các phương án TKNL cụ thể này, tổng vốn đầu tư sẽ là 155,5 triệu đồng, trong khi lợi ích đem lại hàng năm lên đến 157,35 triệu đồng. Phương án TKNL tổng thể có thời gian thu hồi vốn khoảng 11,9 tháng. Trước hiệu quả của việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, Công ty đã tuân thủ các biện pháp mà trung tâm đã đề ra nhằm đem lại hiệu quả lâu dài, đảm bảo an toàn khi hoạt động.
Ninh Hải

 
 
 
 
 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.