Thông tin SHTT 2011-01-05 15:09:19

Nhằm bổ sung và làm đa dạng bộ giống lúa nếp năng suất cao, chất lượng tốt, ít nhiễm sâu bệnh phục vụ sản xuất. Vừa qua, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương đã tổ chức tiếp nhận chuyển nhượng quyền sở hữu giống lúa nếp DT 22 của Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam.

so_hua
Giống lúa nếp DT 22 do Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam (DTNN) đã nghiên cứu chọn lọc lai theo phương pháp phả hệ từ tổ hợp TK 90 và ĐV 2 tạo ra đưa vào khảo nghiệm quốc gia. Từ năm 2004 các xí nghiệp giống lúa thuộc Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương đã phối hợp cùng nhóm tác giả bộ môn đột biến ưu thế lai Viện DTNN duy trì giống và cung cấp cho thị trường hàng chục tấn mỗi năm. Giống lúa nếp DT 22 là giống cảm ôn, có ưu điểm cấy được 2 vụ/năm, thời gian sinh trưởng vụ xuân 160 đến 165 ngày, vụ mùa 115 đến 120 ngày dạng cây gọn, tương đối cứng cây, đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh, năng suất trung bình 47,5 tạ/ha vượt nếp 415, nếp xoắn từ 10 đến 14,2% và là giống có triển vọng. Đặc biệt chất lượng gạo ngon, xôi dẻo thơm gần như nếp hoa vàng được bà con nông dân chấp nhận, gạo lật, gạo xát tương đương nếp TK 90. Trong những năm gần đây một số huyện trên địa bàn tỉnh như Nam Sách, Kinh Môn, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Cẩm Giàng . . . đã thực hiện gieo cấy giống lúa nếp DT 22 được khoảng 2 nghìn ha.
Giống lúa nếp DT 22 đã được khảo nghiệm sản xuất và sản suất thử tại 7 tỉnh trong hai năm qua và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá là một trong những giống lúa nếp có năng suất cao, chất lượng gạo khá, có khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, bạc lá có tính thích ứng rộng, chịu rét, chịu nóng và chịu hạn tốt.
Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương mua 
quyền sở hữu giống lúa nếp DT 22  của Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam để độc quyền sản xuất,cung ứng giống nếp này; để khai thác được lợi thế này trong thời gian tới công ty sẽ nhanh chóng mở rộng diện tích gieo cấy để nâng cao lượng giống cho sản xuất trong và ngoài tỉnh, bên cạnh đó làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá,bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình 
Ngọc Quỳnh
                                                      

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.