Thông tin SHTT 2010-05-20 09:07:17

Nhằm xây dựng hệ thống quản lý và khai thác chỉ dẫn dịa lý Thanh Hà cho sản phẩm vải thiều, phát huy hiệu quả của chỉ dẫn địa lý, nâng cao giá trị cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển vùng sản phẩm đặc sản. Với mục tiêu đó, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã triển khai thực hiện dự án quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý "Thanh Hà" cho sản phẩm vải thiều của tỉnh Hải Dương.


Thanh Hà từ lâu nổi tiếng với sản phẩm Vải Thiều, thôn Thuý Lâm, xã Thanh Sơn là cái nôi đầu tiên của cây vải thiều. Vải thiều Thanh Hà với đặc trưng quả nhỏ, hình cầu tròn, vỏ màu hồng tươi, cùi giòn màu trắng trong, hạt nhỏ, ngọt dịu và có hương vị thơm nhẹ. Với đặc trưng trên, vải thiều Thanh Hà được coi là đặc sản của Việt Nam gắn với vùng địa lý là huyện Thanh Hà. Hiện nay huyện Thanh Hà có khoảng 6500ha cây vải thiều, chiếm 65% diện tích đất nông nghiệp. Để thực hiện một cách có hiệu quả các vấn đề trên các đơn tvị thực hiện dự án bao gồm: Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm ƯDTBKH, công ty concetti, công ty CASRAD, UBND huyện Thanh Hà, Hiệp hội vải thiều, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số cán bộ liên quan khác đã tiến hành đề ra mục tiêu của dự án sẽ tập trung xây dựng mô hình hệ thống quản lý và khai thác chỉ dẫn địa lí Thanh Hà cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển vùng sản phẩm đặc sản. Hội nghị cũng tiến hành thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả đối với chỉ dẫn địa lí Thanh Hà cho sản phẩm vải thiều của tỉnh Hải Dương. Trong đó tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý, sản xuất, thương mại và hệ thống kiểm soát chất lượng cho sản phẩm vải thiều mang chỉ dẫn địa lý Thanh Hà; xây dựng, hoàn thiện các điều kiện, phương tiện phục vụ quản lý chỉ dẫn địa lý, xây dựng tổ chức hệ thống quản lý chỉ dẫn địa lý bên ngoài . . . Từ đó nghiên cứu thị trường, quảng bá, giới thiệu phát triển giá trị quyền đối với chỉ dẫn địa lí. Thiết lập và tổ chức kênh phân phối cho sản phẩm mang chỉ dẫn địa lí vải thiều Thanh Hà đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước trên cơ sở phát huy lợi thế đặc thù về danh tiếng và sản phẩm mang chỉ dẫn địa lí. Trong những năm qua, Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà đã tổ chức quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý với các nội dung như: tổ chức giám sát việc sản xuất của các hội viên theo quy trình kỹ thuật canh tác, tổ chức phân phối và hướng dẫn việc sử dụng nhãn mác cho sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; giới thiệu và bán khoảng 40 tấn sản phẩm Vải Thiều tại một số hội chựo trong nước và quốc tế.
vai_thieu_thanh_ha2
Nhãn hiẹu nhận biêt vải thiều Thanh Hà 
Qua đó nhằm xây dựng hệ thống quản lý và khai thác chỉ dẫn địa lý Thanh Hà cho sản phẩm vải thiều, phát huy hơn nữa hiệu quả của chỉ dẫn địa lý, nâng cao giá trị sản phẩm vải thiều Thanh Hà, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển vùng sản phẩm đặc sản.
Phạm Ninh Hải
Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.