Thông tin SHTT 2013-08-22 02:20:45

        Nhãn hiệu X-MEN đã chính thức trở thành sở hữu Công ty TNHH Hàng gia dụng Quốc tế, Việt Nam (ICP) sau khi bên khởi kiện là Marvel Characters, Inc, có trụ sở tại Mỹ hết thời hạn mà không kháng cáo bản án của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.Tháng 3 năm nay, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Marvel Characters, Inc về việc đề nghị hủy Quyết định số A05811/QĐ-ĐK ngày 08/6/2005 của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 63481 bảo hộ nhãn hiệu "X-MEN" cho ICP.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, năm 2003, Công ty ICP nộp đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "X-MEN" (hình ảnh) và Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nói trên đối với "các sản phẩm hóa mỹ phẩm gia dụng" cho IPC hai năm sau đó. Đến năm 2006, Công ty Marvel Characters, Inc, một công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình, truyện tranh và trò chơi ở Mỹ, đã yêu cầu Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam hủy chứng nhận trên, với lý do nhãn hiệu "X-MEN" ICP không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ do trùng với tên nhân vật và các hình ảnh X-MEN sử dụng trong các tác phẩm truyện tranh và phim truyện, đồng thời trùng với nhãn hiệu "X-MEN" nổi tiếng của họ; đồng thời còn cáo buộc ICP sử dụng nhãn hiệu "X-MEN" nhằm lợi dụng sự nổi tiếng của các nhân vật, hình ảnh và nhãn hiệu "X-MEN" của Marvel Characters, Inc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Nhưng yêu cầu và những lý do trên đã bị Cục Sở hữu trí tuệ cho là không hợp lý, vì thế cơ quan này đã bác đơn đơn nói trên. Do vậy Marvel Characters, Inc đã đưa vụ việc đi xa hơn khi nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và được thụ lý ngày 08/10/2010 số 08/2010/TLST-HC.
Ngày 29/3/2013 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính trên được tổ chức với sự tranh luận và trình bày quan điểm của các bên liên quan, và bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Marvel Characters, Inc. Theo Hội đồng xét xử, việc tòa án nhân dan TP. Hà Nội quyết định sự thắng kiện của ICP là do
Tại thời điểm ICP nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "X-MEN" tại Cục Sở hữu trí tuệ ngày 27/6/2003 thì Công ty Marvel chưa đăng ký nhãn hiệu "X-Men" tại Việt Nam. Tại Mỹ là nước mà Marvel Characters, Inc mang quốc tịch thì họ cũng chưa được chứng nhận sở hữu nhãn hiệu "X-Men" với sản phẩm thuộc nhóm 03 (theo cơ sở dữ liệu của Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ tại địa chỉ www.uspto.gov).
Thực tế Marvel Characters, Inc không có sản phẩm cùng loại là hóa mỹ phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam. Tài liệu mà Marvel Characters, Inc cung cấp về doanh thu chưa được cơ quan chức năng xác định.
Khái niệm X-Men của Marvel Characters, Inc được biết đến như những dị nhân, siêu nhân trong các tác phẩm truyện, phim, gồm nhóm người có chứa gen X (đột biến) có khả năng khác thường chứ không phải là nhân vật cụ thể, mỗi nhân vật trong nhóm có tên gọi khác nhau. Trong khi đó hình ảnh X-MEN của ICP là "Người đàn ông đích thực". Hơn nữa, theo Cục Bản quyền tác giả thì tên nhân vật không được bảo hộ trong pháp luật Việt Nam. Mặt khác, sản phẩm của ICP xin đăng ký nhãn hiệu thuộc nhóm 03 là mỹ phẩm, người tiêu dùng Việt Nam chưa biết sản phẩm nào của Marvel Characters, Inc trong nhóm sản phẩm này nên không thể gây nhầm lẫn. Vì vậy có cơ sở kết luận ICP không lợi dụng uy tín, khai thác bản quyền của Marvel Characters, Inc.
Marvel Characters, Inc cũng không có căn cứ chứng minh là ICP không trung thực và lợi dụng sự nổi tiếng của nhãn hiệu "X-Men", và họ không có căn cứ để hủy Quyết định A05811/QĐ-ĐK ngày 08/6/2005 của Cục Sở hữu trí tuệ. Do vậy, yêu cầu khởi kiện của Marvel Characters, Inc là không có cơ sở chấp nhận.
Đến nay, Marvel Characters, Inc không kháng cáo vì thế bản án chính thức có hiệu lực, và nhãn hiệu X-MEN chính thức trở thành sở hữu của ICP.
Sự kiện này một lần nữa gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa đến quyền sở hữu trí tuệ để có thể được bảo vệ và tự bảo vệ bản thân mình trong quá trình thương mại hóa toàn cầu.
Nguồn: noip.gov.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.