Lĩnh vực Môi trường 2013-01-21 03:39:04

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định 2519/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công có xử lý nước vôi (lò úp vung), lò liên tục kiểu đứng và lò hopman (hốp-man). Theo đó, lò úp vung sẽ chấm dứt hoạt động từ ngày 1/1/2013, lò liên tục kiểu đứng, hốp-man ngừng hoạt động từ ngày 1/1/2016. Đối với lò liên tục kiểu đứng có vi phạm một trong các điều kiện quy định tại Quyết định số 661/QĐ-UBND ngày 15/3/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh cũng ngừng hoạt động từ ngày 1/1/2013 

Hiện toàn tỉnh Hải Dương hiện có 63 cặp lò gạch sẽ phải ngừng hoạt động theo quy định của UBND tỉnh, tập trung chủ yếu ở Kim Thành, Nam Sách, Chí Linh, Kinh Môn. Theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày cuối tháng 12 này, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang tích cực tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các chủ lò gạch chấp hành quy định của tỉnh. Tuy nhiên, tâm lý chung của nhiều chủ lò gạch vẫn chưa thực sự sẵn sàng ngừng hoạt động từ ngày 1/1 tới.

Nhiều chủ lò gạch úp vung cũng đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng gia hạn thời gian hoạt động. Ông Phan Văn Bẩy, một chủ lò gạch ở xã Hiệp Cát (Nam Sách) đề nghị tỉnh kiểm tra toàn bộ các loại lò gạch trong tỉnh. Những lò gạch không bảo đảm quy định về xây dựng, môi trường thì loại bỏ, lò gạch nào bảo đảm thì cho hoạt động từ nay đến năm 2015. Trong thời gian này, chủ lò sẽ cam kết thực hiện nghiêm quy định về xây dựng, vận hành, xử lý môi trường và các nghĩa vụ khác.

Việc UBND tỉnh đề ra lộ trình cấm hoạt động lò gạch úp vung, liên tục kiểu đứng, hốp-man là để bảo đảm cân đối cung - cầu trong sản xuất, kinh doanh gạch, giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân ở nhiều địa phương, hạn chế khai thác quá mức tài nguyên đất và chấn chỉnh những chủ lò cố tình vi phạm pháp luật.

Theo monre.gov.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.