Lĩnh vực CN,GT,XD 2010-06-29 00:00:00

 Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành kèm theo Quyết định 79/QĐ-TTg ngày 4/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 04/12/2008 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 4566/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả trên địa bàn Hải Dương giai đoạn 2009÷2013". Đề án được giao cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học là đơn vị thực hiện.

Qua 1 năm triển khai thực hiện các nội dung thuyết minh của Đề án năm 2009, Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo đề án và trực tiếp là Sở Khoa học và Công nghệ. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và các đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện đã cơ bản đảm bảo được mục tiêu, nội dung Đề án đặt ra:

- Từng bước nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong một bộ phận quản lý năng lượng, nhất là các đơn vị trực tiếp tham gia và các đơn vị phối hợp, cũng như trong một số doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân sử dụng năng lượng
        - Đề án đã từng bước kiện toàn tổ chức, tăng cường tiềm lực cho trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học về việc đủ điều kiện về nhân lực và vật lực để thực hiện các nội dung của Đề án như:
        + Thành lập phòng Tiết kiệm năng lượng thuộc trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học với tổng số 04 nhân viên có chuyên môn và trình độ phù hợp với lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. Các thành viên của phòng được cử đi học tập, tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu và đã được cấp chứng chỉ nghiệp vụ kiểm toán năng lượng do bộ Công – Thương cấp, phòng Tiết kiệm năng lượng đã trực tiếp tham gia một số dự án tiết kiệm năng lượng thuộc Dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (PECSME) do bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện.
+ Phòng Tiết kiệm năng lượng đã được trang bị một số thiết bị kiểm toán năng lượng chuyên dùng và các thiết bị văn phòng phục vụ công tác thực hiện Đề án.
       - Thông qua kết quả điều tra đã bước đầu đánh giá  được tình hình sử dụng năng lượng trên địa bàn Hải Dương, đồng thời cũng xác định được 72 doanh nghiệp tiềm năng về tiết kiệm năng lượng, đây là cơ sở để Đề án có những tác động tiếp theo như xây dựng các mô hình về tiết kiệm năng lượng, từ đó nhân rộng cho các đơn vị và cá nhân sử dụng năng lượng khác trong toàn tỉnh
       - Đề án đã kiểm toán năng lượng, đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho 02 doanh nghiệp tham gia dự án trình diễn, gồm: Công ty Cao su kỹ thuật Hoàn Cầu địa chỉ Km 3 đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương và công ty TNHH Hồng Dương địa chỉ Km 50 + 250, Quốc lộ 5A, phường Việt Hòa, thành phố Hải Dương. Kết quả đã đem lại lợi ích hàng trăm triệu đồng/doanh nghiệp/năm
        - Đối với nguồn năng lượng mới (bình nước nóng năng lượng mặt trời và đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời), Đề án đã hỗ trợ 10 hộ gia đình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời (mỗi hộ 01 triệu đồng), hỗ trợ 100 % kinh phí cho nhà mẫu giáo Phú Lương lắp đặt bình đun nước năng lượng mặt trời và lắp đặt 01 hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời tại văn phòng sở Khoa học và Công nghệ. Kết quả bước đầu đem lại hiệu quả cao đặc biệt là bình đun nước nóng năng lượng mặt trời được các hộ gia đình nhiệt liệt hưởng ứng đăng ký tham gia.
      Năm 2010 cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tiếp tục triển khai các nội dung chính như sau:
        - Chủ động phối hợp với các đơn vị, tổ chức để tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đối tượng là cán bộ phụ trách chuyên ngành của các Sở, các tổ chức và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
        - Đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ phòng Tiết kiệm năng lượng và đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ quản lý của các doanh nghiệp.
        - Xây dựng 05 dự án trình diễn (demo) về tiết kiệm năng lượng tại các doanh nghiệp tiềm năng với nội dung kiểm toán năng lượng, lập báo cáo khả thi, tư vấn và hỗ trợ 1 phần kinh phí để đầu tư thực hiện các giải pháp nêu trong báo cáo kiểm toán năng lượng.
       - Tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ kinh phí lắp đặt 42 bình đun nước năng lượng mặt trời, 01 hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời.
       - Tiếp tục đầu tư tăng cường tiềm lực cho phòng Tiết kiệm năng lượng thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học các thiết bị kiểm toán năng lượng chuyên dùng để thực hiện các nội dung của Đề án.
 Vũ Như Lý-Trung tâm Ứng dụng TBKH

Tin khác

Cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Oanh Điệp - phát triển nghề tiểu thủ công truyền thống (27/09/2018)

Hải Dương: Chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công (17/08/2016)

Tăng chất lượng xử lý bề mặt công trình xây dựng bằng bột trét tường (17/08/2016)

Nâng cao chất lượng và thẩm mỹ công trình với keo dán gạch (22/05/2016)

Ứng dụng khoa học, công nghệ để phát triển: Chờ luồng gió mạnh (20/05/2016)

Chiến lược Phát triển khoa học và công nghệ chắp cánh cho nền kinh tế vươn xa (24/12/2015)

Ứng dụng khoa học, công nghệ để phát triển: Chờ luồng gió mạnh (28/10/2015)

Hiện trạng và giải pháp hoạt động của các khu, cụm công nghiệp (14/07/2015)

Việt Nam lần đầu tiên có nhà máy ứng dụng công nghệ nano bạc (09/01/2015)

Ứng dụng công nghệ Jet-Grouting trong công trình xây dựng tỉnh Hải Dương (17/03/2014)

Thông xe nút giao thông lập thể giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 và đường tỉnh lộ 390. (19/01/2014)

Đẩy mạnh chương trình phát triển vật liệu xây không nung (02/07/2013)

Bước phát triển của giao thông nông thôn ở Hải Dương (08/04/2013)

Thiết bị rải bê tông "made in Việt Nam" (13/09/2012)

Tỉnh Hải Dương qua 3 năm thực hiện Đề án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (26/03/2012)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.