Lĩnh vực XHNV 2011-03-11 18:48:44

Sáng ngày 11/3/2011, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương tổ chức nghiệm thu đề tài "Thực trạng khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh Hải Dương và đề xuất các giải pháp của lực lượng Công an tham gia giải quyết góp phần giữ vững ổn định chính trị trong tình hình hiện nay". Đại tá Bùi Mậu Quân, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương làm chủ nhiệm đề tài.

ttt

Trong những năm gần đây, tình hình mâu thuẫn, khiếu kiện của cả nước nói chung và của Hải Dương nói riêng trở thành một vấn đề nóng bỏng không chỉ đối với lực lượng công an mà còn là vấn đề chính trị hệ trọng, có lúc diễn biến vô cùng phức tạp trở thành vấn đề bức xúc của địa phương. Trong hai năm 2009-2010, trên cơ sở đi sâu nghiên cứu, phân tích tình hình thực trạng mâu thuẫn, khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ năm 2000-2009, đề tài khoa học đã đưa ra nhiều giải pháp giải quyết khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay.
Quá trình nghiên cứu đề tài đã tổng hợp phân tích lý luận và thực tiến, nghiên cứu các khái niệm về khiếu kiện đông người, các nhân tố tác động đến khiếu kiện đông người đông người trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Nội dung nghiên cứu thực trạng khiếu kiện trên địa bàn tỉnh cho thấy: từ năm 2000-2009, toàn tỉnh có 84 điểm mâu thuẫn, khiếu kiện đông người xảy ra ở cả 12/12 huyện, thị xã, thành phố; trong đó có một số điểm phức tạp như Lai Vu, Kim Lương (huyện Kim Thành), Cẩm Điền, Lương Điền (huyện Cẩm Giàng), thị trấn Gia Lộc...Các vụ tranh chấp khiếu kiện chủ yếu liên quan đến vấn đề: thu hồi, đến bù đất đai, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, tố cáo cán bộ địa phương tham nhũng...Hầu hết các vụ việc khi mới phát sinh đều ở dạng đơn giản nhưng do cấp uỷ, chính quyền cơ sở giải quyết chưa thoả đáng nên tình hình an ninh trật tự ngày càng xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định chính trị của địa phương. Để giải quyết khiếu kiện đông người, các cấp, các ngành đã tích cực phối hợp giải quyết và chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn. Trong đó nổi bật lên vai trò của lực lượng công an với việc thực hiện các giải pháp: nắm bắt tình hình; xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay tại cơ sở bằng mô hình "làng an toàn, khu dân cư an toàn"; tham gia giải quyết khiếu kiện mâu thuẫn với phương châm nhanh, gọn, thu hẹp phạm vi, lấy việc kiên trì vận động làm nguyên tắc xử lý, đồng thời phải kiên quyết xử lý đối với những hành vi cố ý chống đối. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp; đấu tranh chống các thế lực thù địch lợi dụng khiếu kiện đông người để kích động, chống đối.
Sau khi nghe báo cáo tổng kết đề tài, Hội đồng nghiệm thu trao đổi và nhất trí đánh giá đề tài đã hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung đã đề ra với phương pháp nghiên cứu có độ tin cậy cao. Nội dung nghiên cứu của đề tài giúp tạo ra một hệ thống chính sách khoa học trong giải quyết khiếu kiện và là cơ sở để giải quyết mâu thuẫn, khiếu kiện đông người. Hội đồng cũng lưu ý Ban chủ nhiệm đề tài bổ sung thêm một số tư liệu về dân số, diện tích đất nông nghiệp, nhận thức của người dân và giải pháp phát huy dân chủ công khai.
 Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc.
Nguyễn Thị Ánh

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.