Lĩnh vực Y tế 2009-09-21 08:56:25

Tuyến tiền liệt (TTL) là một phần thiết yếu của hệ sinh sản ở nam giới. Tuyến này có kích thước như hạt dẻ, nằm ngay dưới cổ bang quang, trước trực tràng và bao quanh niệu đạo.

TTL tiết ra một chất dịch loãng, trắng đục như sũa, có tính kiềm được phóng thích vào niệu đạo ngay lúc xuất tinh, tạo một môi trường bổ sung tối ưu cho sự sống sót và khả năng di động của tinh trùng. Dịch tiết của TTL làm gia tăng khả năng sinh sản do kiềm hóa môi trường acid của tinh dịch tiết ra từ tinh hoàn và túi tinh. Môi trường kiềm tương đối là môi trường tối ưu cho sự sống còn và khả năng di động của tinh trùng.
Phụ nữ thì bị ám ảnh bởi bệnh ung thư vú trong khi đó đàn ông lại bận tâm nhiều về các bệnh có liên quan đến TTL.
Có ba bệnh lý TTL điển hình: Viêm TTL, u xơ TTL (Phì đại TTL lành tính/BPH) và ung thư TTL.

* VIÊM TUYẾN TIỀN LIỆT:

1. Viêm TTL do nhiễm trùng cấp tính:
Bệnh này thường do nhiễm cùng loại vi khuẩn gây nhiễm trùng bàng quang như E.coli, Klebsiella, Proteus.). Bệnh nhân thường có dấu hiệu của sự nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh và run. Những triệu chứng thường gặp như tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu khó và buốt.
2. Viêm TTL do nhiễm trùng mạn tính:
Bệnh này ít thấy. TLT bị nhiễm trùng kéo dài, thường không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, mức độ nhiễm trùng nhẹ bùng phát kết hợp với nhiễm trùng bàng quang.
3. Viêm TLT mạn tính không do nhiễm trùng: còn được gọi là hội chứng đau vùng chậu mạn tính. Bệnh này gây đau vùng chậu, tinh hoàn hoặc trực tràng tái phát và không có dấu hiệu của nhiễm trùng bàng quang. Có thể có nhũng triệu chứng như đau buốt khi tiểu hay xuất tinh và rối loạn cường dương (erectile dysfuntion). Nguyên nhân gây viêm TTL mạn tính không nhiễm trùng chưa được biết rõ.
4. ViêmTLT mạn tính không triệu chứng:
Bệnh này hầu như không biểu hiện một triệu chứng nào cả. Nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ.
* U XƠ TTL (Phì đại TTL lành tính):
Bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi (độ tuổi 50 trở lên). Tuyến tiền liệt to ra,chèn ép,làm lệch và hẹp niệu đạo gây khó khăn cho việc tiểu tiện. thoát nước tiểu ra ngoài; bàng quang ứ nước, căng giãn, dễ bị kích thich co bóp nên phải đi tiểu lắt nhắc.
Nguyên nhân gây phì đại TLT được biết là tuổi già và dihydrotestosterone (DTH: dẫn chất của nội tiết tố nam được tiết ra từ TTL). Triệu chứng bệnh bao gồm: tiểu gấp, tiểu làm nhiều lần, tiểu khó, tia nước tiểu yếu, tiều nhỏ giọt, tiểu đêm, tiểu xong có cảm giác tiểu chưa hết.
* UNG THƯ TTL:
Là loại ung thư biểu mô, nhanh chóng tiến triển và di căn, dẫn đến tử vong. Bệnh này là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ hai sau ung thư phổi.Triệu chứng sớm của ung thư tuyến tiền liệt cũng tương tự phì đại tuyến tiền liệt: khó tiểu tiện, tiểu lắt nhắt, đau, có trường hợp tiểu ra máu. Khi bệnh nhân thấy tiểu khó hoặc niệu đạo bị tắc nghẽn hoàn toàn, có thể ung thư đã di căn đến bàng quang và niệu quản.
Prostate-STRONG, sản phẩm của PROPHARMS - USA, cung cấp một hỗn hợp các dược thảo, vitamin, acid béo thiết yếu cho tuyến tiền liệt, và nguyên tố vi lượng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến tiền liệt cùng các triệu chứng liên quan như: tiểu gấp, tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu nhỏ giọt, tiểu nhiều lần vào ban đêm.
Thành phần chính trong Prostate-STRONG là Saw Palmetto extract, dịch chiết từ quả cây cọ lùn châu Mỹ (Serenoa repens), đã được sử dụng từ lâu ở châu Âu để điều trị những triệu chứng rối loạn tiểu tiện do u xơ tuyến tiền liệt.

ttl3

Quả Saw Palmetto chứa nhiều loại acid béo và các phytpsterol.
-Acid béo: acid capric, acid caprylic, acid caproic, acid lauric, acid palmitic, và acid oleic
-Các phytosterol chính: beta-sitosterol, stigmasterol, cycloartenol, cycloartenol, lupeol, lupenone, và 24-methyl-cycloartenol.
Cơ chế tác động:
- Ức chế men 5-a reductase do đó ngăn chận sự chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT), chất gây phì đại tuyến tiền liệt.
- Ngăn cản DHT gắn kết vào các thụ thể ở tuyến tiền liệt.
- Thúc đẩy sự chuyển hóa và đào thải DHT.

ST trên SK&ĐS

Tin khác

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo mối nguy hại của thuốc lá điện tử (27/07/2021)

Ứng dụng phương pháp nội soi can thiệp thắt vòng cao su trong điều trị và dự phòng chảy máu do vỡ tĩnh mạch thực quản ở bệnh nhân xơ gan (25/06/2021)

Thực hiện tốt 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng (10/05/2021)

Đã có 7.079 người được tiêm vaccine Covid-19 (15/03/2021)

Hải Dương đã rất nỗ lực, quyết liệt và kịp thời trong chống dịch (02/03/2021)

Bộ Y tế: Ổ dịch ở Hải Dương cơ bản được kiểm soát (20/08/2020)

Malaysia phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn 10 lần (17/08/2020)

Tiến sĩ Phạm Quang Thái: Hải Dương sẽ có thêm người mắc Covid-19 (17/08/2020)

Hướng dẫn xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học (23/04/2020)

WHO công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu (11/03/2020)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương: Ứng dụng đường mổ ít xâm lấn trong phẫu thuật thay khớp háng (25/10/2018)

Kỷ nguyên mới cho truyền máu Việt Nam (23/08/2016)

Căn bệnh ung thư phổ biến nhưng khó phát hiện nhất hiện nay (02/08/2016)

Bệnh bạch hầu nguy hiểm thế nào (17/07/2016)

Ứng dụng sinh học phân tử (PCR) trong chẩn đoán và điều trị viêm dạ dày ở bệnh nhân nhiềm vi khuẩn Helicobacter pylori trên địa bàn tỉnh Hải Dương (26/06/2016)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.