Lĩnh vực Nông nghiệp 2014-06-16 07:39:22

Năm 2013, vải thiều Thanh Hà được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietking) vinh danh là một trong mười “hoa hậu” trái cây Việt Nam.


Vải quả Thanh Hà không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị kinh tế cao, tiềm năng xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nhiều năm qua thiếu ổn định.

Cùng tìm phép giải

Khu vườn vải rộng hơn 1 mẫu của gia đình anh Mạc Thanh Cương ở thôn 4, xã Thanh Xá mấy ngày gần đây tấp nập người đến thu mua vải. Bà Nguyễn Thị Huệ, thương lái đến thu mua vải cho biết: “Mặc dù vải thiều chưa đến thời điểm thu hoạch nhưng chúng tôi phải đến các nhà vườn đặt hàng trước. Năm nay, Thanh Xá đã có bãi đỗ xe rộng rãi, lại được bố trí hợp lý giúp tiểu thương thu mua vải thuận lợi hơn. Những năm trước, người đến thu mua vải thường phải đỗ xe lộn xộn dọc đường”. Xã Thanh Xá đã được tỉnh và huyện đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng bãi đỗ xe phục vụ cho việc tiêu thụ vải thiều. Bãi đỗ xe rộng hơn 4.000 m2, sức chứa từ 20-30 xe công-ten-nơ trọng tải lớn và nhiều xe vận tải nhỏ. Ngoài bãi đỗ xe này, huyện Thanh Hà còn xây dựng 2 bãi đỗ xe ở xã Thanh Bính và Thanh Thủy. Huyện chỉ đạo các địa phương có bãi đỗ xe không được thu phí, hoặc gây khó cho lái xe. Các xã còn bố trí các điểm thu mua nhỏ, lẻ. Tại những điểm thu mua được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cân điêu…

Năm nay là năm đầu tiên tỉnh ta tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại cho quả vải vào đầu tháng 6, đúng mùa vải chín sẽ là cơ hội để sản phẩm vải thiều được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Để tìm cơ hội phát triển cho vải thiều Thanh Hà, năm nay tỉnh Hải Dương đã đầu tư bài bản hơn cho hoạt động xúc tiến thương mại. Huyện Thanh Hà đã chủ động quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt năm nay, huyện đã phối hợp với Báo Hải Dương lập website vaithieuthanhha.net.vn. Trang thông tin này thường xuyên cập nhật tin tức về các hoạt động chăm sóc, thu mua vải. Giá vải quả cũng được cập nhật liên tục, hữu ích với người tiêu dùng.

Năm nay, huyện Thanh Hà mở quầy trưng bày, giới thiệu sản phẩm vải thiều tới người tiêu dùng. Tỉnh đã đầu tư biển quảng cáo vải thiều ngay trên đường 390 để giới thiệu sản phẩm nổi tiếng của tỉnh. Cũng trong mùa vải chín, nhiều hoạt động du lịch, tham quan, dã ngoại tại các vườn vải cũng được tổ chức để quảng bá thương hiệu vải thiều. Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho rằng, công tác xúc tiến thương mại cho vải thiều Thanh Hà chưa bao giờ được sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều đơn vị, cơ quan như năm nay. Chúng tôi tin rằng với những việc làm thiết thực và hiệu quả, vải Thanh Hà sẽ có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Trong tương lai, người dân Thanh Hà có thể hy vọng đặc sản vải quả sẽ có mặt ở những siêu thị lớn trên thế giới.

Vải sẽ tiêu thụ nhanh, giá ổn định

Năm nào trước mùa vải thiều, ông Nguyễn Văn Hội ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn cũng lo không bán được vì thị trường tiêu thụ vải quả bấp bênh, giá cả không ổn định. Tuy nhiên, ông hy vọng và tin tưởng vào công tác xúc tiến thương mại của tỉnh năm nay. Nhờ được đầu tư phân bón Neb nên gần 30 gốc vải năm nay của nhà ông sai quả hơn năm trước. “Chỉ còn hơn hai chục ngày nữa vải thiều sẽ được thu hoạch, hy vọng vải thu hoạch đến đâu sẽ bán hết đến đó″, ông Hội chia sẻ.

Để hy vọng đó trở thành hiện thực, trước mắt người trồng vải Thanh Hà cần quan tâm khai thác tốt thị trường trong nước. Hiện nay, vải thiều của tỉnh Hải Dương xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 40%. Đây là thị trường tiêu thụ tương đối lớn. Hiện nay, vải thiều Thanh Hà được bán ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhưng chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Nhiều siêu thị, cửa hàng bán hoa quả sạch vẫn chưa có vải thiều để bán. Điều đó cho thấy thị trường trong nước còn nhiều tiềm năng mà Thanh Hà chưa khai thác hết. Thanh Hà đang tập trung chế biến vải quả thành các sản phẩm khác như vải sấy khô, long vải, nước ép từ vải… để đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế.

Theo: BHD

Tin khác

Phê duyệt Đề án ưu tiên 'Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi đến năm 2030' (09/01/2024)

Hợp tác xã đưa vải thiều Thanh Hà vào siêu thị (29/05/2023)

Cẩm Giàng phát triển thương hiệu nông sản (09/05/2023)

Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (30/05/2022)

Mô hình thương phẩm giống lúa mới Hương Bình cho hiệu quả kinh tế cao (29/05/2022)

Mô hình trình diễn quản lý hiện tượng chết đồng loạt trên dưa hấu, dưa lê (30/09/2021)

Hiệu quả từ Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (11/08/2021)

Mô hình sản xuất gà Mía lai Sasso thương phẩm trên địa bàn huyện Thanh Hà (25/06/2021)

Phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 (24/03/2021)

Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ (26/10/2020)

Bước tiến mới trong xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản (26/10/2020)

Kết quả bước đầu phục tráng giống lúa nếp Quýt Kim Thành (05/11/2018)

Hiệu quả một số giống nhãn mới tại huyện Thanh Hà (26/09/2018)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Thanh Hà, Gia Lộc. (12/01/2018)

Thị xã Chí Linh: Hiệu quả mô hình sản xuất giống gà đồi phục vụ nuôi thương phẩm tại địa phương (01/10/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.