Lĩnh vực Môi trường 2012-05-29 09:12:55

Xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành là một trong những điển hình của phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Những năm gần đây, công tác bảo vệ môi trường luôn nhận được sự quan tâm của các ngành và được nhân dân Cộng Hòa nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Trước đây, trên địa bàn xã Cộng Hòa, thường xuyên xuất hiện tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi ngoài đường, trên kênh mương, ao hồ, nước thải trong chăn nuôi gia súc, gia cầm chưa được được xử lý... Vì vậy, cảnh quan làng xóm chưa sạch đẹp, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, năm 2004, xã Công Hòa, huyện Kim thành đã thành lập 3 tổ thu gom rác thải tại 3 thôn. Mỗi tổ thu gom có 3 tổ viên, được trang bị các dụng cụ chuyên dụng như: găng tay, xẻng, giày.
Năm 2007, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, xã Cộng Hòa tham gia dự án "Năng suất xanh" và được trang bị thêm 3 xe chuyên dụng chở rác phục vụ cho việc thu gom rác thải. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng nhằm nâng cao ý thực của người dân về bảo vệ môi trường nông thôn. Các khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường được gắn trên pano, áp phích tại các vị trí dễ quan sát trên địa bàn thôn, xã góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Hoạt động của tổ thu gom rác thải được duy trì thường xuyên. Mỗi tuần, các tổ thu gom rác 2 lần, vào thứ 3 và thứ 6 hàng tuần, sau đó tập kết rác về bãi rác Quan Điền cách khu dân cư hơn 1 km. Bên cạnh việc thành lập các tổ thu gom rác thải, xã giao các tuyến đường giao thông cho các Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... tự quản. Ngoài các dịp lễ, Tết, vào ngày 15 hằng tháng, Ban chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường của xã thông báo, vận động toàn thể nhân dân tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm. Kinh phí cho hoạt động của tổ thu gom rác thải đều do người dân tự nguyện đóng góp. Lúc đầu, mỗi gia đình đóng góp 4.000 đồng, nhưng hiện nay lượng rác ngày càng nhiều nên mỗi hộ đóng 10 nghìn đồng.
Với quyết tâm bảo vệ môi trường nông thôn của các cấp, các ngành và ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của nhân dân xã Cộng Hòa, hơn 7 năm qua, công tác bảo vệ môi trường nông thôn của địa phương luôn được duy trì. Rác thải sinh hoạt hằng ngày không còn bị vứt bừa bãi như trước mà được bà con thu gom gọn gàng, được nhân viên tổ thu gom chở đến đúng nơi quy định. Tổ thu gom hiện có 2 nhân viên, một người sử dụng xe chuyên dụng thu gom rác ở các hộ dân, một người sử dụng xe công nông vận chuyển rác ra bãi rác của xã. Số hộ đăng ký tham gia ngày càng tăng, với 80-90% số hộ sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, xã Cộng Hòa cũng chú trọng xử lý rác thải chăn nuôi. Trước đây, do các khu chăn nuôi nằm xen lẫn trong khu dân cư, hệ thống xử lý nước thải chưa được quan tâm nên tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra khá phức tạp. Khi nhận được sự hỗ trợ từ dự án của Hà Lan, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã quan tâm xây dựng và đưa vào sử dụng công trình khí sinh học bi-ô-ga. Việc xây dựng các hầm bi-ô-ga đã mang lại tác dụng lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, giảm mùi hôi thối, tiêu diệt các loại kí sinh trùng, đồng thời tạo được nguồn khí ga phục vụ cho đun nấu, phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình.
Đến nay, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu trong phong trào bảo vệ môi trường nông thôn tỉnh Hải Dương.

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.