Lĩnh vực Nông nghiệp 2015-08-28 09:33:30

      Xí nghiệp Giống cây ăn quả, cây dược liệu Cầu Xe là một trong 7 xí nghiệp sản xuất giống nông nghiệp của Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương. Từ một xí nghiệp sản xuất vải quả chuyển sang sản xuất, kinh doanh tổng hợp các loại cây giống, Xí nghiệp phải trải qua rất nhiều khó khăn. Song được sự quan tâm đầu tư tăng cường cơ sở vật chất của lãnh đạo tỉnh và sự chỉ đạo trực tiếp của Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương, cùng với ý chí nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ công nhân viên, Xí nghiệp đã vươn lên trở thành một đơn vị sản xuất và kinh doanh cây giống uy tín trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các vùng lân cận.  

Xí nghiệp Giống cây ăn quả, cây dược liệu Cầu Xe có 78 cán bộ công nhân viên, quản lý diện tích 38,8 ha trồng cây ăn quả, trải dài hai bên bờ sông Cầu Xe thuộc địa giới các xã Cộng Lạc, Quang Trung, Tiên Động và An Thanh của huyện Tứ Kỳ. Trước đây, diện tích đất của Xí nghiệp chủ yếu trồng vải thiều do cây vải có hiệu quả kinh tế cao. Sau do tình trạng quả vải “được mùa, mất giá” nên thu nhập rất bấp bênh, đời sống khó khăn. Vì vậy, đến năm 2003, Xí nghiệp đã được chuyển đổi một phần diện tích vải thiều sang trồng cây ăn quả khác có giá trị kinh tế cao hơn và phục vụ sản xuất giống. Đến nay, Xí nghiệp có 15,1 ha trồng vải, 6 ha trồng nhãn, 8 ha trồng chuối tây lai, 3 ha trồng các loại cây ăn quả như cam, quýt, nưởi; 5 ha trồng cây ngắn ngày như giềng, xả và 1,7 ha bờ sông dành để cấy lúa 1 vụ. Đặc biệt, trong hoạt động sản xuất cây giống các loại, Xí nghiệp đã làm tốt nghiệm vụ chăm sóc và bảo tồn nguồn cây đầu dòng đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận gồm 24 cây đầu dòng các loại với số lượng 640 cây. Hàng năm, Xí nghiệp sản xuất được 15.000 – 20.000 cây giống các loại cây ăn quả, thuộc nhiều nhóm cây giống bao gồm: vải sớm, vải muộn; nhãn Hương Chi, nhãn Quế Chi, nhãn muộn Hà Tây, nhãn muộn Hưng Yên; bưởi Diễn Hà Nội, bưởi đào Thanh Hà, bưởi Tứ Xuyên (Trung Quốc); hồng xiêm Xuân Đỉnh, hồng xoài, hồng xiêm Thanh Hà; xoài Ấn Độ, xoài Đài Loan, xoài Thái Lan; mít Thái Lan, mít nghệ cao sản; ổi xá lị không hạt, ổi lê Đài Loan… Cây giống phát triển tốt, chất lượng quả ngon nên đông đảo các hộ làm vườn đón nhận và ủng hộ.

Ngoài các giống cây ăn quả, Xí nghiệp còn lưu giữ nguồn cây đàu dòng và nhân giống các loại cây dược liệu thuộc nhóm quý như lô hội lá to giống Cuba; Trinh nữ hoàng cung. Các loại cây lấy gỗ và cây bóng mát như cây sấu, cây keo, cây bạch đàn. Ngoài ra, Xí nghiệp còn cung cấp các giống cây ăn quả, cây bóng mát cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động Tết trồng cây hàng năm từ 3000 – 5000 cây. Doanh thu từ cây giống năm 2014 đạt trên 260 triệu đồng.

Để từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, Xí nghiệp đã áp dụng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thu được hiệu quả cao. Nhiều hộ nông dân đã quy hoạch vườn tạp, chuyển sang thâm canh trồng nhãn xen bưởi và cây ngắn ngày có giá trị kinh tế, phát triển dịch vụ, thương mại mang lai hiệu quả kinh tế cao như cây nhãn, bưởi, chuối tây lai, cây giềng. Có hộ thu hoạch từ 10-15 triệu đồng/sào. Riêng cây giềng với diện tích 5 ha cho thu hoạch sản lượng 1,2 – 1,5 tấn/sào, trừ chi phí thu lãi 4 triệu đồng. Nhiều công nhân tham gia thương mại, dịch vụ giống cây trồng có thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Năm 2011, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết định công nhận 399 cây ăn quả của xí nghiệp (gồm 22 loại cây) là cây đầu dòng, gồm: vải sớm Yên Hưng, vải muộn Tứ Kỳ, vải muộn Thanh Hà, vải thiều, vải không hạt, vải bạch đường anh, nhãn lồng, nhãn Hương Chi, nhãn Quế Chi, nhãn muộn Hà Nội, nhãn muộn Hưng Yên, bưởi Diễn, bưởi Tứ Xuyên, cam Vinh, cam tiến vua Tứ Kỳ, hồng xiêm Xuân Đỉnh, hồng xiêm Thanh Hà, na dai, na bở, ổi tứ thời, khế ngọt, xoài Đài Loan. Đây vừa là vật liệu để nhân giống, vừa là nơi lưu giữ nguồn gien quý. Với vai trò là vườn cây đầu dòng của tỉnh Hải Dương, Xí nghiệp đã tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật, chọn tạo nhiều loại cây đầu dòng để tạo nguồn vật liệu nhân giống cho năng suất, chất lượng cao, chống chịu tốt với ngoại cảnh và sâu bệnh. Một số giống mới được đưa về Xí nghiệp để thử nghiệm, triển khai như cây cam Chanh Ninh Giang, quýt đương Nhật Bản, bưởi nhập ngoại Nhật Bản…

Thực hiện Quyết định số 1415 của UBND tỉnh về việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV giống cây trồng Hải Dương, Xí nghiệp đã tích cực thực hiện các thủ tục pháp lý theo sự chỉ đạo của Công ty. Trong thời gian tới, Xí nghiệp tiếp tục chăm sóc bảo tồn các giống cây trồng quý hiếm, lai tạo giống bằng nhiều phương pháp, phát triển đa dạng các giống cây, phấn đấu tăng thu nhập bình quân của lao động đạt 4,7 triệu đồng/người/tháng.

Nguyễn Thị Ánh

Tin khác

Phê duyệt Đề án ưu tiên 'Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi đến năm 2030' (09/01/2024)

Hợp tác xã đưa vải thiều Thanh Hà vào siêu thị (29/05/2023)

Cẩm Giàng phát triển thương hiệu nông sản (09/05/2023)

Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (30/05/2022)

Mô hình thương phẩm giống lúa mới Hương Bình cho hiệu quả kinh tế cao (29/05/2022)

Mô hình trình diễn quản lý hiện tượng chết đồng loạt trên dưa hấu, dưa lê (30/09/2021)

Hiệu quả từ Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (11/08/2021)

Mô hình sản xuất gà Mía lai Sasso thương phẩm trên địa bàn huyện Thanh Hà (25/06/2021)

Phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 (24/03/2021)

Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ (26/10/2020)

Bước tiến mới trong xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản (26/10/2020)

Kết quả bước đầu phục tráng giống lúa nếp Quýt Kim Thành (05/11/2018)

Hiệu quả một số giống nhãn mới tại huyện Thanh Hà (26/09/2018)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Thanh Hà, Gia Lộc. (12/01/2018)

Thị xã Chí Linh: Hiệu quả mô hình sản xuất giống gà đồi phục vụ nuôi thương phẩm tại địa phương (01/10/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.