Lĩnh vực Môi trường 2009-11-12 16:04:41

Ngày 11/11/2009, tại xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học (BIOTECH JSC) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương tổ chức nghiệm thu công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học xử lý đáy ao nuôi trồng thuỷ sản (BIOF) từ nguồn thải chăn nuôi.

Công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học BIOF từ nguồn thải chăn nuôi được hoàn thiện trên cơ sở nghiên cứu sản xuất chế phẩm sinh học BIOF tại Nhà máy phân vi sinh Việt - Séc. Đến nay Công ty đã sản xuất được 10 tấn chế phẩm sinh học BIOF đạt tiêu chuẩn để xử lý đáy ao trước khi nuôi cá rô phi đơn tính, nuôi ghép tại 3 huyện Tứ kỳ, Gia Lộc và Nam Sách với diện tích 10 ha với 55 hộ tham gia theo tỷ lệ 100kg chế phẩm/1000m2 ao nuôi. Trong qúa trình thử nghiệm công ty đã tiền hành lấy mẫu nước, bùn đáy ao trước và trong khi sử dụng chế phẩm. Qua đó đã cho thấy nồng độ pH trong các ao thử nghiệm luôn ổn định trong khaỏng từ 7,5 đến 8 rất thích hợp với môi trường nuôi cá thịt. Độ ôxy hoà tan trong các ao luôn cao hơn ao đối chứng khoảng từ 25 đến 30%; vi khuẩn gây bệnh Aeromonas và Pseudomonas xuất hiện với tần xuất thấp và hầu như không có trong các ao. Ngoài ra cùng với chế độ thức ăn, chăm sóc cá như nhau nhưng giữa ao xử lý chế phẩm sinh học BIOF và ao đối chứng có sự khác biệt về kích thước và trọng lượng cá nặng hơn từ 40 đến 60g/con.
Việc sử dụng chế phẩm BIOF có tác dụng kích thích sự phát triển của tảo khuê và tảo lục hạn chế sự phát triển của các loại tảo có hại như tảo lam, tảo mắt... từ đó tạo môi trường thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cá.

Phạm Ninh Hải, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.