Lĩnh vực Nông nghiệp 2012-12-26 15:24:53

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Lê Lợi (huyện Gia Lộc) hoạt động từ năm 1998 với hơn 60 xã viên. Vượt qua bao khó khăn, HTXDVNN Lê Lợi đã thoát khỏi tình trạng HTX theo mô hình bao cấp trước đây, mạnh dạn đầu tư, năng động trong sản xuất, kinh doanh và mở rộng liên kết để phát triển ngày càng lớn mạnh.

Hoạt động kinh doanh của HTXDVNN tập trung chủ yếu ở 2 nhóm là nhóm dịch vụ kỹ thuật và nhóm kinh doanh tổng hợp, với các khâu chính là: dịch vụ tưới tiêu nước; dịch vụ bảo vệ thực vật, chuyển giao khoa học kỹ thuật; dịch vụ cung ứng vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; dịch vụ cung ứng giống cây trồng; dịch vụ tiêu thụ sản phẩm.
Do đặc thù của xã Lê Lợi là nhân dân có truyền thống trồng cây rau màu nên HTX đã hình thành các tổ chuyên trách nông giang để HTX trực tiếp điều hành hoạt động một cách đồng bộ, hợp lý giữa các vùng sản xuất, trong các mùa vụ khác nhau để đáp ứng yêu cầu thâm canh của nhân dân. Việc thực hiện tốt dịch vụ tưới tiêu nước, các tiến bộ khoa học kỹ thuật luôn được ứng dụng sớm và thành công trên đồng ruộng Lê Lợi. Nhiều loại cây trồng trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: dưa hấu, cải bắp, su hào, súp lơ, ngô giống...
Đặc biệt, trong thời gian qua, HTXDVNN Lê Lợi đã đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho xã viên HTXDVNN và nhân dân địa phương. HTXDVNN đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện Gia Lộc cùng với một số Công ty tổ chức hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật với các nội dung cụ thể như: các sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng; kỹ thuật chăm sóc nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Mỗi năm có từ 6-8 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Đặc biệt, năm 2010, HTXDVNN Lê Lợi cùng với Liên minh HTX tỉnh tổ chức mở lớp chuyển giao kỹ thuật cho 100 hội viên có cấp kinh phí học tập và tham quan mô hình thực tế. Bên cạnh đó, HTXDVNN phối hợp với các đơn vị như Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm khảo nghiệm giống cây trồng Hải Dương, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm xây dựng các mô hình sản xuất, qua đó phổ biến tới xã viên các giống mới có năng suất và chất lượng cao. Đó là mô hình sản xuát giống lạc LĐN-01, cho năng suất vụ xuân 35 - 37,5 tạ/ha; vụ thu đông 26,37 - 26,8 tạ/ha. Mô hình sản xuất giống lúa P6 đột biến năng suất trung bình 55 tạ/ha, chất lượng gạo khá, đặc biệt là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, đáp ứng được yêu cầu rút ngắn thời vụ, tăng cơ cấu mùa vụ lên 3-4 vụ/năm của nông dân Gia Lộc. Năm 2010, HTXDVNN phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thực hiện dự án sản xuất rau an toàn ở thôn Bùi Thượng với quy mô 50 ha. Năm 2011, HTXDVNN cũng đã phối hợp với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm triển khai thực hiện dự án sản xuất rau an toàn tại thôn Bùi Thượng trên diện tích 20ha. Trên cơ sở đó, Lê Lợi được huyện Gia Lộc chọn để xây dựng vùng sản xuất rau quả tập trung chuyên canh 1 vụ lúa-3 vụ màu với tổng diện tích 11,4 ha.
Các dịch vụ bảo vệ thực vật, triển khai phương án sản xuất mùa vụ cũng được quan tâm. HTXDVNN đã chủ động liên kết với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tiến hành thăm đồng thường xuyên để điều tra tình hình sâu bệnh và kịp thời thông báo tới toàn thể nhân dân; cung ứng thuốc diệt và đánh bắt chuột nên nông dân không cần quây ni lông quanh ruộng. Hàng vụ, HTXDVNN mở hội nghị triển khai phương án sản xuất về cơ cấu giống lúa, trà lúa và cây rau màu sao cho phù hợp với tình hình sản xuất ở địa phương rồi phổ biến tới từng hộ xã viên.
Bên cạnh nhóm dịch vụ kỹ thuật, HTXDVNN Lê Lợi đã triển khai và làm tốt các dịch vụ kinh doanh để tăng tích lũy cho HTX. Để thu hút được số đông xã viên tham gia dịch vụ vật tư phân bón, HTX đã tổ chức cung ứng thuốc bảo vệ thực vật cho xã viên sử dụng trước, đến vụ thu hoạch mới phải trả tiền nên được xã viên rất đồng tình ủng hộ. Hàng năm, HTX đã cấp bán thuốc bảo vệ thực vật cho xã viên với tổng số vốn đầu tư hơn 800 triệu đồng. Đồng thời, HTX còn ký hợp đồng mua trả chậm vật tư phân bón các loại với tổng giá trị trên 900 triệu đồng/năm; cung ứng hàng tấn thóc giống các loại cho xã viên. Đây là dịch vụ góp phần gắn kết lợi ích của HTX với xã viên, giúp xã viên bớt khó khăn trong sản xuất nông nghiệp hàng năm.
Đồng hành cùng nông dân trong sản xuất, hoạt động của HTXDVNN Lê Lợi còn chú trọng tới dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. Lê Lợi có thế mạnh phát triển sản xuất cây rau màu, với diện tích sản xuất đạt 260 ha, sản lượng đạt trên 6.800 tấn rau, củ quả mỗi năm. Nông sản được tiêu thụ không chỉ ở thị trường địa phương, các tỉnh phía Bắc mà còn đưa vào khu vực miền Trung, Nam bộ. Vụ đông năm 2011, HTXDVNN Lê Lợi đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cây súp-lơ cho nông dân, với diện tích gần 10 ha. Ngoài ra, HTXDVNN còn liên kết sản xuất với Xí nghiệp Xuất nhập khẩu Đức Lộc đưa cây dưa gang vào sản xuất vụ hè thu cho thu hoạch sớm để giải phóng quỹ đất trồng cây rau màu vụ đông sớm. Trong thời gian tới, HTX còn định hướng cung ứng rau cho các siêu thị, bếp ăn của các khu công nghiệp để tạo mối tiêu thụ rau màu bền vững cho xã viên. HTX cũng ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương và Viện Nghiên cứu Ngô trung ương để bao tiêu sản phẩm ngô giống của nông dân trong xã. Nhờ đó, tạo đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho hơn 300 hộ nông dân, đem lại thu nhập cao gấp 3 lần cấy lúa cho xã viên HTX và một phần lợi nhuận cho HTX. Việc HTXDVNN tổ chức khâu dịch vụ kỹ hợp đồng bảo lãnh cho xã viên và người dân trước mỗi vụ sản xuất giúp cho bà con xã viên hoàn toàn yên tâm đầu tư cho sản xuất, giá trị sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng.
Với những kết quả trong hoạt động dịch vụ thời gian qua, HTXDVNN Lê Lợi được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND huyện Gia Lộc, UBND tỉnh Hải Dương. Đặc biệt, năm 2007 được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối Liên minh HTX tỉnh; năm 2010 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất nông nghiệp.
Anh Nguyên

Tin khác

Phê duyệt Đề án ưu tiên 'Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi đến năm 2030' (09/01/2024)

Hợp tác xã đưa vải thiều Thanh Hà vào siêu thị (29/05/2023)

Cẩm Giàng phát triển thương hiệu nông sản (09/05/2023)

Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (30/05/2022)

Mô hình thương phẩm giống lúa mới Hương Bình cho hiệu quả kinh tế cao (29/05/2022)

Mô hình trình diễn quản lý hiện tượng chết đồng loạt trên dưa hấu, dưa lê (30/09/2021)

Hiệu quả từ Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (11/08/2021)

Mô hình sản xuất gà Mía lai Sasso thương phẩm trên địa bàn huyện Thanh Hà (25/06/2021)

Phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 (24/03/2021)

Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ (26/10/2020)

Bước tiến mới trong xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản (26/10/2020)

Kết quả bước đầu phục tráng giống lúa nếp Quýt Kim Thành (05/11/2018)

Hiệu quả một số giống nhãn mới tại huyện Thanh Hà (26/09/2018)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Thanh Hà, Gia Lộc. (12/01/2018)

Thị xã Chí Linh: Hiệu quả mô hình sản xuất giống gà đồi phục vụ nuôi thương phẩm tại địa phương (01/10/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.