Lĩnh vực Nông nghiệp 2014-03-21 20:15:34

Vụ chiêm xuân này là vụ lúa đầu tiên bà con nông dân xã Bình Xuyên thực hiện việc gieo cấy tại diện tích mới dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng theo quy hoạch nông thôn mới.

Trên tất cả các cánh đồng sau "cải tổ", đường nội đồng, mương máng thông thoáng, bờ vùng, bờ thửa đắp to rộng. Đang nhanh tay tỉa lúa, bà Bùi Thị Mượt thôn Trại Như chia sẻ cho chúng tôi niềm vui khi được cấy lúa trên ruộng lớn "gia đình tôi cấy 1 mẫu 1 sào lúa, trước đây với diện tích này chia làm 5 thửa ở nhiều cánh đồng khác nhau nên mất thời gian làm đất, vận chuyển giống, phân bón. Nay toàn bộ ruộng của gia đình được dồn đổi thành một thửa nên tiết kiệm được công thuê máy cày, công chở mạ và mất ít thời gian gieo cấy".
Tháng 11-2013, UBND huyện ban hành kế hoạch về dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) gắn với chỉnh trang đồng ruộng giai đoạn 2013-2015. Để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên một đơn vị diện tích, Đảng ủy, UBND xã Bình Xuyên tập trung chỉ đạo và thực hiện thành công dồn điền đổi thửa, giải quyết tình trạng ruộng đất phân tán manh mún, tạo điều kiện thuận lợi để đưa cơ giới hóa, giải phóng sức lao động, giám chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
Theo người dân địa phương, sau dồn điền đổi thửa lần thứ nhất (năm 2003) ruộng đất Bình Xuyên vẫn còn manh mún, mỗi hộ cũng còn tới 5-7 mảnh ruộng chạy khắp các xứ đồng. Đến nay, thực hiện kế hoạch của tỉnh, của huyện, xã Bình Xuyên đã dồn mỗi hộ chỉ còn từ 1-2 thửa ruộng, trong đó có 115 hộ chỉ còn 1 thửa. Thửa ruộng có diện tích lớn nhất là 8.749 m². Có 70 hộ quy hoạch diện tích đất chuyển đổi sang đất trồng trọt, chăn nuôi. Sự tiện lợi trong việc dồn ô đổi thửa được thể hiện rõ, các hộ đã khắc phục khó khăn về nguồn nước đổ ải chủ động thuê và đưa máy bơm nước từ mương lên ruộng để kịp cho việc máy cày làm đất không phải chờ đợi cả cánh có đủ nước mới làm. Việc chuyên chở mạ, vật tư phân bón đều tập trung vào 1,2 điểm không phải đi lại nhiều chỗ mất thời gian công sức, đặc biệt bà con nông dân có thế đổi công cho nhau không còn cảnh thiếu nhân công khi tất cả các cánh đồng đều bắt tay vào vụ. Máy cấy cũng đã có cơ hội xuống đồng giảm giá thành đầu tư chi phí so với công lao động thủ công và rút ngắn thời vụ.
Sớm thấy rõ được sự tiện lợi và hiệu quả của việc dồn những ô thửa nhỏ thành những ô thửa lớn, nâng cao hiệu qủa từ sản xuất nông nghiệp. Để chuẩn bị cho việc dồn điền đổi thửa ngay từ năm 2013, Bình Xuyên đã có kế hoạch huy động mọi nguồn lực từ nhân dân, vận động nông dân hiến đất, đóng góp qũy đất đê quy hoạch mở mang các công trình văn hoá phúc lợi của xã, thôn. Đặc biệt là thực hiện việc chỉnh trang đồng ruộng, mở rộng đường ra đồng với bề mặt đường rộng từ 5m đến 6m, đắp 2 lô 1 bờ bề mặt rộng từ 2,5m đến 3 m, quy hoạch kênh mương tưới tiêu với số diện tích đất hiến là 319000m2 trị giá bằng 58 tỷ đồng. Ngoài ra nông dân còn đóng góp kinh phí vớt trên 2 tỷ đồng để thuê máy xúc đắp đường đắp bờ, khơi mương và đổ đường bê tông ngoài đồng phục vụ sản xuất với 6 km cùng với nguồn hỗ trợ kinh phí 20% của tỉnh, tạo nên sự thuận lợi về giao thông để đồng xa cũng như đồng gần.
Cũng từ việc dồn thành những ô thửa lớn, các hộ đã có điều kiện đầu tư cải tạo chất đất "Việc này trước đây hãn hữu mới có". Do quy hoạch lại được hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Khai thác và phát huy lợi thế đó Đảng ủy, UBND xã đã tích cực chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp, các thôn, các đoàn thể như Hội nông dân, hội phụ nữ, cựu chiến binh và đoàn thanh niên tuyên truyền, vận động bà con nông dân đưa các giống lúa chất lượng cao như Băc thơm số 7, huơng thơm, Nàng xuân.....vào gieo cấy và thực hiện cấy một loại giống ở mỗi vùng quy hoạch.
Có thể nói, việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng tại Bình Xuyên thành công, bước đầu tạo ra những tiềm lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Có được kết quả trên là do có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo xã hướng dẫn, tuyên truyền việc dồn điền đổi thửa bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động từ loa truyền thanh đến việc thông qua các tổ chức đoàn hội để nhân dân nắm vững mục đích, ý nghĩa xây dựng nông thôn mới và dồn điền đổi thửa, được nhân dân đồng thuận cao.
Bình Xuyên là xã đầu tiên trong huyện Bình Giang thành công dồn ô đổi thửa, hiện nay xã đã thực hiện được 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với niềm tin tưởng mới nhân dân Bình Xuyên đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại để về đích vào năm 2015.
Hòa Thuận-Ngọc Yến

Tin khác

Phê duyệt Đề án ưu tiên 'Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi đến năm 2030' (09/01/2024)

Hợp tác xã đưa vải thiều Thanh Hà vào siêu thị (29/05/2023)

Cẩm Giàng phát triển thương hiệu nông sản (09/05/2023)

Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (30/05/2022)

Mô hình thương phẩm giống lúa mới Hương Bình cho hiệu quả kinh tế cao (29/05/2022)

Mô hình trình diễn quản lý hiện tượng chết đồng loạt trên dưa hấu, dưa lê (30/09/2021)

Hiệu quả từ Mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh (11/08/2021)

Mô hình sản xuất gà Mía lai Sasso thương phẩm trên địa bàn huyện Thanh Hà (25/06/2021)

Phê duyệt đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 (24/03/2021)

Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ (26/10/2020)

Bước tiến mới trong xây dựng thương hiệu, tiêu thụ nông sản (26/10/2020)

Kết quả bước đầu phục tráng giống lúa nếp Quýt Kim Thành (05/11/2018)

Hiệu quả một số giống nhãn mới tại huyện Thanh Hà (26/09/2018)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại các huyện Thanh Hà, Gia Lộc. (12/01/2018)

Thị xã Chí Linh: Hiệu quả mô hình sản xuất giống gà đồi phục vụ nuôi thương phẩm tại địa phương (01/10/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.